Tin tức - Hoạt động

Bài phỏng vấn Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên Tổng Giám mục tân cử Tổng giáo phận Hà Nội

Cập nhật lúc 16:19 10/12/2018
Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên Tổng Giám mục tân cử Tổng giáo phận Hà Nội
Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên Tổng Giám mục tân cử Tổng giáo phận Hà Nội

P/V: Xin Đức cha giới thiệu sơ qua cho độc giả biết về Khẩu hiệu Giám mục và tiêu chí mục vụ của Đức Tổng?

Đức tân TGM Giuse: Thông thường, mỗi Giám mục trước khi được tấn phong thường chọn cho mình một khẩu hiệu. Đây là phương châm hành động, hoặc đường hướng mục vụ trong vai trò một mục tử. Từ năm 2003, tức là khi được tấn phong Giám mục giáo phận Hải Phòng, tôi chọn khẩu hiệu “Phục vụ trong niềm vui và hy vọng”. Với khẩu hiệu này, tôi muốn noi gương Chúa Giêsu, Đấng đã đến không phải để người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người (x. Mc 10,45). Phục vụ trong niềm vui để lan tỏa tinh thần của Tin Mừng; phục vụ với hy vọng để giúp mình kiên nhẫn khi gặp thất bại. Đây cũng là nét khác biệt quan trọng giữa khái niệm phục vụ theo giáo huấn của Chúa với phục vụ theo quan niệm trần tục. 

Đức cha được thụ phong Giám mục lúc 43 tuổi, là một Giám mục trẻ. Và bây giờ được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Hà Nội sau 15 năm Giám mục, Đức cha có bất ngờ và lo lắng gì không?

- Như quý vị biết, Hà Nội là Thủ đô, và cũng là một giáo phận lớn, có truyền thống lâu đời. Các vị lãnh đạo của giáo phận đều là những bậc có uy tín, trổi vượt về kiến thức và về lòng đạo đức. Vì thế, khi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Hà Nội, tôi cảm thấy bất ngờ và lo lắng trước một trách nhiệm quan trọng và nặng nề. Tuy vậy, tôi hy vọng vào sự Quan Phòng của Thiên Chúa và vào thiện chí và sự cộng tác nhiệt tình của hàng giáo sĩ Tổng giáo phận Hà Nội. Tôi cũng đã được đào tạo dưới mái trường Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội, nên đối với tôi, có chút ít hiểu biết về Tổng giáo phận mà tôi được sai đến phục vụ.

Giáo phận Hải Phòng mà tiền thân là giáo phận Đông Đàng Ngoài, với 339 năm lãnh nhận đức tin. Đức cha là vị chủ chăn thứ 25, Đức cha có những kinh nghiệm gì cho sứ vụ Tổng Giám mục Hà Nội?

- Mỗi giai đoạn có những thuận lợi và thách đố khác nhau. Mười lăm năm trong nhiệm vụ chủ chăn của giáo phận Hải Phòng, tôi rút ra những bài học quý báu: Trước hết, cần tin tưởng cậy dựa vào Chúa, để được Ngài nâng đỡ trong sứ vụ, vì ơn của Ngài rất kỳ diệu; Thứ hai, lòng yêu mến và chân thành trong khi thi hành sứ vụ sẽ đem lại những hiệu quả bất ngờ. 

Đức cha từng là Chủ tịch Ủy ban Giới trẻ của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đồng thời Đức cha vừa tổ chức thành công Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh miền Bắc lần thứ 16 tại Hải Phòng. Đức cha có định hướng gì cho Giới trẻ Hà Nội trong thời gian tới?

- Giúp các bạn trẻ sống đức tin luôn là một trong những thao thức lớn nhất của tôi. Quan tâm đến các bạn trẻ là quan tâm đến tương lai. Thánh Gioan Phaolô II Giáo hoàng đã khẳng định: “Người trẻ không chỉ là đối tượng quan tâm của Giáo hội, nhưng còn là tác nhân cần thiết và hữu hiệu của công cuộc truyền giáo”. Thực tế hiện nay tại Hà Nội, người tín hữu trẻ rất phong phú đa dạng: sinh viên học sinh, công nhân, công chức, thương gia… Tôi hy vọng sẽ quy tụ các bạn, mời gọi họ tham gia tích cực và đời sống Giáo hội, để góp phần loan báo Tin Mừng.

Lễ nhậm chức Tổng Giám mục dự kiến vào ngày nào. Thưa Đức cha ?

- Sau khi bàn bạc với Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, chúng tôi ấn định, nghi thức nhận Tổng giáo phận sẽ được tổ chức vào ngày thứ Ba, 18/12/2018, lúc 10 giờ tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội.

Báo Người Công giáo Việt Nam kính cảm ơn Đức cha đã ưu ái dành thời gian cho cuộc trao đổi này.
 
Minh Phương (thực hiện)
Thông tin khác:
Hội nghị giao ban cụm thi đua miền Bắc năm 2018 (07/12/2018)
Ai là người nắm giữ 2.797 chìa khóa của bảo tàng Vantican? (28/11/2018)
Triển lãm ảnh "Chào con đến với bố mẹ" (28/11/2018)
Tháng 11, chúng em nhớ thầy cô với biết bao kỷ niệm (26/11/2018)
Lễ trao giải văn hóa nghệ thuật đất mới và kỷ niệm 14 năm tấn phong Giám mục của Đức cha Đaminh (26/11/2018)
Tòa Thánh bổ nhiệm Tân Tổng Giám Mục cho Tổng Giáo Phận Hà Nội (23/11/2018)
Bệnh viện dã chiến cấp 2 đầu tiên của Việt Nam sang Nam Xuđăng (15/11/2018)
Các tôn giáo tiếp tục vận động tín đồ tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (15/11/2018)
Về Quảng Ninh, chuyến đi khó quên (08/11/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log