Tin tức - Hoạt động

Nơi hội tụ những sáng kiến cho tương lai

Cập nhật lúc 15:34 14/08/2018
Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban ĐKCGVN lần thứ X diễn ra tại thành phố biển xinh đẹp Nha Trang. Ngày 16/7/2018, các vị trong Đoàn Chủ tịch ở phía Bắc đã có mặt ở trụ sở UBĐKCGVN. Cùng đi có một số nhà nghiên cứu tôn giáo của Viện Nghiên cứu Tôn giáo. 
Quý cha, quý đại biểu chủ trì Hội thảo: “Phát huy vai trò của UBĐKCGVN trong giai đoạn mới”.
Quý cha, quý đại biểu chủ trì Hội thảo: “Phát huy vai trò của UBĐKCGVN trong giai đoạn mới”.

Xuống sân bay Nha Trang, đã thấy đại diện của UBMTTQVN tỉnh Khánh Hòa ra đón đoàn. Nhiều người ngỏ ý với cha Giuse Trần Xuân Mạnh, trong thánh lễ đồng tế sáng 17/7 nên có ý cầu nguyện cho các anh hùng liệt sĩ và đồng bào đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến của dân tộc cũng như cầu nguyện cho linh hồn bà cố Anna - thân mẫu cha Phêrô Nguyễn Hùng, Chủ tịch UBĐKCGVN thành phố Đà Nẵng vừa được Chúa gọi về. Sáng sớm 17/7, xe đưa đoàn đến nhà thờ Bắc Thành theo sự dẫn đường của nhà thơ Trần Vạn Giã, Phó Chủ tịch UBĐKCGVN tỉnh Khánh Hòa. Cha xứ Phêrô Trần Huy Hoàng ra chào hỏi từng người. Ở đây có bức tường quàn tro cốt rất đặc biệt. Bức tường cao khoảng 4m và trên cùng chỉ có mái ngói đua ra khoảng 50 cm. Các tro cốt được gắn lên tường có bảng tên bằng đá diện tích chỉ 25x25cm. Vậy là không phải làm nhà quàn, lại tiện lợi cho thân nhân có thể đến cầu nguyện bất cứ lúc nào. Đầu lễ, cha xứ Bắc Thành đã trân trọng giới thiệu các cha trong Đoàn Chủ tịch đồng tế cũng như các vị tham dự với cộng đoàn.  

Cũng trong buổi sáng 17/7, hội nghị Đoàn Chủ tịch UBĐKCGVN lần thứ X chính thức diễn ra. Nội dung chính là thảo luận các đề án về báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VI; Dự thảo điều lệ sửa đổi; Đề án nhân sự cho nhiệm kỳ 2018-2023. Mặc dù thiếu vắng nhiều thành viên nhưng thảo luận rất sôi nổi. Linh mục Phêrô Phan Khắc Từ muốn Ủy ban nhiệm kỳ tới phải đủ 3 cấp: Trung ương, tỉnh thành và quận, huyện. Chính quận, huyện mới là cơ sở để triển khai đường hưởng của Ủy ban đến bà con giáo dân. Nhưng linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh lại cho rằng, trong điều kiện cả nước đang tinh giảm “biên chế”, tổ chức thì giữ như hiện nay là hợp lý hơn. Ông Trương Đình Căn đề nghị, Ủy ban là tổ chức đặc thù nên không nên đưa quy định cứng về tuổi tác trong đề án nhân sự. TS. Phạm Huy Thông nhất trí nhưng cũng cần phải đưa thêm yêu cầu về tinh thần trách nhiệm của các vị ủy viên Ủy ban... 

Nhân 35 năm thành lập UBĐKCGVN (1983-2018), Ủy ban đã cùng UBTƯMTTQVN, Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Vai trò của Ủy ban ĐKCG Việt Nam trong giai đoạn mới”. Có 32 tham luận từ các viện nghiên cứu, trường đại học và các nhà quản lý, hoạt động thực tiễn gửi tới Ban tổ chức. Báo cáo đề dẫn của linh mục Trần Xuân Mạnh đã nêu bật thành tích mà Ủy ban đã đạt được trong 35 năm qua và cả những thách đố đặt ra hiện nay, hy vọng qua cuộc hội thảo này sẽ gỡ ra được những nút thắt để tổ chức và phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo Việt Nam tiếp tục phát triển. Các nhà nghiên cứu như PGS.TS Lê Bá Trình, Trần Thị Kim Oanh, Nguyễn Quang Hưng… đều cho rằng sự ra đời và tồn tại của UBĐKCGVN là “một tất yếu lịch sử” nhưng bản thân Ủy ban cũng phải đổi mới để đáp ứng sứ mệnh lịch sử. Ông Dương Ngọc Tấn, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, trong các hội nghị song phương hay những lúc gặp gỡ với các Giám mục Việt Nam và Tòa Thánh, Chính phủ Việt Nam luôn kiên trì giải thích về UBĐKCGVN ra đời do nhu cầu của phong trào yêu nước nơi người Công giáo Việt Nam. Ông Dương Ngọc Tấn cũng cho rằng, bản thân Ủy ban phải đổi mới cả về nhân sự và phương thức hoạt động để đáp ứng với đòi hỏi của đất nước hiện nay.

Bằng kinh nghiệm thực tế của thành phố Hồ Chí Minh, linh mục Phêrô Phan Khắc Từ đề nghị để nâng cao vị thế của giáo dân theo tinh thần của Công đồng Vatican II, Ủy ban nên mạnh dạn giao nhiệm vụ cho giáo dân gánh vác, các linh mục nên giữ vai trò là linh hướng. Làm như vậy, sẽ đỡ cho các linh mục đang bận mục vụ và tránh được điều tiếng khi các linh mục tham gia tổ chức xã hội. 
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo “Phát huy vai trò của UBĐKCGVN trong giai đoạn mới”.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo “Phát huy vai trò của UBĐKCGVN trong giai đoạn mới”.

Mặc dù nhiều vấn đề mới được xới xáo lên và còn phải tiếp tục thảo luận, GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội đánh giá: đây là hội thảo rất thành công cả về lý luận và ý nghĩa thực tiễn. Hội thảo đã hội tụ được những ý kiến hay để góp phần định hướng tốt hơn cho hoạt động của UBĐKCGVN trong giai đoạn mới.

TRIẾT GIANG
Thông tin khác:
Công tác tôn giáo, dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực (13/08/2018)
Điểm sáng về xây dựng mô hình giáo xứ Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp (08/08/2018)
Tình trạng sống đạo của các Kitô hữu Châu Âu (08/08/2018)
Lễ kính thánh tử đạo Anê Lê Thị Thành - Quan thầy xứ Phúc Nhạc, Gia Kiệm (07/08/2018)
Luôn động viên đồng bào Công giáo sống tốt đời, đẹp đạo (06/08/2018)
Giáo phận Bà Rịa: Thánh lễ truyền chức linh mục (30/07/2018)
Người tù được Đức Gioan Phaolô II giải oan (24/07/2018)
Đừng để những cám dỗ lôi kéo chúng ta mất lòng tin (18/07/2018)
105 tác phẩm đoạt giải Báo chí quốc gia năm 2017 (17/07/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log