Tin tức - Hoạt động

Đánh giá cao những đóng góp của đồng bào Công giáo và UBĐKCGVN trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước

Cập nhật lúc 11:02 31/10/2018
Đó là khẳng định của ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023, với chủ đề: “ĐỒNG HÀNH - HIỆP THÔNG - PHỤC VỤ” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam long trọng tổ chức tại Hà Nội, ngày trong hai ngày 12, 13/10.
Đoàn Chủ tịch Đại hội. Ảnh: Phạm Cường
Đoàn Chủ tịch Đại hội. Ảnh: Phạm Cường
 

Đại hội quy tụ gần 400 đại biểu chính thức là linh mục, tu sỹ, giáo dân.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh 
gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.
Đại hội đã hiệp thương suy cử Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam (UBĐKCGVN) nhiệm kỳ 2018 – 2023 gồm 147 ủy viên, trong đó trong đó có 76 linh mục, 5 tu sĩ và 66 giáo dân đại diện cho phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo cả nước. Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Quyền Chủ tịch UBĐKCGVN được suy cử làm Chủ tịch; linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Văn Riễn được suy cử làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UBĐKCGVN nhiệm kỳ 2018 – 2023.
Đại hội khẳng định, 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo, nhất là phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” (nay là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”, tiếp tục được duy trì và phát triển. Xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo cùng với nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, xuất sắc trong lao động sản xuất, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, nhân đạo, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt chương trình mục vụ hằng năm của Giáo hội.
Phát biểu tại Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận biểu dương những đóng góp tích cực của đồng bào Công giáo trên cả nước vào nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đánh giá cao vai trò của UBĐKCGVN trong việc động viên bà con giáo dân tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát động.  
Để đường hướng "Đồng hành- Hiệp thông- Phục vụ" của UBĐKCGVN đạt được hiệu quả cao trong nhiệm kỳ tới, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình mong muốn Ủy ban Đoàn kết Công giáo các cấp thực hiện tốt 4 nhiệm vụ, trong đó đặc biệt chú trọng vai trò “cầu nối” giữa Giáo hội và chính quyền, đấu tranh với các âm mưu chia rẽ dân tộc, tôn giáo; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đồng bào Công giáo và tổ chức Giáo hội; Động viên đồng bào Công giáo sống tốt đời, đẹp đạo; thực hiện đường hướng “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào” và chỉ dẫn của Đức Giáo hoàng “người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Bên cạnh đó, Ủy ban cần nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần thực hiện đường hướng Giáo hội gắn bó, đồng hành với dân tộc, tăng cường xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy truyền thống và giá trị đạo đức, văn hóa, tôn giáo, đấu tranh với các âm mưu chia rẽ dân tộc, tôn giáo. 
Phó Thủ tướng đề nghị, các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương cần quan tâm hơn nữa trong việc hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện cho hoạt động của các tôn giáo nói chung, Công giáo và UBĐKCGVN nói riêng, bảo đảm môi trường tín ngưỡng, tôn giáo ổn định, lành mạnh.
Nhân dịp dự Đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tặng Đại hội 4 câu thơ giàu ý nghĩa: 
Hòa bình một đóa hoa kinh
Hướng tâm thánh thiện, đức tin tuyệt vời
Kính Chúa yêu nước, đạo đời
Phúc âm, dân tộc, sáng ngời niềm tin.
Dự và phát biểu tại Đại hội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ qua, trên tinh thần thấm nhuần đường hướng Mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đồng bào Công giáo luôn tích cực hưởng ứng và thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Thông qua các phong trào thi đua, nhiều cá nhân và khu dân cư Công giáo đã trở thành các điển hình tiêu biểu trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo; đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội; xây dựng nếp sống văn hoá, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Công giáo không ngừng được cải thiện. Các xứ, họ đạo ngày càng khang trang, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố.
Bên cạnh đó, UBĐKCGVN ở Trung ương đã hướng dẫn UBĐKCGVN các địa phương triển khai Nghị quyết của UBĐKCGVN, của Đoàn Chủ tịch nhiệm kỳ VI, tập hợp ý kiến, kiến nghị của đồng bào Công giáo và tổ chức Giáo hội để kịp thời phản ánh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn, UBĐKCGVN cần được củng cố, xây dựng và phát triển, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hiệu quả, thiết thực; triển khai thành Chương trình hành động đã đề ra trong nhiệm kỳ 2018-2023.
