Tin tức - Hoạt động

Thanh Xá - Ngày trở về của hồng ân thánh hiến

Cập nhật lúc 14:17 16/08/2018
Sáng 25/7, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã về lại giáo xứ Thanh Xá (Lộc Nga, Bảo Lộc, Lâm Đồng), giáo phận Đà Lạt để cử hành thánh lễ tạ ơn.
Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã “đi thật xa để trở về” với Thanh Xá vào một ngày tháng 7.
Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã “đi thật xa để trở về” với Thanh Xá vào một ngày tháng 7.

Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường là Giám mục thứ 5 của giáo phận Thanh Hóa, được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm ngày 25/4/2018. Ngày 27/6/2018, qua bàn tay của Giám mục tiền nhiệm là Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức cha Giuse được truyền chức Giám mục trong niềm hân hoan của cộng đoàn giáo dân Thanh Hóa. 

Với tấm lòng tri ân và niềm hạnh phúc của người con được Chúa chọn vào thiên chức tròn đầy cuộc đời thánh hiến, Đức cha Giuse đã dành những thánh lễ đầu đời Giám mục cho quê hương nơi chôn nhau cắt rốn. Người ta thường nói, “quê hương mỗi người chỉ một - như là chỉ một mẹ thôi”. Nhưng với Đức Tân Giám mục Thanh Hóa, quê hương với người không chỉ là một. Bởi nơi Đức cha sinh ra, cất tiếng khóc chào đời là giáo xứ Phúc Lãng, Thanh Hóa, nhưng nơi nuôi dưỡng, thổi sức sống cho ngài trong những năm tháng tuổi trẻ, trên con đường hiến dâng làm tông đồ lại là mảnh đất xa xôi hàng ngàn cây số - giáo xứ Thanh Xá, giáo phận Đà Lạt.

Là người con thảo hiếu, và cũng là truyền thống tốt đẹp bao đời của những con được Chúa Cha chọn lựa, gửi gắm tinh thần Phúc Âm, Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã “đi thật xa để trở về” với Thanh Xá vào một ngày tháng 7 mưa ngâu.

Quê hương đâu chỉ “một”

Giáo xứ Thanh Xá nằm sát quốc lộ 20 từ khoảng cây số 191 đến cây số 193. Nơi đây đức tin được triển nở theo dòng người di cư từ Bắc vào Nam những năm 1950-1955. Có thể nói Thanh Xá chính là một Thanh Hóa trong lòng cao nguyên Lâm Đồng bởi gốc nguồn giáo xứ là một nhóm giáo dân Thanh Hóa (chừng 500 người) vào tìm nơi sinh sống. Giáo xứ được thành lập ngày 11/2/1955 với cha xứ tiên khởi là Giuse-Maria Nguyễn Hữu Uy.

Song song với công cuộc mưu sinh, tìm kế sinh nhai, bà con giáo dân đã ý thức được việc xây dựng nơi thờ phượng, bồi dưỡng đời sống đức tin, dù rằng điều kiện còn nhiều khốn khó. Tháng 4/1955, mỗi người góp một chút sức lực tạo dựng nên căn nhà mái tôn vách ván, nền phên nứa làm nhà nguyện tạm. Bên cạnh đó, mọi người cũng quan tâm làm một phòng ở cho linh mục phụ trách.

Trải qua dòng thời gian thăng trầm, biến đối, nhưng đức tin nơi đây vẫn luôn trổ sinh hoa trái, giáo xứ mỗi ngày một lớn mạnh. Mái tranh vách nứa ngày nào nay đã được thay mới bằng ngôi thánh đường khang trang, với khuôn viên rộng và đẹp. Xa xa từ quốc lộ 20, người đi đường có thể dễ dàng nhận ra mái nhà thờ nổi bật giữa rừng cây công nghiệp mướt màu xanh mát.
Giáo xứ Thanh Xá hiện có số giáo dân trên dưới 3000 người, đa số có đời sống vật chất cũng như đời sống đạo đức ổn định. Dưới sự dẫn dắt của cha xứ Giuse Đinh Quang Vinh, giáo xứ đồng tâm “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc” - một ánh sáng đẹp giữa cuộc đời nơi non cao, phố thị này.

Gia đình của ơn gọi tu trì

Trong dòng người di cư và chọn Thanh Xá làm quê hương thứ hai có gia đình Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường. Câu chuyện về ông bà cố của Đức cha Giuse dẫn theo 10 người con tha hương tìm nơi lập nghiệp nhưng vẫn giữ trọn vẹn đạo hiếu, đức tin là nguồn động lực để cháu con dõi theo. Bởi vậy, lớp thế hệ sau chọn cuộc đời thánh hiến làm mục tiêu phấn đấu, và được Chúa gọi là hạnh phúc lớn lao không gì sánh bằng.

Ngoài Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, gia đình còn có những người con cũng đã trưởng thành trong cuộc đời tu trì: Sơ Têrêsa Nguyễn Thị Hường - phục vụ tại Tu đoàn Bác ái Xã hội Phan Thiết (em gái), Sơ Anna Nguyễn Thị Thanh Thu - nữ tu dòng Mến Thánh giá Đà Lạt (em gái), Sơ Maria Nguyễn Thị Ánh - dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm (cháu gái), thầy Phêrô Trần Đức Toàn - Đại chủng viện thánh Giuse Sài Gòn (cháu trai - người mà cách đây vài năm đã quyết định từ bỏ chiếc áo blouse trắng của bác sĩ chuyên khoa cấp II để khoác lên mình chiếc áo chùng thâm của chủng sinh), Giuse-Maria Nguyễn Hoàng Anh Linh - ứng sinh năm hai của Đại chủng viện Simon Hòa Đà Lạt (cháu trai).
 
