Tin tức - Hoạt động

Chuyến du hành La Vang - Huế của các bạn trẻ H'Mông

Cập nhật lúc 12:02 06/11/2018
Gọi là cuộc “du-hành” để ghép Du lịch và Hành hương với nhau!
Đối với các em, chuyến du hành thật thú vị vì được đi xa, xem nhiều, hiểu rộng, và… ăn ngon: Được đến La Vang và Huế, được thấy vô số cảnh lạ, được hiểu nhiều điều như người ta vẫn nói “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, và được thưởng thức những món chưa từng ăn. Hơn thế, đây là một chuyến hành hương, vì đong đầy tâm tình đạo đức. Các em chưa từng được đặt chân đến linh địa La Vang, nơi mà người có đạo đều mơ được đến đó ít là một lần trong đời.

Kể cũng đáng, vì từ cha sinh mẹ đẻ, các em nào được đi đâu xa, chỉ quanh quẩn trong bản làng sâu thẳm và cao tít ở miền trung du Yên Bái, nay được đi hơn ngàn cây số, lý thú là phải rồi. Các em thuộc các xứ họ H'mông trong hạt Nghĩa Lộ, như Giàng La Pán, Tà Ghênh, Hán Chi Mùa, Phình Hồ, Mỹ Hưng, Khe Kẹn, Pín Pé, Khe Nhao, Đồng Hẻo, Sùng Đô và Ngọn Lành. (Ôi những cái tên đọc tréo cả lưỡi!)
 
Lần đầu tiên trong đời được dự lễ phong chức linh mục…
Lần đầu tiên trong đời được dự lễ phong chức linh mục…
Sáng sớm thứ tư 22/8/2018, các em bắt đầu chuyến đi. Trước hết là về nhà thờ Chính tòa ở Sơn Tây tham dự lễ phong chức linh mục. Các em tỏ ra sung sướng được dự một cuộc lễ long trọng như thế này, lại được ưu tiên ngồi trong nhà thờ để xem cho rõ.

Cơm trưa xong, đoàn phấn khởi lên đường trực chỉ La Vang. Không chỉ có Chúa và Mẹ đồng hành, mà còn có Đức cha phụ tá, bốn cha Giuse Vũ Quốc Hội, Giuse Cấn Xuân Bằng, GB Lê Đình Cơ, GB Nguyễn Công Thần, là những cha đang làm mục vụ cho người H’mông. Đáng tiếc, vài em bị say xe, phải bỏ lỡ chuyến đi hiếm có.

5 giờ chiều, đoàn dừng chân ở giáo xứ Ba Làng (Thanh Hóa). Các em có nửa tiếng để thăm biển. Lần đầu tiên thấy biển, các em không khỏi ngạc nhiên và thích thú: “Ồ, biển là vậy hả? Nước mặn có thể chan cơm ăn được”. Quả thật, nhiều bữa ăn của người H’mông chỉ có nước lã và cơm, nếu được thêm chút muối hay bột nêm thì ngon lắm rồi. Một em hồn nhiên hỏi: “Cha ơi, biển lớn thế lấy muối ở đâu mà làm cho nước mặn vậy?” Tôi ngắc ngứ, bèn đáp: “Ồ, cái này chỉ có hỏi Chúa thôi, chứ cha chịu!” Cha sở Ba Làng dành đãi các em bữa cơm chiều. Dù đã xin cha cho các em ăn đơn giản thôi, nhưng cha lại thết một bữa tiệc hẳn hoi, có súp cua, ốc hương, mực tươi, tôm luộc, cá hấp.

Tới La Vang mới 3 giờ sáng thứ Năm (23/8), chúng tôi bảo các em đi ngủ tiếp. Nhưng tâm trạng háo hức được đặt chân đến chốn linh thiêng này đã làm các em không ngủ được. 4 giờ sáng, vừa nghe chuông, các em đã rủ nhau đến trước linh đài Đức Mẹ cầu nguyện rồi.

