Tin tức - Hoạt động

Ngôi nhà thờ trên thành phố mới

Cập nhật lúc 10:01 05/06/2018
7 giờ sáng, bình minh đã chiếu những tia nắng vàng rực rỡ trên thành phố mới Bình Dương. Thoạt nghe đến khu đô thị này từ lâu, nay tôi mới có dịp đặt chân đến.


Thoát ra khỏi khu trung tâm thành phố Thủ Dầu Một cũ đông đúc với người xe nhộn nhịp nô nức, dù hôm nay, sáng thứ bảy là ngày nghỉ của học sinh, sinh viên, nhân viên hành chính, nhưng người người vẫn tấp nập qua lại trên phố cho thấy sức sống mới của một thành phố đang trên đà công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bình Dương đúng là nơi đất lành chim đậu. Điểm chúng tôi đến là nhà thờ Thánh Giuse trên thành phố mới, hôm nay được khánh thành và cung hiến. Nhà thờ nằm trên mặt tiền đường Huỳnh Văn Lũy, con đường lớn tại khu trung tâm thành phố. Từ xa, đã vang vọng âm thanh của đội trống chào mừng, xen lẫn những bài Thánh ca phát trên loa phóng thanh. Giáo dân trong giáo xứ, giáo hạt và các đại biểu của giáo phận Phú Cường, các vị ân nhân khách quí từ thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai với đủ loại xe 2 bánh, ô tô con và hàng chục xe 30, 45 chỗ tập kết tại cổng nhà thờ để cùng chung vui với bà con giáo xứ trong ngày cung hiến. 
ĐGM Giuse Nguyễn Tấn Tước trao chứng thư và chụp ảnh lưu niệm với quý Đức cha, quý cha, quý khách tại thánh lễ cung hiến nhà thờ Thánh Giuse. Ảnh: TT Phú Cường
ĐGM Giuse Nguyễn Tấn Tước trao chứng thư tại thánh lễ cung hiến nhà thờ Thánh Giuse. Ảnh: TT Phú Cường
 
ĐGM Giuse Nguyễn Tấn Tước chụp ảnh lưu niệm với quý Đức cha, quý cha, quý khách tại thánh lễ cung hiến nhà thờ Thánh Giuse. Ảnh: TT Phú Cường

Nhà thờ giáo xứ Thánh Giuse với lối kiến trúc hiện đại, theo mô hình mái nhà Drông của đồng bào dân tộc thật hài hòa và xứng hợp. Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Văn Riễn, chính xứ tiên khởi, hiện là Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo và là đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương thân mật tiếp chúng tôi cùng các đoàn khách đến sớm. Cha cho biết nhà thờ dài 50m, rộng 24m với hai hành lang hai bên mỗi bên 3 mét gồm 2 tầng. Tầng trệt là nhà sinh hoạt dành cho các buổi hội họp của giáo hạt, giáo phận, các khu giáo, đoàn thể, hội nhóm và còn dành cho các gia đình giáo dân trong giáo xứ khi có nhu cầu tổ chức hiếu hỉ. Tầng trên là nơi cử hành phụng vụ. Về quá trình hình thành giáo xứ và nhà thờ mới, cha Gioan Baotixita kể:

“Qua mong ước của các tôn giáo, chính quyền tỉnh đồng ý cấp cho Tòa Giám mục Phú Cường một khu đất diện tích 8.999 m2 để thành lập một giáo điểm từ năm 2013, Tòa Giám mục trao cho mình phụ trách giáo điểm từ ngày 13/8/2013. Ngày 01/4/2015 giáo phận có giấy phép xây dựng nhà thờ và các công trình phụ. Ngày 12/9/2015 Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước làm lễ đặt viên đá đầu tiên trong niềm hân hoan của mọi người. Vượt qua giai đoạn khó khăn bước đầu, từ qui tụ giáo dân đến việc cử hành thánh lễ tại nhà thờ tạm mỗi ngày. Rồi từ một giáo điểm, ngày 28/6/2016 chính quyền đã chấp thuận để thành lập giáo xứ Thánh Giuse. Đức Giám mục giáo phận có Nghị định thành lập giáo xứ Thánh Giuse. Ngày 9/10/2016 mình (cha GB Nguyễn Văn Riễn) được bổ nhiệm là chính xứ tiên khởi. Công việc xây dựng bắt đầu từ tháng 9/2015 đến nay đã hoàn thành nhà thờ, rồi nhà xứ. Giáo dân đến định cư trên thành phố mới ngày một đông cùng với số công nhân tại các khu công nghiệp và người di dân. Hiện nay, ngày Chúa nhật có 4 thánh lễ, ngày thường có 2 thánh lễ sáng, chiều”. 

Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục giáo phận Phú Cường chủ sự nghi thức cung hiến nhà thờ và chủ tế thánh lễ tạ ơn. Đức Giám mục Phêrô Trần Đình Tứ, nguyên Giám mục giáo phận Phú Cường  gần 100 linh mục trong và ngoài giáo phận đồng tế. Tham dự lễ có ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND  tỉnh cùng lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Bình Dương; ông Nguyễn Ngọc Phong, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; ông Đỗ Trung Tín, Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP. Hồ Chí Minh; linh mục Phêrô Phan Khắc Từ, Phó Chủ tịch UBĐKCG Việt Nam cùng Thường trực UBĐKCG thành phố Hồ Chí Minh.

Việc hoàn thành đưa vào sử dụng nhà thờ góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong các hoạt động tôn giáo của giáo xứ và bà con giáo dân trong vùng. Qua đó, củng cố thêm niềm tin của đồng bào Công giáo Bình Dương với các cấp ủy chính quyền, thực hiện tốt phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”. 

Từ nay bà con giáo dân thành phố mới Bình Dương, có thêm một giáo xứ mới, một ngôi nhà thờ mới là nơi “Hiệp thông cầu nguyện”, là nơi kín múc nguồn ân sủng của Thiên Chúa, nơi đón nhận lòng Chúa thương xót qua lời chuyển cầu của thánh cả Giuse - vị quan thầy bầu cử ắt hẳn mọi người mừng vui, hăng say loan báo Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa, và đây cũng là thể hiện sự hòa hợp giữa chính quyền và giáo quyền, giữa đạo và đời.

Đỗ Công Minh
Thông tin khác:
Giáo họ Trại Hương tạ ơn và khánh thành nhà thờ mới (04/06/2018)
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn được bầu bổ sung vào Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII (30/05/2018)
“Củng cố đức tin và hiệp nhất mọi thành phần dân Chúa vào công việc rao giảng tin mừng” (29/05/2018)
Thánh lễ an táng cha Máccô Bùi Quan Đức (25/05/2018)
1100 người nhận phép thêm sức ở Pháp, người lớn tuổi nhất 92 tuổi! (24/05/2018)
Dành cho các bạn sinh viên tìm chỗ trọ an toàn tại Sài Gòn (23/05/2018)
Việt Nam có Tân Đại diện Toà thánh không thường trú (22/05/2018)
Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc: Nơi đào tạo ra những con người "thăng tiến toàn diện" (15/05/2018)
"Chân trần, chí thép" (14/05/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log