Tin tức - Hoạt động

UBĐKCGVN sẽ luôn phát huy vai trò, hoàn thành tốt trọng trách mà Đại hội giao phó

Cập nhật lúc 11:14 31/10/2018
Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam phát biểu tại Đại hội, ảnh: Mạnh Cường
Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam phát biểu tại Đại hội, ảnh: Mạnh Cường
LTS: Như tin đã đưa trong hai ngày 12,13/10, tại thủ đô Hà nội, UBĐKCGVN long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Đại hội vui mừng được đón tiếp ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đến tham dự và có bài phát biểu với Đại hội. Tòa soạn trân trọng giới thiệu bài phát biểu cùng bạn đọc
Hôm nay, tôi rất vui mừng được tham dự Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018-2023. Đại hội là dịp để tôn vinh, tổng kết và đánh giá hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam (UBĐKCGVN) , nhiệm kỳ 2013-2018, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và hiệp thương cử UBĐKCGVN nhiệm kỳ 2018-2023. Thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng 400 đại biểu là các linh mục, tu sỹ và giáo dân tiêu biểu, các vị khách quốc tế lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. 
Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước phát triển tích cực; đồng bào Công giáo Việt Nam ngày càng đoàn kết và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực hiện đường hướng “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”. Mối quan hệ giữa Nhà nước với Giáo hội Công giáo Hoàn vũ và Giáo hội Công giáo Việt Nam phát triển tốt đẹp thông qua các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Tòa Thánh Vatican đã tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào Công giáo Việt Nam ngày càng đoàn kết, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, là tiền đề tốt đẹp cho việc xây dựng tổ chức và hoạt động của UBĐKCGVN các cấp. 
Qua nghe Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo Việt Nam, ý kiến tham luận tại Đại hội, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, tôi được biết trong nhiệm kỳ qua, trên tinh thần thấm nhuần đường hướng Mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đồng bào Công giáo Việt Nam luôn tích cực hưởng ứng và thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước phong trào “Toàn đân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”, được cụ thể hóa bằng các nội dung: phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện; tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cộng đồng dân cư "sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh"; đoàn kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.
Các nội dung của phong trào đã bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tâm tư, tình cảm của đồng bào Công giáo, vì vậy được đông đảo đồng bào Công giáo tích cực hưởng ứng với những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả. Thông qua các phong trào thi đua, nhiều cá nhân và khu dân cư của đồng bào Công giáo đã trở thành các điển hình tiêu biểu trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo; đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội; xây dựng nếp sống văn hoá, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Công giáo không ngừng được cải thiện. Các xứ, họ đạo ngày càng khang trang, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố. Những hoạt động đó của đồng bào Công giáo đã góp phần thiết thực xây dựng và phát triển đất nước.
UBĐKCGVN ở Trung ương đã hướng dẫn UBĐKCGVN các địa phương triển khai Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch và Nghị quyết của Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ VI, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ như tập hợp ý kiến, kiến nghị của đồng bào Công giáo Việt Nam và tổ chức Giáo hội để kịp thời phản ánh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thường xuyên tổ chức các chuyến công tác, khảo sát thực tế để nắm bắt tình hình tại các địa phương; phối hợp hoạt động với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.
Tôi đồng tình với việc UBĐKCGVN đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của Uỷ ban cũng như trong phong trào thi đua của đồng bào Công giáo, từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ của phong trào Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và hoạt động của UBĐKCGVN nhiệm kỳ 2018-2023 là: nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBĐKCGVN, phát huy truyền thống yêu nước của đồng bào Công giáo, góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và đường hướng Mục vụ “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” trên tinh thần chủ đề của Đại hội: Đồng hành - Hiệp thông - Phục vụ.
Phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước của dân tộc, của đồng bào Công giáo Việt Nam và những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, tôi mong rằng Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam sẽ tiếp tục được củng cố, xây dựng và phát triển, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hiệu quả, thiết thực; triển khai thành công Chương trình hành động UBĐKCGVN đã đề ra trong nhiệm kỳ 2018-2023. UBĐKCGVN luôn là cầu nối giữa Đạo và Đời, góp phần với Giáo hội gắn bó, đồng hành cùng dân tộc; thực hiện tốt vai trò là tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; vận động, tập hợp, đoàn kết đồng bào Công giáo luôn "Kính Chúa, yêu nước", thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. 
Nhân dịp này, tôi xin chúc mừng và tin tưởng các vị được cử vào Đoàn Chủ tịch và UBĐKCGVN nhiệm kỳ 2018-2023 sẽ luôn phát huy vai trò, hoàn thành tốt trọng trách mà Đại hội giao phó, xứng đáng với lòng tin của đồng bào Công giáo trong cả nước.
Tôi đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp; Giáo hội và giáo phận tiếp tục quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để động viên phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo đạt kết quả thiết thực hơn nữa trong thời gian tới.
Chúc Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII thành công tốt đẹp!
Nhân dịp Đại hội long trọng này, thay mặt Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi xin trao tặng Đại hội lẵng hoa tươi thắm của ngôi nhà chung đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
 
Thông tin khác:
Đánh giá cao những đóng góp của đồng bào Công giáo và UBĐKCGVN trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước (31/10/2018)
Giáo hội Công giáo với vấn đề môi trường (30/10/2018)
Suy nghĩ về Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam (30/10/2018)
Bước tiếp một trang mới từ những thành quả (30/10/2018)
Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước để xây dựng quê hương đất nước..." (24/10/2018)
Phát huy vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong giai đoạn mới (22/10/2018)
Bài giảng của ĐTC Phanxicô trong Đại lễ Tuyên Thánh cho ĐGH Phaolô Đệ Lục, ĐTGM Oscar Romero, và 5 vị Chân Phước khác (16/10/2018)
ĐGH tôn phong 7 vị chân phước lên bậc Hiển Thánh (16/10/2018)
40,000 thanh niên ở Vacsava cầu nguyện cùng nhau cho Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên (10/10/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log