Tin tức - Hoạt động

Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước để xây dựng quê hương đất nước..."

Cập nhật lúc 11:01 24/10/2018
LTS: “Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018-2023, được tổ chức tại Hà Nội, trong hai ngày 12, 13/10/2018”. Đại hội nồng nhiệt đón tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và trân trọng đón nghe bài phát biểu quan trọng của Phó Thủ tướng - Tòa soạn xin giới thiệu bài phát biểu này cùng bạn đọc.​
 
Ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Phạm Cường
Ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Phạm Cường
Hôm nay, tôi rất vui mừng dự và phát biểu tại Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023, được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội thành phố vì hòa bình, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử. Trong không khí trang nghiêm, trọng thị này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân danh cá nhân, tôi thân ái gửi tới toàn thể quý vị chức sắc, tu sĩ, giáo dân và các vị đại biểu lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII là sự kiện quan trọng trong đời sống tinh thần của đồng bào Công giáo. Để tiến tới Đại hội hôm nay, tôi đánh giá cao Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố trong cả nước đã tích cực chỉ đạo và tổ chức thành công đại hội các cấp, tổng kết công tác nhiệm kỳ vừa qua, đề ra phương hướng nhiệm kỳ tới, đồng thời tích cực tham gia hoàn thiện các văn kiện và cử đại biểu dự Đại hội toàn quốc.

Tôi rất vui mừng, trong nhiều năm, nhất là nhiệm kỳ vừa qua, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã luôn bám sát tôn chỉ mục đích, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương, đổi mới phương thức hoạt động, có trọng tâm, trọng điểm; cùng toàn dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện đường hướng “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”, “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Ủy ban đã cổ vũ, động viên đồng bào chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đoàn kết rộng rãi đồng bào Công giáo trong và ngoài nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, như: phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, xây dựng giao thông nông thôn; phong trào khuyến học, khuyến tài; hoạt động từ thiện, nhân đạo, giữ gìn an ninh trật tự... Qua các phong trào thi đua, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình, tiên tiến là chức sắc, tu sĩ, giáo dân và tổ chức thuộc Giáo hội Công giáo Việt Nam, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào, tạo không khí phấn khởi, yên tâm giữ đạo và chu toàn trách nhiệm công dân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đại hội của chúng ta diễn ra trong bối cảnh đất nước đã đi được nửa chặng đường của Kế hoạch 5 năm 2016-2020, đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và hội nhập quốc tế. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp tích cực của đồng bào Công giáo. Nhiệm vụ còn lại của Kế hoạch là rất nặng nề. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi to lớn, chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Tôi mong Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, quý vị chức sắc, tu sĩ, giáo dân, tiếp tục đồng hành, chung tay, sát cánh cùng nhân dân cả nước phát huy kết quả đạt được, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của tôn giáo cho quá trình phát triển đất nước; động viên các chức sắc, tín đồ sống tốt đời, đẹp đạo, tham gia đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa hòa bình, độc lập thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; đề cao tinh thần dân tộc, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung, bác ái để xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo. Đồng thời, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ngày càng được hoàn thiện, cụ thể hóa quan điểm, đường lối của Đảng, tinh thần và nội dung Hiến pháp năm 2013 về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; Luật Tín ngưỡng, tôn giáo được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 18/11/2016 và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo được Chính phủ ban hành đã dần đi vào cuộc sống, đảm bảo và tạo điều kiện thuận lợi cho các chức sắc, tín đồ, tổ chức tôn giáo hoạt động, phát triển theo Hiến pháp và pháp luật. 

Tôi cũng đánh giá cao chủ đề mà Đại hội đã lựa chọn “Đồng hành - Hiệp thông - Phục vụ”. Tôi cơ bản đồng tình với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ mà Đại hội đã đề ra cho nhiệm kỳ tới. 
Một là, tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối tập hợp, đoàn kết, động viên đồng bào Công giáo trong và ngoài nước phát huy những giá trị tốt đẹp, nêu cao tinh thần trách nhiệm công dân, tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu ngày càng có nhiều tổ chức, quý vị chức sắc, tu sĩ, giáo dân là những điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đóng góp tích cực xây dựng quê hương, đất nước.

Hai là, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần thực hiện đường hướng Giáo hội gắn bó, đồng hành với dân tộc, tăng cường xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy truyền thống và giá trị đạo đức, văn hoá, tôn giáo, đấu tranh với các âm mưu chia rẽ dân tộc, tôn giáo.
Ba là, tập hợp, phản ánh tâm tư nguyện vọng của đồng bào Công giáo, của tổ chức Giáo hội với Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đồng bào Công giáo và tổ chức Giáo hội.

Bốn là, xây dựng, củng cố tổ chức các cấp ngày càng vững mạnh, xứng đáng với vai trò là tổ chức tập họp, đoàn kết những người Công giáo Việt Nam. Động viên đồng bào Công giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”, thực hiện đường hướng “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” và chỉ dẫn của Đức Giáo hoàng “người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Đồng thời, cùng với đồng bào trong nước và nhân dân các nước trên thế giới đấu tranh xây dựng và bảo vệ hoà bình, độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia và dân chủ tiến bộ xã hội.

Nhân dịp này, tôi cũng đề nghị các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương cần quan tâm hơn nữa trong việc hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hoạt động của tôn giáo nói chung, cũng như của Công giáo và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nói riêng, bảo đảm môi trường tín ngưỡng, tôn giáo ổn định, lành mạnh.

Một lần nữa, tôi chúc phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo cả nước tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp, góp phần cùng nhân dân cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Chúc toàn thể quý vị chức sắc, tu sĩ, giáo dân và quý vị đại biểu sức khoẻ, an lành, tràn đầy Hồng ân Thiên Chúa.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Tôi có lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Đại hội thành công tốt đẹp.
 
Thông tin khác:
Phát huy vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong giai đoạn mới (22/10/2018)
Bài giảng của ĐTC Phanxicô trong Đại lễ Tuyên Thánh cho ĐGH Phaolô Đệ Lục, ĐTGM Oscar Romero, và 5 vị Chân Phước khác (16/10/2018)
ĐGH tôn phong 7 vị chân phước lên bậc Hiển Thánh (16/10/2018)
40,000 thanh niên ở Vacsava cầu nguyện cùng nhau cho Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên (10/10/2018)
Đức Mẹ từ bi và đồi thánh giá ở Vilius (09/10/2018)
Giáo Phận Thanh Hóa Có Thêm Hai Phó Tế Tại Paris – Pháp (05/10/2018)
Công bố huấn thị về cách tiến hành Thượng HĐGM (04/10/2018)
ĐTC Phanxicô cử hành Thánh lễ khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về giới trẻ (04/10/2018)
40 năm gắn bó với nghề làm bánh trung thu (28/09/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log