Tin tức - Hoạt động

Về Quảng Ninh, chuyến đi khó quên

Cập nhật lúc 16:19 08/11/2018
Quảng Ninh hôm này ngày càng phát triển. Ảnh: Hoàng Anh
Quảng Ninh hôm này ngày càng phát triển.
Được sự hỗ trợ của Ban Dân vận Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tp. Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu người Công giáo Tp. Hồ Chí Minh chúng tôi gồm 40 người, trong đó có 6 linh mục, 3 nữ tu và 21 giáo dân, sau khi tham dự Đại hội đại biểu người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018-2023 tại thủ đô Hà Nội đã có chuyến tham quan, giao lưu trao đổi kinh nghiệm tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 

Sau khi dâng thánh lễ Chúa nhật XXVIII Thường niên tại nhà nguyện nhỏ trong trụ sở Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam (34 Ngô Quyền), do 6 linh mục trong đoàn cùng cử hành chung, đúng 9 giờ xe của công ty du lịch đưa chúng tôi tới Quảng Ninh trên tuyến cao tốc mới Hạ Long - Hải Phòng. Trên đường đi đoàn được nghe giới thiệu về những địa danh hai bên đường, về những cung đường trên cao được thiết kế hiện đại, qui mô qua địa phận các tỉnh lân cận. 

Đúng 15 giờ, đoàn chúng tôi đến trụ sở các cơ quan thuộc khối dân vận tỉnh. Đón chúng tôi có các vị trong Ban Thường trực UBĐKCGVN tỉnh. Ông Phạm Hùng Sơn, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cùng với ông Giuse Đinh Quang Trung, Chủ tịch UBĐKCGVN tỉnh Quảng Ninh chủ trì cuộc giao lưu. Giới thiệu với đoàn, ông Trung cho biết về tình hình sinh hoạt của giới Công giáo tỉnh.

Tỉnh Quảng Ninh sau hiệp định Giơnevơ, là nơi quý cha Võ Thành Trinh, Hồ Thành Biên, Lương Minh Ký... tập kết ra Bắc. Các ngài đã làm mục vụ tại các giáo xứ trong tỉnh, nuôi dưỡng đời sống đức tin cho giáo dân, công nhân vùng mỏ than. Khi đó cuộc sống người dân trong tỉnh hết sức khó khăn gian khổ vì cuộc chiến. Sau khi hòa bình lập lại, quý cha lại trở về miền Nam nên nhiều giáo xứ không có linh mục. Chỉ có hai cha coi sóc 5 giáo xứ toàn tỉnh, lại cách xa nhau hàng chục cây số. Gần đây, số giáo xứ đã nâng lên thành 14 giáo xứ thuộc hai giáo hạt là Hạt Mạo Khê và Hòn Gai, mỗi giáo hạt có 7 giáo xứ. Nơi nào cũng có cha xứ coi sóc và trên 40 giáo họ thuộc các giáo xứ. Theo thống kê mới nhất hiện nay có gần 20 ngàn giáo dân trên tổng số 1,2 triệu người, Công giáo là tôn giáo đông nhất trong tỉnh, chiếm tỉ lệ 1,7% dân số. Người Công giáo Quảng Ninh sống chan hòa với mọi giới đồng bào trong khối đại đoàn kết toàn dân. Hằng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đều tổ chức họp mặt với các chức sắc chức việc các tôn giáo để nghe các vị phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tín đồ, các tổ chức tôn giáo. Vào các dịp lễ trọng trong đạo, chính quyền, Mặt trận đến thăm hỏi chúc mừng. Mối quan hệ đạo đời được hài hòa, bà con giáo dân an tâm phấn khởi sống đạo, tham gia sản xuất, phát triển kinh tế. Các Ban ĐKCG huyện đều được thành lập tại các huyện đông đồng bào Công giáo. Vể hoạt động của UBĐKCGVN tỉnh hiện nay, ông Trung giới thiệu có các vị Phó Chủ tịch, ủy viên trong Ban Thường trực đều là các vị trong Ban Hành giáo các giáo xứ. Do địa bàn tỉnh rộng với 04 thành phố, 01 thị xã, 09 huyện cách xa nhau nên hoạt động cũng gặp không ít khó khăn. Trong buổi giao lưu có lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, như người trong nhà, ông Trung bộc bạch vì ngân sách dành cho hạn hẹp, hiện nay chỉ 150 triệu/năm do cân đối với các đoàn thể khác trong tỉnh, nên cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của Ủy ban. Nhưng không vì thế mà các thành viên thiếu nhiệt tình, ngược lại vẫn luôn vận động bà con giáo dân đóng góp vào các phong trào thi đua yêu nước, vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của tỉnh.

