Tin tức - Hoạt động

Đức Mẹ Quinche của Ecuador

Cập nhật lúc 14:54 21/09/2018
Nước cộng hòa Ecuador (Republica del Ecuador), tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là xích đạo. Bởi nước này nằm ngay trên đường xích đạo. Ecuador có diện tích 256.370 km2, dân số hơn 16 triệu người mà 74% là người Công giáo. Còn lại là thiểu số người Hồi giáo và Do Thái giáo. Trước đây, Ecuador là phần đất của đế chế Inca. Nhưng các con của hoàng đế lại xâu xé nhau để tranh giành ngôi báu nên người Tây Ban Nha đã chinh phục. Sau gần 300 năm cai trị của người Tây Ban Nha, Ecuador vẫn nghèo đói, lạc hậu. Dân số Quinto cũng chỉ khoảng 10 ngàn người. Trong cuộc chiến Pichincha, Ecuador xin sáp nhập vào nước Đại Colombia đầu thế kỷ XIX. Mãi đến ngày 24/5/1822, Ecuador mới tuyên bố độc lập. Cuộc chiến với Peru tháng 7/1941, Ecuador bị chiếm nhiều phần lãnh thổ. Dưới sự can thiệp của Mỹ và quốc tế, Ecuador mới lấy lại được phần đất bi Peru chiếm.

Sản phẩm đặc sắc của Ecuador là núi lửa tạo ra nhiều kỳ quan cho nước này. Ngọn núi cao thứ hai của Ecuador là Cotopaxi quanh năm tuyết phủ trắng tinh khôi cũng là ngọn núi lửa. Hồ núi lửa Qilotoa trong xanh thơ mộng, lúc nào cũng có du khách viếng thăm. Nhà thờ quốc gia Vow theo kiến trúc gotich rất đẹp hiện vẫn đang hoàn thiện. Tượng Chúa Kitô Vua ở El Paneillo là công trình đẹp. Cạnh đó tượng Đức Mẹ rất độc đáo là Đức Mẹ đứng trên đài hoa sen như phong cách Phật giáo. Tượng có chân đế cao 45m và được ghép bằng 7.000 tấm nhôm kim loại. Đức Mẹ Quinche của Ecuador có xuất xứ cũng giản đơn. Ngôn ngữ chính là tiếng Tây Ban Nha vì vốn là thuộc địa của nước này. Năm 1586, một nhóm thổ dân người Lumbisi đặt cho một thợ khắc gỗ sau này là nhà điêu khắc có tiếng Don Diego de Robles làm cho một pho tượng Đức Maria. Tượng mô tả Đức Maria bế Chúa Hài đồng (ảnh trên). Bức tượng chỉ cao 60 cm. Nhưng khi làm xong thì nhóm người Lumbisi không có tiền trả công nên nhà điêu khắc phải để lại cho nhóm thổ dân khác có nguồn gốc từ Ấn Độ tới có tên là nhóm Oycachi Indians. Nhóm này cho rằng tượng Đức Mẹ rất giống với hình ảnh họ đã từng thấy khi Đức Mẹ hiện ra với họ khi họ cầu nguyện. 
 

Đức Thánh Cha Phanxicô đã từng hành hương đến đền thánh Đức Mẹ Quinche của Ecuador ngày 8/7/2015.​

Có bức tượng, nhóm người Oycachi tìm một hốc đá đặt tượng vào. Ban ngày chỉ có chim chóc đến làm tổ, kiếm ăn từ những bó hoa tín hữu dâng lên chân tượng Đức Mẹ. Tối đến mới có những tín hữu đến đọc kinh. Số người đến cầu nguyện ngày càng đông và nhiều người muốn xây dựng một nhà thờ để kính Đức Mẹ. Nhiều người tự nguyện đến góp công xây nhà thờ. Trong số đó, có một cặp vợ chồng mang theo một đứa con nhỏ mới lên hai tuổi. Trong lúc lao động, người vợ đặt đứa bé vào chiếc nôi rồi treo lên một cái cây gần đó để bé ngủ dưới bóng cây. Đột nhiên có con gấu lớn kiếm ăn đi qua. Nó lôi đứa bé xuống và cắn vào cổ lôi em bé đi. Nghe tiếng động, mọi người đổ ra xua đuổi con gấu. Con gấu bỏ chạy quăng em bé đầy máu me ở lại. Người mẹ chạy đến bế con lên nhưng em bé đã tắt thở vì vết thương quá nặng. Hai vợ chồng bế con đặt dưới chân Đức Mẹ khóc lóc thảm thiết vừa như cầu xin vừa như trách móc vì họ đến để xây nhà thờ cho Đức Mẹ mà con phải chết đau đớn. Đột nhiên đứa bé nhỏm dậy mình đầy máu me, chỉ tay lên tượng Đức Mẹ rồi cúi đầu như tạ ơn. Mọi người đồng thanh quỳ xuống hát vang tạ ơn Đức Mẹ đã làm phép lạ ngay giữa ban ngày,trước mặt mọi người. Tiếng lành đồn xa, người tứ xứ kéo đến khẩn cầu Đức Mẹ đông không kể xiết. Nhà thờ không thể chứa hết khách hành hương, lại phải xây nhà thờ mới. Cuối cùng là đền thánh xây dựng năm 1928 và được Tòa Thánh nâng lên hàng Vương cung thánh đường năm 1959 dưới triều Đức Giáo hoàng Gioan XXIII. Tượng Đức Mẹ được đội triều thiên và mang vương trượng năm 1943. Đền thánh Đức Mẹ Quinche được Tòa Thánh đặt làm Trung tâm hành hương quốc gia Ecuador năm 1985. 
Đức Thánh Cha Phanxicô đã từng hành hương đến đền thánh Đức Mẹ Quinche của Ecuador ngày 8/7/2015.
 
BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Những giọt máu hồng (21/09/2018)
Vinh danh 73 công trình, giải pháp sáng tạo (21/09/2018)
Thông tin về Đại hội đại biểu người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII (19/09/2018)
Ngày thế giới cầu nguyện cho việc săn sóc thụ tạo (11/09/2018)
Mừng kính Đức Trinh nữ Maria Hồn Xác lên trời - QUAN THẦY GIÁO XỨ KẺ NGHỆ (06/09/2018)
Thánh lễ tạ ơn 55 năm linh mục cha Antôn Vũ Thanh Lịch (06/09/2018)
Thăm giáo xứ Nhượng Bạn (05/09/2018)
Trong khốn khó vẫn có nhiều sẻ chia (04/09/2018)
THƯ KÊU GỌI CỦA BAN THƯỜNG TRỰCỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAMvề việc hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Mặt trận (04/09/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log