Đức cha Giuse đã dành những thánh lễ đầu đời Giám mục cho quê hương nơi chôn nhau cắt rốn.
Đức cha Giuse đã dành những thánh lễ đầu đời Giám mục cho quê hương nơi chôn nhau cắt rốn.

Đối với gia đình Công giáo có một người con được Chúa chọn đã là vinh danh gia tộc, chưa nói đến hồng ân Giám mục cao trọng. Đối với đại gia đình của ơn gọi tu trì như Đức cha Giuse, có thể nói tình yêu Chúa tuôn đổ dạt dào làm nên đức tin mạnh mẽ. Chẳng ngôn từ nào có thể diễn đạt được niềm hạnh phúc thiêng liêng ấy.

Bởi vậy, ngày Đức cha Giuse trở về Thanh Xá cử hành thánh lễ tạ ơn, không chỉ là một cuộc vinh quy bái tổ, nhưng còn là cuộc gặp mặt ơn gọi - để mọi người có thể cảm nghiệm thấy nguồn ơn đặc biệt tuôn đổ xuống trên một gia đình: từ hồng ân Giám mục, linh mục, nữ tu, cho đến chủng sinh, rồi ứng sinh… tất cả làm nên một cuộc hội ngộ tròn đầy …

Thánh lễ tạ ơn trong mưa

Tháng 7 mưa ngâu, trời Thanh Xá cũng liên tục mưa xuống.

Về dự thánh lễ tạ ơn đầy đủ mọi thành phần dân Chúa. Đó là Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, quý cha trong Ban Giám đốc chủng viện Simon Hòa Đà Lạt, quý cha hạt trưởng, quý cha giáo phận Đà Lạt, Phan Thiết, Thanh Hóa và nhiều màu áo của các hội dòng khác nhau.

Trong bầu khí tràn ngập niềm vui của ngày hội ngộ, Đức cha Giuse đã mở đầu thánh lễ với tâm tình tạ ơn: Tạ ơn Chúa, tạ ơn giáo phận Đà Lạt, tạ ơn Đức cha và quý cha Đà Lạt, cùng gia đình, anh em bà con đã nuôi dưỡng, đào tạo và chuẩn bị cho tiến trình hình thành thiên chức Giám mục...

Mới lãnh thiên chức Giám mục chưa đầy một tháng, nhưng Đức cha Giuse đã cảm nghiệm thấy trách nhiệm nặng nề. Bởi vậy, ngài xin mọi người tham dự thánh lễ thêm lời cầu nguyện cho ngài để nhờ ơn Chúa giúp, ngài có thể chu toàn sứ vụ và trọng trách đã trao ban nơi mình.
Trong bài giảng lễ, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục giáo phận Đà Lạt, đã khéo léo nối kết các biến cố bổ nhiệm Giám mục của Đức cha Giuse với những vị thánh được mừng kính. “Đó là ba vị thánh với ba đặc trưng tiêu biểu cho sứ vụ Giám mục: Tin Mừng, Tử đạo, Tông đồ. Đức cha Giuse được chọn làm người kế vị các Tông đồ, trong đó có thánh Giacôbê, để rao giảng Tin Mừng như thánh Marcô và phải hy sinh đến sẵn sàng chết vì sứ vụ như thánh Giám mục Irênê”. 

Thông qua cuộc đời và những nét chính yếu trong hoạt động mục vụ của ba vị thánh, Đức cha Antôn nhấn mạnh sứ vụ Giám mục mà Đức cha Giuse mới lãnh nhận; “Giám mục là người kế vị các Tông đồ, tuy là người có chức có quyền, nhưng quyền bính là để “phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”; phục vụ đến độ hy sinh bản thân mình để hoàn thành trách nhiệm, nhất là nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng; đôi khi cần can đảm và cương trực thực hiện sứ vụ theo lương tâm trước mặt Thiên Chúa và Giáo hội.
 
Quí Đức cha, quí cha chụp ảnh lưu niệm tại thánh lễ tạ ơn.
Quí Đức cha, quí cha chụp ảnh lưu niệm tại thánh lễ tạ ơn.
Lời nguyện cầu của Đức cha Antôn không dành riêng tới Đức cha Giuse mà dành cho mọi thành phần dân Chúa. Có lẽ con đường của một vị Giám mục phải bước không phải chỉ là của riêng ngài, mà đó là cuộc hành trình của tất cả những ai tin, quyết tâm đi theo Chúa để cuối cùng hưởng vinh nhan Thiên quốc. Giám mục chỉ là người đồng hành, dẫn dắt, cầm đèn soi lối, và nếu thiếu đi đoàn chiên, đoạn đường của ngài có còn ý nghĩa. Và ngược lại, đoàn chiên nếu thiếu đi Giám mục cũng giống như đàn chim non mất mẹ, biết phương hướng nào mà bay tiếp?

MARIA ÉN TRẦN
Thông tin khác:
Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đắk Lắk thăm và tặng quà các gia đình chính sách (16/08/2018)
Nơi hội tụ những sáng kiến cho tương lai (14/08/2018)
Công tác tôn giáo, dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực (13/08/2018)
Điểm sáng về xây dựng mô hình giáo xứ Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp (08/08/2018)
Tình trạng sống đạo của các Kitô hữu Châu Âu (08/08/2018)
Lễ kính thánh tử đạo Anê Lê Thị Thành - Quan thầy xứ Phúc Nhạc, Gia Kiệm (07/08/2018)
Luôn động viên đồng bào Công giáo sống tốt đời, đẹp đạo (06/08/2018)
Giáo phận Bà Rịa: Thánh lễ truyền chức linh mục (30/07/2018)
Người tù được Đức Gioan Phaolô II giải oan (24/07/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log