Tin tức - Hoạt động

Lễ kính thánh tử đạo Anê Lê Thị Thành - Quan thầy xứ Phúc Nhạc, Gia Kiệm

Cập nhật lúc 16:51 07/08/2018
Thánh nữ tử đạo Anê Lê Thị Thành - Quan thày giáo xứ Phúc Nhạc - Gia Kiệm.
Thánh nữ tử đạo Anê Lê Thị Thành - Quan thày giáo xứ Phúc Nhạc - Gia Kiệm.
Ngày 19/6 vừa qua, trên khắp 26 giáo phận tại Việt Nam đồng loạt long trọng tổ chức khai mạc Năm Thánh kính các thánh tử đạo Việt Nam và sẽ bế mạc vào ngày 24/11/2018, nhằm kỷ niệm 30 năm ngày thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II tôn phong Hiển Thánh 117 vị Chân phước tử đạo Việt Nam.

Trong số 117 vị thánh tử đạo chỉ có duy nhất một phụ nữ là thánh nữ Anê Lê Thị Thành. Bà sinh ra tại Thanh Hóa vào khoảng năm 1781, nhưng ngay từ lúc nhỏ đã về sống tại quê ngoại Phúc Nhạc, thuộc giáo phận Phát Diệm. Bà kết hôn năm 17 tuổi, sinh được 6 người con gồm 2 trai và 4 gái, người con trai cả tên là Đê. Theo phong tục của Việt Nam, khi đã thành gia thất thì mọi người đều gọi tên cha mẹ bằng tên của người con trai cả chứ không còn gọi tên tục. Chính vì vậy, ở quê hương Phúc Nhạc-Phát Diệm cũng như Phúc Nhạc-Gia Kiệm từ già đến trẻ đều gọi là “bà Đê”, và ngay cả khi bà được tôn phong Hiển Thánh cũng được gọi là “bà Thánh Đê”.

Một trong những sự tích của thánh nữ vẫn được truyền tụng cho đến ngày nay: khi bà bị quân lính tra tấn nhục hình, bà vẫn cương quyết không từ bỏ đạo Chúa, chúng mang một con rắn thả vào trong áo bà, nhưng thánh nữ vẫn một lòng kiên trung bảo vệ Đức Tin của mình. Bà bị đòn roi đến nỗi máu thấm ướt loang lỗ khắp cả áo, khi người con gái đến thăm nhìn thấy vậy thì khóc lóc, nhưng bà đã nói với con: “Sao con lại khóc? Mẹ mặc áo hoa hồng đấy, mẹ vui lòng chịu khổ vì Chúa Giêsu sao con lại khóc?”

Chịu nhiều tra tấn nhục hình và bệnh tật trong tù, bà đã chết ngày 12/7/1841. Ngày 2/5/1909, Thánh Giáo hoàng Piô X đã tuyên phong Chân phước và ngày 19/6/1988, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong Hiển Thánh. Ngài là vị thánh nữ duy nhất của Hội Thánh Công giáo Việt Nam.

Giáo xứ Phúc Nhạc-Gia Kiệm với chừng 11 ngàn giáo dân thuộc giáo phận Xuân Lộc, trên địa bàn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Giáo dân chủ yếu  là đồng hương của thánh nữ từ quê hương Phúc Nhạc - Phát Diệm di cư vào Nam năm 1954.

Phúc Nhạc có một đời sống đạo thánh thiện, con cái luôn được giáo dục đạo đức ngay từ trong gia đình. Đặc biệt là tinh thần bác ái, chia sẻ khó khăn đối với những vùng nghèo khó, nhất là các vùng dân tộc.

Từ khi linh mục Laurenso Đỗ Nam Trấn về phụ trách giáo xứ gần 2 năm nay, ngài đã quan tâm đến tinh thần đoàn kết trong xứ, đạo. Nhất là những công việc phát triễn giáo xứ, ngài đều tham khảo ý kiến giáo dân. Nêu cao tinh thần hy sinh, tấm gương đạo đức thánh thiện của thánh nữ.

Nhân ngày lễ kính thánh nữ tử đạo 12/7. Linh mục Laurenso Đỗ Năm Trấn, Quản xứ Phúc Nhạc-Gia Kiệm đã long trọng tổ chức thánh lễ mừng kính thánh nữ Anê Lê Thị Thành. Ngài mời gọi các linh mục và tu sĩ cùng các chức sắc quê Phúc Nhạc về tham dự, trong đó có Hiệp sĩ Đại Thánh giá Gioan Baotixita Lê Đức Thịnh, một người con Phúc Nhạc đã được Đức Giáo hoàng Bênêdictô XVI phong tước Hiệp sĩ Đại Thánh Giá với phẩm hàm Gregorio Cả. Một phẩm hàm cao quý mà Hiệp sĩ là người đầu tiên của châu Á được lãnh nhận, vì những công ích của Hiệp sĩ đã đóng góp cho Giáo hội và quê hương đất nước.  

Thánh lễ đồng tế do Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc chủ tế. Đoàn đồng tế đã niệm hương trước tượng đài thánh nữ được xây dựng trang trọng giữa sân nhà thờ.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí thánh thiêng, mỗi người đều cảm nhận và hãnh diện về ân phúc Chúa đã ban cho người dân Phúc Nhạc để từ đó tiếp tục nêu gương sống đạo đức, hy sinh vì đạo Chúa. Từ trong xóm làng, mỗi gia đình cũng như mỗi một người đều thể hiện sự đoàn kết yêu thương, biết chia sẻ khó khăn với mọi người.

MINH PHƯƠNG
Thông tin khác:
Luôn động viên đồng bào Công giáo sống tốt đời, đẹp đạo (06/08/2018)
Giáo phận Bà Rịa: Thánh lễ truyền chức linh mục (30/07/2018)
Người tù được Đức Gioan Phaolô II giải oan (24/07/2018)
Đừng để những cám dỗ lôi kéo chúng ta mất lòng tin (18/07/2018)
105 tác phẩm đoạt giải Báo chí quốc gia năm 2017 (17/07/2018)
Giáo xứ Phước Hảo tích cực bảo vệ môi trường (17/07/2018)
Thăm Nam Định, Thái Bình (17/07/2018)
An Giang: Các tôn giáo chung tay xây dựng quê hương (12/07/2018)
Lễ giỗ 100 ngày cầu nguyện cho Đức cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc (11/07/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log