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên các cấp; tiếp tục quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để động viên phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo đạt kết quả thiết thực trong thời gian tới, góp phần vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.
Tại Đại hội, thừa ủy quyền của Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho UBĐKCGVN và Huân chương Lao động hạng Ba cho linh mục Giacôbê Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBĐKCGVN tỉnh Khánh Hòa vì đã có những thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc.
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh đã trao Huân chương Đại đoàn kết dân tộc cho linh mục Trần Minh Phú và linh mục Giuse Lê Vinh Hiến, Phó Chủ tịch UBĐKCGVN tỉnh Đồng Nai vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc.
Dịp này, 6 linh mục của UBĐKCGVN đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 9 tập thể và 12 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Chiều cùng ngày, linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch UBĐKCGVN đã dẫn đầu Đoàn đại biểu UBĐKCGVN đến chào thăm, báo cáo kết quả Đại hội với lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết Công giáo cho biết, Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, đã cử 147 vị, trong đó có 76 linh mục, 5 tu sĩ và 66 giáo dân, đại diện các phong trào thi đua yêu nước trên toàn quốc.
Đại hội là dịp đồng bào Công giáo Việt Nam khẳng định quyết tâm tiếp sức, đồng hành, chia sẻ vận mệnh dân tộc, là kết quả của hơn 30 năm đổi mới đất nước. “Trong quá trình đổi mới đất nước, chúng tôi rõ hơn về mục tiêu, cách thức mà các cấp các ngành hướng tới rất gần với những trăn trở, thao thức của người Công giáo, mong sao để “thăng tiến con người toàn diện”. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Chúng ta phải lấy đoàn kết mà xoay vần vận mệnh, giữ gìn dân tộc và bảo vệ nước nhà””, linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh nói.
Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh khẳng định 70 năm qua, đồng bào Công giáo luôn hưởng ứng nhiệt thành lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc. Trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước, có nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình, nhiều tấm gương người Công giáo đã được tôn vinh.
Tại buổi tiếp, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam bày tỏ vui mừng chào đón đoàn và chúc mừng thành công của Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018-2023; chúc mừng linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh đã được Đại hội tín nhiệm, hiệp thương suy cử làm Chủ tịch, linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Văn Riễn được suy cử là Phó Chủ tịch UBĐKCGVN nhiệm kỳ 2018-2023. 
Theo bà Trương Thị Mai, các vị ủy viên UBĐKCGVN là những người có uy tín cao, là những hạt nhân xứng đáng nhất, tiêu biểu nhất để lãnh đạo thành công, hiệu quả những mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo mà Đại hội đã đề ra trong nhiệm kỳ mới.
Bà cũng đánh giá cao trách nhiệm của các vị linh mục, Ban Thường trực UBĐKCGVN nhiệm kỳ vừa qua, cũng như quá trình chuẩn bị cho Đại hội UBĐKCGVN nhiệm kỳ 2018 - 2023 với tinh thần tâm huyết vì phong trào yêu nước của người Công giáo Việt Nam, theo tinh thần Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam "Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào", gắn bó, đồng hành cùng dân tộc.
Ông Trần Thanh Mẫn mong muốn, UBĐKCGVN luôn là “cầu nối” giữa Đạo và Đời; thực hiện tốt vai trò là tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; vận động, tập hợp, đoàn kết đồng bào Công giáo sống “tốt đời đẹp đạo”; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.
 
Bùi An Luých
Thông tin khác:
Giáo hội Công giáo với vấn đề môi trường (30/10/2018)
Suy nghĩ về Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam (30/10/2018)
Bước tiếp một trang mới từ những thành quả (30/10/2018)
Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước để xây dựng quê hương đất nước..." (24/10/2018)
Phát huy vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong giai đoạn mới (22/10/2018)
Bài giảng của ĐTC Phanxicô trong Đại lễ Tuyên Thánh cho ĐGH Phaolô Đệ Lục, ĐTGM Oscar Romero, và 5 vị Chân Phước khác (16/10/2018)
ĐGH tôn phong 7 vị chân phước lên bậc Hiển Thánh (16/10/2018)
40,000 thanh niên ở Vacsava cầu nguyện cùng nhau cho Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên (10/10/2018)
Đức Mẹ từ bi và đồi thánh giá ở Vilius (09/10/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log