Tin tức - Hoạt động

Bước tiếp một trang mới từ những thành quả

Cập nhật lúc 15:03 30/10/2018
Đại hội là một dấu mốc tiếp nối chặng đường hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam Tp. Hồ Chí Minh, và là bước cổ vũ đồng bào Công giáo dấn thân hơn nữa, theo tinh thần của Công đồng Vatican II: “Canh tân và nhập thế”, “Hội Thánh phải đồng tiến với toàn thể nhân loại và cùng chia sẻ một số phận trần gian với thế giới” (MV 40.2); đặc biệt, theo đường hướng Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam: “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”.
Tổng kết hoạt động của đồng bào Công giáo Tp. Hồ Chí Minh trong 5 năm qua cũng là dịp để nhìn lại những đóng góp của người giáo dân tại thành phố chúng ta, nơi vẫn luôn được đánh giá là rất nghĩa tình; và cũng là để soi rọi lại hành trình của mỗi người đối với lời mời gọi sẻ chia cùng tha nhân trong niềm tin mà các vị chủ chăn trong Giáo hội, giáo phận đã động viên.
Trên chặng đường 5 năm qua, đồng bào Công giáo Tp. Hồ Chí Minh đã chứng kiến thêm những thành tựu của đất nước trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, trong đó đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân mỗi ngày thêm thăng tiến; trong bối cảnh an ninh trật tự xã hội được bảo đảm, quyền lợi và nghĩa vụ nhân dân được luật pháp bảo vệ; các chính sách xã hội, đặc biệt là chính sách tôn giáo ngày càng rộng mở và thông thoáng.
Người Công giáo cũng cảm nhận rõ nét hoạt động của các tôn giáo ngày càng sinh động, riêng với đạo Công giáo được thể hiện qua các hoạt động như phong chức, thuyên chuyển, đào tạo linh mục tu sĩ trong nước cũng như gửi ra nước ngoài; phát triển dòng tu, giáo xứ - giáo họ - giáo điểm, các hội đoàn - đoàn thể; xây dựng các cơ sở tôn giáo; mở rộng các hoạt động từ thiện, bác ái xã hội; các hoạt động hiệp thông với Giáo hội toàn cầu và các Giáo hội địa phương trên thế giới.
Đồng bào Công giáo Tp. Hồ Chí Minh đã luôn tiên phong trong đường hướng “đồng tiến với toàn thể nhân loại”của Công đồng Vatican II, và kim chỉ nam “đồng hành với dân tộc” của Thư chung Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 1980, với nhiều hoạt động đa dạng có sức lan tỏa sâu rộng. Sự dấn thân của đồng bào Công giáo thành phố đã được các lãnh đạo thành phố luôn trân trọng, gần nhất là qua Hội nghị “Biểu dương đồng bào Công giáo có nhiều đóng góp trong công tác bảo trợ xã hội, giáo dục, y tế, chăm lo người nghèo” diễn ra ngày 28/8/2018, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam Tp. Hồ Chí Minh tổ chức.
Có thể nói, việc bảo trợ xã hội, giáo dục, y tế và chăm lo cho người nghèo là một trong những hoạt động không thể thiếu của các tôn giáo, trong đó có Giáo hội Công giáo. Ngay từ khi mới thành lập, các cộng đoàn tín hữu Công giáo sơ khai đã quan tâm đến việc xây dựng đời sống tinh thần và vật chất cho mình và anh chị em xung quanh. Sách Tông đồ Công vụ nói rõ: “Tất cả các tín hữu đều hợp nhất với nhau và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mọi người tùy theo nhu cầu” (Cv 2, 44-45). Trợ giúp cho anh chị em xung quanh là biểu hiện sinh động của lòng bác ái huynh đệ, không chỉ có ở đời sống đạo của các giáo xứ, cộng đoàn dòng tu; của những thành phần dân Chúa…, mà còn là những nét đẹp về lối sống đạo đức, một hoạt động truyền thống, mang chiều kích tâm linh khi biết lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành trong cuộc sống, làm nhân