Tin tức - Hoạt động

Điểm sáng về xây dựng mô hình giáo xứ Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp

Cập nhật lúc 16:31 08/08/2018
Tháng 9/2016 Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng và các tổ chức tôn giáo trong tỉnh đã ký kết Nội dung phối hợp hành động Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của cộng đồng
Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của cộng đồng
Theo đó, các cơ quan, tổ chức sẽ đưa nội dung bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu vào chương trình hoạt động hàng năm; xây dựng mô hình điểm tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu và nhân rộng các mô hình này ở cộng đồng phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của mỗi tôn giáo.

Thực hiện ký kết trên, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động đồng bào Công giáo tích cực cùng cộng đồng các dân tộc trong tỉnh tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực: 

Xây dựng, giữ gìn các cơ sở tôn giáo đảm bảo môi trường Sáng- Xanh- Sạch- Đẹp bằng cách trồng cây xanh, thường xuyên giữ gìn vệ sinh tại cơ sở thờ tự, tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp. Kết quả, đã có 152 nhà thờ giáo xứ và giáo họ thực hiện tốt Xanh- Sạch- Đẹp; nhiều nhà thờ được khách du lịch tham quan ưa thích.

Xây dựng các mô hình giáo xứ, giáo họ tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu với các nội dung liên quan đến nơi ở của gia đình, đường xá, nơi công cộng tại cộng đồng dân cư, như: bê tông hoá và lắp đèn chiếu sáng đường nông thôn, xây cầu vượt lũ; trồng cây xanh; khắc phục tập quán sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh môi trường; tổ chức thu gom rác thải... Đến nay, nhiều giáo xứ đã thực hiện tốt việc mỗi gia đình có một thùng rác chuyên để rác thải có thể tái tạo được. Hằng tháng, vào chủ nhật đầu tháng, Ban bác ái xã hội của giáo xứ đi thu gom về bán phế liệu, tiền này được đưa vào phục vụ các hoạt động từ thiện, bác ái.

Vận động đồng bào Công giáo sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh thân thiện môi trường: tiết kiệm nhiên liệu, điện, nước; hạn chế sử dụng các nguồn năng lượng không tái tạo; ứng dụng công nghệ sạch thân thiện môi trường nhằm giảm phát thải khí nhà kính; sản xuất thực phẩm an toàn, nhất là rau quả. Hiện nay các cơ sở sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trong đồng bào Công giáo đang ngày càng phát triển. 

Theo đánh giá của Ban Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, những hoạt động bảo vệ môi trường nói trên đang lan tỏa ra nhiều khu dân cư, xứ đạo, góp phần cùng nhân dân bảo vệ môi trường và xây dựng khu dân cư văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tính đến nay, theo thống kê sơ bộ đã có trên 30 xã có đông người Công giáo đạt chuẩn nông thôn mới; trên 250 khu dân cư đông người Công giáo được công nhận Khu dân cư Văn hóa; nhiều mô hình giáo xứ, giáo họ “An toàn- Sáng- Xanh- Sạch- Đẹp” được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng công nhận. Hàng năm, có 90% hộ gia đình Công giáo được bình xét là Gia đình Văn hóa.
 
BA
Thông tin khác:
Tình trạng sống đạo của các Kitô hữu Châu Âu (08/08/2018)
Lễ kính thánh tử đạo Anê Lê Thị Thành - Quan thầy xứ Phúc Nhạc, Gia Kiệm (07/08/2018)
Luôn động viên đồng bào Công giáo sống tốt đời, đẹp đạo (06/08/2018)
Giáo phận Bà Rịa: Thánh lễ truyền chức linh mục (30/07/2018)
Người tù được Đức Gioan Phaolô II giải oan (24/07/2018)
Đừng để những cám dỗ lôi kéo chúng ta mất lòng tin (18/07/2018)
105 tác phẩm đoạt giải Báo chí quốc gia năm 2017 (17/07/2018)
Giáo xứ Phước Hảo tích cực bảo vệ môi trường (17/07/2018)
Thăm Nam Định, Thái Bình (17/07/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log