Tin tức - Hoạt động

Vườn địa đàng ở đâu?

Cập nhật lúc 10:11 05/06/2018
Trong sách Sáng thế (St 2, 5-7) có chép, Thiên Chúa dựng lên Tổ phụ Adam và Eva và cho ở trong vườn Địa Đàng (vườn Eden).
Nhưng nhiều người cho đó là thần thoại hoang đường, không có thực. Song có một số nhà khoa học, họ lại không nghĩ thế và quyết tâm đi tìm sự thật. GS David Rohl ở Đại học Oxford nước Anh là một người như thế. Ông đã bỏ ra 25 năm đi tìm dấu vết vườn Địa Đàng.

Cơ sở để GS Rohl đi tìm là Kinh Thánh có chép từ vườn Địa Đàng có một dòng sông chảy qua chia làm 4 nhánh. Nhánh thứ nhất là song Pishon, uốn lượn quanh vùng đất Havilah, là nơi có vàng ròng cùng với nhũ hương và đá ngọc. Nhánh thứ hai có tên là Gihon, chảy vòng quanh vùng Kush. Nhánh thứ ba là sông Asspia mà người dân ở đây quen gọi là sông Tiqris. Nhánh thứ tư là sông Euphrates. GS Rohl cho đây là chỉ dẫn quan trọng nhất để đi tìm vườn Địa Đàng. Cho nên việc đầu tiên phải tìm là 4 con sông trên. Người ta dễ dàng tìm thấy 2 con sông là Tiqris và Euphrates rất nổi tiếng chảy qua Lưỡng Hà, bây giờ thuộc Irắc. Vấn đề là 2 con sông Pishon và Gihon ở đâu? 

Có giả thuyết cho rằng mảnh đất có tên là Kush nằm tận ở châu Phi, phía nam vùng đất của các Pharaoh. Ngày nay vùng này thuộc Sudan và Ethiopia. Như vây, sông Gihon có thể là sông Nile. Còn sông Pishon có thể là sông Hằng ở Ấn Độ. Như thế, vườn Địa Đàng (Eden) rất rộng kéo dài từ châu Phi tới Ấn Độ. Trung Đông là mảnh đất huyền thoại. Theo tiếng Hebrew thì Eden có nghĩa là Garmaden tức là khu vườn bao quanh, khép kín. Người Ba Tư gọi là paridaeza, còn tiếng Anh là paradise, nghĩa là Thiên Đàng. Khi Thành Cát Tư Hãn xâm chiếm Ba Tư, chúng lập ra triều đại Mogui. Trên cổng mái vòm đền Taj Mahal, xây dựng thời gian này có dòng chữ: Bạn đang đứng trước cổng Thiên Đường. Ba Tư được coi là xứ sở của Thiên Đường.  

David Rohl cho rằng, khi Adam và Eva phạm tội ăn trái cấm, bị Thiên Chúa phạt đuổi ra khỏi vườn Địa Đàng thì khu vườn đó không thể quá rộng như vậy được. Kinh Thánh có nói Chúa dựng lên Adam từ bùn đất. Adam tiếng Hebrew có nghĩa là đất đỏ. Kinh Thánh cũng có chép từ vườn Eden có con sông chảy qua tưới nước cho cả vùng và từ đó chia làm 4 đầu sông. Tiếng Hebrew đầu sông gọi là rosh. Người ta vẫn gọi năm mới là Rosh Hasbanah. Người Do Thái cũng gọi rosh là đầu sông. Từ Eden có 4 con sông được sinh ra chứ không phải cùng chảy ra biển. Nguồn của hai sông Tiqris và Euphrates ở phía đông Thổ Nhĩ Kỳ và tây Irắc. Như vậy vườn Eden phải ở thượng lưu hai con sông này. Cho nên nếu hai con sông Pishon và Gihon là có thật thì cũng sẽ nằm quanh đây. Bằng thiết bị vệ tinh, Davd Rohl đã chụp được cả 4 con sông cùng ở vùng cao nguyên đất đỏ Sunniz nhưng chỉ còn 2 sông sống là Tiqris và Euphrates còn hai con sông Pishon và Gihon đã hóa thạch từ thời kỳ đồ đá cách đây 7.000 năm. Như vậy Thiên Chúa có thể đã lấy đất đỏ ở đây để tác tạo nên tổ tiên loài người. Đó chính là làng đá Telovan ở thung lũng Zagnos trên núi Sahand phía tây Irắc, thuộc nước Côoét ngày nay. 

David Rohl cũng tìm thấy trong bảo tàng Anh một bức tranh cổ có niên đại 4.000 năm tuổi. Bức tranh gốm này miêu tả ông Adam và bà Eva đang bị cám dỗ bởi con rắn cuốn trên cây cấm đúng như Kinh Thánh ghi. Một bức tranh gốm khác được khai quật trong vùng Nivtah, phía bắc Irắc được phát hiện năm 1850 và công bố năm 1872 lại nói về trận Đại hồng thủy và một vị anh hùng có tên là Noe đã đóng chiếc tàu lớn để cứu sống gia đình và nhiều loài động vật đúng như câu chuyện của ông Noe trong Kinh Thánh. Cuốn sử thi cổ xưa Graganesh cũng ghi lại những chuyện như vậy. 

Theo TS. Richard Rugely- nhà nhân chủng học Anh thì hành trình tìm ra vườn Địa Đàng của GS. David Tohl không chỉ có ý nghĩa về mặt tôn giáo mà còn tìm ra một thời đại văn minh của loài người thời đồ đá mới.

Bích Hải
Thông tin khác:
Ngôi nhà thờ trên thành phố mới (05/06/2018)
Giáo họ Trại Hương tạ ơn và khánh thành nhà thờ mới (04/06/2018)
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn được bầu bổ sung vào Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII (30/05/2018)
“Củng cố đức tin và hiệp nhất mọi thành phần dân Chúa vào công việc rao giảng tin mừng” (29/05/2018)
Thánh lễ an táng cha Máccô Bùi Quan Đức (25/05/2018)
1100 người nhận phép thêm sức ở Pháp, người lớn tuổi nhất 92 tuổi! (24/05/2018)
Dành cho các bạn sinh viên tìm chỗ trọ an toàn tại Sài Gòn (23/05/2018)
Việt Nam có Tân Đại diện Toà thánh không thường trú (22/05/2018)
Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc: Nơi đào tạo ra những con người "thăng tiến toàn diện" (15/05/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log