chứng giữa đời. Niềm tin Kitô giáo luôn gắn liền với tinh thần “mến Chúa yêu người”, khuyến khích tín hữu làm việc thiện, giúp đỡ người nghèo khổ, bệnh tật…, trên cơ sở đề cao tình yêu thương, tương trợ… Rất nhiều vị Giám mục, linh mục đã đưa các hoạt động này vào chương trình mục vụ của cộng đồng, như tinh thần của Đại hội dân Chúa Tổng giáo phận Tp. Hồ Chí Minh trước đây đã khẳng định: “Hội Thánh Công giáo tại Việt Nam phải là Hội Thánh Chúa Kitô giữa lòng quê hương, với ý thức rằng yêu Tổ quốc, yêu đồng bào đối với người Công giáo không những là một thứ tình cảm tự nhiên phải có, mà còn là một đòi hỏi của Phúc âm”. Đó cũng là một cách thức hưởng ứng chủ trương xã hội hóa các lĩnh vực chăm lo đến an sinh xã hội đất nước, đồng thời gắn kết với ý nghĩa, tinh thần Thư chung năm 1980, góp phần vào việc hoàn thành các yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội của thành phố. Với sự tham gia tích cực của các vị linh mục chánh xứ, các thành viên Hội đồng Mục vụ, các cộng đoàn dòng tu và của đồng bào Công giáo thành phố, đến nay có 170 cơ sở giáo dục; 20 cơ sở y tế, 63 cơ sở từ thiện. Trong 5 năm qua, đồng bào Công giáo thành phố đã tham gia vào các lãnh vực y tế - xã hội, giáo dục - khuyến học, bác ái - từ thiện với số tiền 352 tỷ đồng, hiến 31 ngàn đơn vị máu. Toàn thành phố tại 24 quận, huyện đều đã thành lập Ban Đoàn kết Công giáo. Các thành viên, ủy viên là giáo dân đã trẻ hơn nhiều so với nhiệm kỳ trước; đa số thuộc Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, ban chấp hành các đoàn thể Công giáo, các cá nhân là nhân sĩ, trí thức tiêu biểu các ngành nghề...
*
Đại hội VIII bắt đầu cho một nhiệm kỳ mới (2018-2023). Năm nay, Đại hội diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 35 năm thành lập Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam. Còn nhớ, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, nhân dịp các Giám mục Việt Nam đi Ad Limina ở Vatican năm 2009, cũng đã nhắc lại tinh thần của Thư chung năm 1980, rằng: “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Đại hội lần này chắc chắn cũng hướng đến những giáo huấn giá trị đó, vì chính từ những lời dạy của các vị lãnh đạo trong Giáo hội hoàn vũ cũng như của nhiều chủ chăn tại Việt Nam, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp đã kiên trì với chọn lựa trong hơn ba thập niên qua của mình là cổ vũ đồng bào Công giáo luôn gắn bó mật thiết với dân tộc, chung tay góp sức cùng mọi người dân Việt Nam xây dựng một đất nước, phồn vinh, hạnh phúc.
 
Lm Phêrô Phan Khắc Từ
Thông tin khác:
Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước để xây dựng quê hương đất nước..." (24/10/2018)
Phát huy vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong giai đoạn mới (22/10/2018)
Bài giảng của ĐTC Phanxicô trong Đại lễ Tuyên Thánh cho ĐGH Phaolô Đệ Lục, ĐTGM Oscar Romero, và 5 vị Chân Phước khác (16/10/2018)
ĐGH tôn phong 7 vị chân phước lên bậc Hiển Thánh (16/10/2018)
40,000 thanh niên ở Vacsava cầu nguyện cùng nhau cho Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên (10/10/2018)
Đức Mẹ từ bi và đồi thánh giá ở Vilius (09/10/2018)
Giáo Phận Thanh Hóa Có Thêm Hai Phó Tế Tại Paris – Pháp (05/10/2018)
Công bố huấn thị về cách tiến hành Thượng HĐGM (04/10/2018)
ĐTC Phanxicô cử hành Thánh lễ khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về giới trẻ (04/10/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log