Tin tức - Hoạt động

Đức Tổng Giám mục da đen đầu tiên của Washington D.C

Cập nhật lúc 14:39 03/05/2019
Ðức Giáo Hoàng Phanxicô trong tuần qua đã bổ nhiệm Tổng Giám mục da đen đầu tiên trong lịch sử cho Tổng Giáo phận Washington D.C, thủ đô Mỹ: Ðức cha Wilton Gregory.

Vị nguyên Tổng Giám mục Atlanta, 71 tuổi, vào ngày 21.5.2019 sẽ chính thức coi sóc giáo phận được xem là một trong những trung tâm lớn nhất của văn hóa Mỹ gốc Phi tại xứ sở cờ hoa. Ðức Giáo Hoàng Phanxicô đã công bố quyết định bổ nhiệm vào ngày 4.4, trùng với thời điểm kỷ niệm 51 năm cái chết của nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng của Mỹ là tiến sĩ Martin Luther King, Jr. Nhân vật kiệt xuất gốc Phi đã qua đời sau khi bị ám sát trong lúc trên đường vận động xóa bỏ tình trạng phân biệt chủng tộc vào năm 1964, khiến toàn nước Mỹ chấn động. Ðức tân Tổng Giám mục của Washington D.C nhiều khả năng cũng sẽ trở thành vị Hồng y người Mỹ gốc Phi đầu tiên của Giáo hội.

Không gì ngoài sự thật

Ðức cha Gregory là người chuộng đối thoại khi đối mặt với thách thức hoặc khủng hoảng, có quan điểm cởi mở về các vấn đề gây tranh cãi lâu nay trong xã hội nước này là phá thai và đồng tính. Vị trí Tổng Giám mục Washington D.C của Mỹ được xem là có ảnh hưởng vào bậc nhất của Giáo hội Mỹ vì ở gần trung tâm quyền lực chính trị của cường quốc số một thế giới. Các vị tiền nhiệm luôn có quan hệ thân thiết với các tổng thống Mỹ, giới ngoại giao nước ngoài và lãnh đạo ngành giáo dục. Thế nhưng, khi nhận được thông báo từ Vatican, Ðức cha Gregory đã khẳng định mình đến Washington D.C để làm một mục tử chứ không phải trở thành chính khách.

Vị Tân TGM Washington D.C là người chuộng đối thoại khi đối mặt với thách thức hoặc khủng hoảng
Vị Tân TGM Washington D.C là người chuộng đối thoại khi đối mặt với thách thức hoặc khủng hoảng


Trên cương vị chủ chăn Tổng Giáo phận Washington D.C, Ðức Tổng Giám mục Gregory nhấn mạnh vai trò số một và trên hết của mình là nhiệm vụ dẫn dắt đoàn chiên. “Tôi không đắc cử vào Quốc hội”, ngài nhận định, “và không có ý định nhúng tay vào thế giới chính trị”“Tôi sẽ lên tiếng và thúc đẩy các giá trị về đạo đức. Tôi có mặt ở đây để làm người chăn chiên”, ngài nói. Tại cuộc họp báo ở Tòa Tổng Giám mục Washington D.C hôm 4.4, Ðức Tổng Giám mục Gregory nhận định: “Cách duy nhất tôi có thể phục vụ giáo phận này là không gì ngoài việc đề cao sự thật”.

Vị Tổng Giám mục thừa nhận Giáo hội đang đối mặt với nhiều thách thức. “Tôi không thể sửa lại quá khứ nhưng tôi thật sự cho rằng cùng với nhau, chúng ta sẽ làm gương cho những người khác và lan truyền lời dạy của Chúa Giêsu, (và bằng cách đó) chúng ta sẽ giành lại tương lai”, Ðức cha Gregory phát biểu trước báo giới và những người có mặt. Theo ngài, khi đối mặt khủng hoảng, bên cạnh những cách phản ứng thông thường, không thể nào phớt lờ “các khía cạnh về tâm linh”, nếu muốn xử lý tận gốc rễ của vấn đề.

 

Sự lựa chọn tuyệt vời

Ðức Tổng Giám mục đã ca ngợi sự đa dạng chủng tộc, ngôn ngữ của Washington D.C. “Tổng Giáo phận Washington D.C là nhà của người nghèo lẫn người nắm trong tay quyền lực”, ngài nhận xét. Ðức cha Gregory cũng nói trước với cộng sự của mình rằng họ sẽ không thấy ngài có mặt thường xuyên trong văn phòng làm việc, ít nhất là trong tương lai gần, vì vị chủ chăn sẽ hòa mình vào đời sống địa phương, tiếp xúc thường xuyên với các linh mục và các giáo dân mà mình đang coi sóc. “Rõ ràng rằng đã có những sự việc không hay làm nhiều tín hữu xa rời Giáo hội. Tôi muốn trao cho họ những lý do để họ ở lại”. Từ lúc Ðức Hồng y Donald William Wuerl từ chức vì lý do tuổi tác vào tháng 10.2018, Tổng Giáo phận Washington D.C đã trống tòa trong 6 tháng trước khi Ðức Giáo Hoàng Phanxicô quyết định bổ nhiệm Ðức cha Gregory làm người kế nhiệm.

Đức cha Wilton Gregory được Đức Bênêđictô XVI trao dây Pallium vào năm 2005
Đức cha Wilton Gregory được Đức Bênêđictô XVI trao dây Pallium vào năm 2005



Ðức cha Gregory chào đời tại Chicago, trong một gia đình Tin Lành và lớn lên tại South Side, khu vực nghèo nàn và đầy rẫy nạn tiêu cực của thành phố. Ngài cải đạo sang Công giáo vào năm 11 tuổi và bắt đầu theo đuổi giấc mơ được trở thành linh mục, khi theo học Ðại Chủng viện Thánh Giuse và Ðại học Saint Mary of the Lake ở thành phố quê nhà. Khi trở thành Chủ tịch Hội đồng Giám mục Mỹ từ năm 2001-2004, ngài thúc đẩy chính sách bảo vệ trẻ em. Biên tập viên của tạp chí Công giáo America, linh mục dòng Tên James Martin gọi quyết định bổ nhiệm của Ðức Thánh Cha cho vị trí Tổng Giám mục Washington D.C là “sự lựa chọn hoàn hảo”. Theo cha Martin, Ðức cha Gregory là vị chủ chăn nhiệt thành, hết lòng với đoàn chiên, luôn muốn tiếp xúc và dẫn dắt những con người bị đẩy ra rìa xã hội và còn là một nhà quản trị xuất sắc.

GIANG VÔ YÊN

Thông tin khác:
Lịch sử 850 năm nhà thờ Đức Bà Paris (23/04/2019)
Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với ĐTC sau Phục Sinh (23/04/2019)
Lễ ký kết thỏa thuận tài trợ mổ mắt miễn phí trên xe lưu động (22/04/2019)
Con lừa và con gà trong Thánh Kinh (22/04/2019)
Cụm thi đua lĩnh vực Pháp luật và Tôn giáo phát động thi đua (22/04/2019)
Ba vành đai Hà Nội (22/04/2019)
Giáo xứ Cách Tâm bảo vệ môi trường (22/04/2019)
Phản ứng của Tòa Thánh về vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris (19/04/2019)
Nhân chuyện chùa Ba Vàng, nghĩ về nạn trục lợi niềm tin tông giáo (19/04/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log