Dịp này, ông Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo khái quát về tình hình phát triển kinh tế, xã hội 20 năm qua, nhất là 3 năm gần đây, Quảng Ninh đã có sự phát triển đi lên ngoạn mục, Năm 2017 tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt 10,2%; thu nhập bình quân đầu người lên đến trên 4000USD. Kinh tế mũi nhọn là thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghiệp khai khoáng và nông nghiệp. Có cảng biển, tới đây là cảng hàng không quốc tế, hệ thống đường cao tốc phục vụ xuất nhập khẩu. Quảng Ninh hôm nay như một nước Việt Nam phát triển thu nhỏ.

Linh mục Phêrô Phan Khắc Từ, Chủ tịch UBĐKCGVN Tp. Hồ Chí Minh, trong phát biểu của mình đã chia sẻ kinh nghiệm hoạt động tại thành phố, về việc vận động giới Công giáo tham gia các hoạt động do Ủy ban đề xuất trong tinh thần: “Đồng hành-Hiệp thông-Phục vụ” nên được các Đức Giám mục, nhiều linh mục, tu sĩ và đông đảo bà con giáo dân đồng tình hưởng ứng. Cha cũng mạnh dạn đề xuất lãnh đạo tỉnh dành cho UBĐKCGVN tỉnh Quảng Ninh cơ chế đặc thù như Tp. Hồ Chí Minh đang áp dụng, tức là giúp cho phong trào yêu nước của đồng bào Công giáo trong tỉnh, không chỉ là tăng ngân sách hoạt động hàng năm, mà dành cho cơ chế nào đó để UBĐKCGVN tỉnh có thể tạo nguồn hoạt động. Đổi lại về phía UBĐKCGVN tỉnh cần mạnh dạn tham mưu tích cực hơn nữa, chủ động đề xuất những chương trình công tác cụ thể, tập hợp được đông đảo linh mục, tu sĩ giáo dân tham gia các cuộc vận động, các phong trào do MTTQ tỉnh đề ra một cách hiệu quả, chắc chắn sẽ được ủng hộ.

Hội trường sôi nổi hẳn lên với 7 ý kiến trao đổi tham gia, hiến kế của các đại biểu thành phố và những ý kiến đón nhận của các vị trong Ban Thường trực UBĐKCGVN tỉnh, đến mức linh mục Phêrô Phan Khắc Từ nói vui (mà cũng là thật) khi kết luận cám ơn chủ nhà là: Đại biểu thành phố được tham dự hai lần đại hội.

Buổi giao lưu kết thúc với phần tặng quà, chụp hình lưu niệm và dự bữa cơm tối do một doanh nhân người Công giáo, ở giáo xứ Hòn Gai, khoản đãi tại nhà hàng của chị. Trong bữa cơm thân mật, không khí càng vui hơn khi anh chị em  trong đoàn nhận ra các vị như ông Sơn, Phó Chủ tịch UBMTTQVN, ông Thanh, Phó Chủ tịch UBĐKCGVN tỉnh cũng là đồng hương với thầy Trúc, bác Hai Viên, anh Đức ở Hải Hậu, Nam Định, thuộc giáo phận Bùi Chu lên miền núi lập nghiệp. Anh Thạch, Phó Chủ tịch UBĐKCGVN tỉnh, đồng đội từng chiến đấu trên chiến trường K với ông Đạt, Cựu chiến binh, Phó ban ĐKCG quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh. Anh em gặp nhau, nhận ra nhau tay bắt mặt mừng, đố nhau phát hiện những lời viết tắt vui của 4 chữ MTTQ, nâng ly mừng ngày hôi ngộ.

Ngày hôm sau 15/10, đoàn chúng tôi có trọn một ngày lênh đênh trên vịnh Hạ Long, tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp mà thiên nhiên trao tặng cho quê hương Việt Nam chúng ta. Càng thấm thía với lời dạy: “Đất nước này là lòng mẹ đã cưu mang chúng ta trong quá trình thực hiện ơn gọi làm con Thiên Chúa” (Thư chung năm 1980). Tạ ơn Chúa, cám ơn các ngành, các cấp, Mặt trận Tổ quốc, UBĐKCGVN tỉnh Quảng Ninh đã ưu ái dành cho đoàn Tp. Hồ Chí Minh những tình cảm sâu đậm khó quên.
 
FX ĐỖ CÔNG MINH
Thông tin khác:
Giáo sĩ Đắc Lộ đã đưa Việt Nam đi trước ba thế kỷ (08/11/2018)
Họ đạo Phụng Tường làm tốt công tác bảo vệ môi trường (07/11/2018)
Hành trang cho người Công giáo khi làm cha (06/11/2018)
Đồng Nai - giáo dân chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp (06/11/2018)
Chuyến du hành La Vang - Huế của các bạn trẻ H'Mông (06/11/2018)
Giáo hội chào đón 7 vị thánh (05/11/2018)
Quan hệ Việt Nam - Vatican sẽ được nâng lên mức đại diện thường trú (05/11/2018)
UBĐKCGVN sẽ luôn phát huy vai trò, hoàn thành tốt trọng trách mà Đại hội giao phó (31/10/2018)
Đánh giá cao những đóng góp của đồng bào Công giáo và UBĐKCGVN trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước (31/10/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log