Từ hôm qua đến nay, tại La Vang diễn ra Đại hội Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể Toàn quốc, có Đức Hồng y Hà Nội và 5 Đức cha tham dự, các em cũng được nghe ké vài bài thuyết trình.

Sau trưa, chúng tôi biết các em còn muốn đi biển thêm, nên cho đi Mỹ Thủy, cách La Vang chừng 15 cây số. Biển ở đây sạch hơn, sóng to hơn, mê hoặc hồn người trước sự mênh mông bao la của biển cả với sóng vỗ dạt dào, các em không còn sợ sệt e dè như hôm qua nữa, vui chơi hết mình.
 
Chụp hình lưu niệm sau thánh lễ tối...
Chụp hình lưu niệm sau thánh lễ tối...

Cơm tối xong. Các em xúng xính trong trang phục H’mông đẹp như chưa từng thấy để chuẩn bị rước kiệu Đức Mẹ, và lạ mắt đối với gần 200 khách hành hương từ các nơi về La Vang đêm nay. Chúng tôi được cha Micae Hải, quản nhiệm Trung tâm, cho dâng lễ và ca hát bằng tiếng H’mông. Các em sốt sắng rước kiệu Đức Mẹ từ nhà hành hương đến linh đài, nến sáng trong tay, miệng râm ran lần hạt Mân Côi. Đến nơi, các em dâng lên Đức Mẹ hai bài vũ rồi mới bắt đầu thánh lễ. Giọng ca trong trẻo, rập ràng và vút cao của các em đã đánh động lòng khách hành hương. Sau lễ, họ túa đến xin chụp hình kỷ niệm. Một vài người dúi tiền vào tay tôi và nói: “cho con góp một chút xíu với Đức cha”. Thật quý hóa. Tôi “phỏng vấn” vài em: “Con xin ơn gì với Đức Mẹ?” Một em thưa: “Con xin ơn mạnh khỏe, bình an, sửa lại nhà sau cơn lũ…” Có ba em làm tôi cảm động khi cho biết: “Con xin ơn giữ đức tin đến cùng”; “Con xin cho nhiều người biết Chúa”, và một em e thẹn nói: “Con xin cho bạn con theo đạo”. Ôi, chắc chắn Đức Mẹ phải nhậm lời các em thôi.

Sáng hôm sau, thứ sáu 24/9/2018, chúng tôi dâng một thánh lễ nữa tại nhà nguyện cạnh linh đài. Các em lại hòa tiếng hát thánh thót với cộng đoàn. Sau đó, chúng tôi chào Đức Mẹ để đi vào Huế. Các em bịn rịn với Mẹ đến nỗi khởi hành trễ mất nửa tiếng.

Điểm dừng chân đầu tiên tại Huế là chùa Thiên Mụ. Phong cảnh ở đây đẹp quá, đứng trên đồi mà ngắm giòng Hương Giang trong xanh, lững lờ như cô gái Huế e thẹn trước ánh mắt của lữ khách. Khi biết các em muốn được trải nghiệm đi thuyền rồng trên sông, chúng tôi đã thuê 7 chiếc thuyền cho các em được mãn nguyện.

Sau đó, đoàn đến thăm Dòng Con Đức Mẹ Phú Xuân, được chị Tổng và quý sơ nồng hậu đón tiếp. Trước khi giã từ, các em không quên dâng kinh và bài thánh ca bằng tiếng H'mông để cầu nguyện cho Hội dòng.

Đến thăm dòng Kín Huế, mẹ bề trên và gần 50 đan sĩ chen chúc trong căn phòng nhỏ để tiếp đoàn. Các em hiểu được tu kín là thế nào: là ở suốt đời trong đan viện, không bước chân ra ngoài, cả khi cha mẹ qua đời, sống nhiệm nhặt trong tĩnh lặng và cầu nguyện. Khi hỏi có em nào muốn đi tu dòng Kín thì chẳng thấy cánh tay nào giơ lên. Tôi hơi ngạc nhiên. Sau đó, mới vỡ lẽ khi có em hỏi: “Cha ơi, tu dòng Kín là suốt ngày ở trong căn phòng nhỏ đó (phòng khách) để đọc kinh cầu nguyện phải không ?” Thì ra các em hiểu lầm. Phải biết rằng thế giới của các em mênh mông núi đồi lộng gió, chân tung tăng nhảy nhót như nai, từ đồi nọ qua đồi kia, từ sáng sớm đến chiều tà. Bây giờ tưởng rằng đi tu dòng Kín là cả ngày giam mình trong bốn bức tường nhỏ xíu đến ngạt thở thì làm sao các em không hãi ! Cũng nên biết thêm rằng người H’mông rất nặng tình gia đình, từ bé các em đã được mẹ địu trên lưng suốt ngày, đói no có nhau, tối đến tất cả chen chúc trên một chiếc giường ôm nhau ngủ. Bây giờ đi tu thì cha mẹ chết cũng không được về, các em sợ là phải rồi.

Gần trưa, đoàn thăm Đại chủng viện Huế, nơi gần 30 chủng sinh của giáo phận Hưng Hóa, trong đó có vài chủng sinh H’mông, đang được đào tạo để mai ngày làm linh mục. Cha Giám đốc và các cha, các sơ đã đón đoàn cách nồng hậu thắm tình, đãi bữa cơm trưa thật ngon.

Buổi chiều, đoàn đi thăm dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế. Các em được dịp trổ tài múa hát để đáp lại thịnh tình của các chị. Chỉ vài tiết mục thôi, nhưng các em đã làm cho các bà, các chị vui thích. Các chị cũng đáp lại bằng một vũ điệu còn hay hơn, sâu sắc hơn. Chưa hết, các chị còn đãi bánh bao, sữa tươi, kem lạnh. Chà, món này thì các em chưa hề biết, bởi có ai đem kem lên núi cao ngàn mét bán cho người H’mông bao giờ!

6 giờ chiều, đoàn khởi hành trở về miền Bắc trong niềm lưu luyến Cố đô Huế và những con người dịu dàng, để 12 giờ trưa hôm sau, thứ Bảy (25/8), về đến Nghĩa Lộ, nơi xuất phát, trong bình an, mạnh khỏe, vui tươi và phấn chấn, vì nhận được biết bao tình thương của Chúa, Đức Mẹ La Vang, và những người mà các em đã gặp trong chuyến đi.

- Chúng con xin đội ơn Chúa và Đức Mẹ La Vang đã ban cho một chuyến đi đáng ghi nhớ.

- Xin ghi ơn các quý cha, quý nữ tu và các ân nhân đã giúp đỡ cho chuyến đi gặt hái được thành công.

- Xin Mẹ La Vang cầu Chúa chúc lành và trả công cho tất cả những ai đã đón tiếp đoàn con H'mông thơ dại của Chúa.

Chúng con tin rằng những gì được làm với tình yêu thì không bao giờ là nhỏ bé và qua đi, nhưng thật sự vĩ đại và trường cửu!

ĐGM Anphong Nguyễn Hữu Long
 Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa
Thông tin khác:
Giáo hội chào đón 7 vị thánh (05/11/2018)
Quan hệ Việt Nam - Vatican sẽ được nâng lên mức đại diện thường trú (05/11/2018)
UBĐKCGVN sẽ luôn phát huy vai trò, hoàn thành tốt trọng trách mà Đại hội giao phó (31/10/2018)
Đánh giá cao những đóng góp của đồng bào Công giáo và UBĐKCGVN trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước (31/10/2018)
Giáo hội Công giáo với vấn đề môi trường (30/10/2018)
Suy nghĩ về Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam (30/10/2018)
Bước tiếp một trang mới từ những thành quả (30/10/2018)
Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước để xây dựng quê hương đất nước..." (24/10/2018)
Phát huy vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong giai đoạn mới (22/10/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log