Tin tức - Hoạt động

Mừng ngày hiền phụ

Cập nhật lúc 15:57 13/06/2019
Sách Gia Huấn Ca đã dạy: “Ai yêu mến Cha mình, thì đền bù tội lỗi (Hc 3,3). Ai thảo kính Cha mình, sẽ được sống lâu dài” (Hc 3,6). Và tục ngữ Việt Nam ta có câu: “Công cha như núi Thái sơn” đã nói lên công sức vất vả của người Cha trong việc nuôi nấng, dạy dỗ con cái, vì vậy ngày lễ Hiền Phụ hằng năm không chỉ để vinh danh Cha của mình mà còn là dịp tri ân mọi đấng bậc mang chức danh Cha, về thể xác lẫn tinh thần.

I. NGUỒN GỐC NGÀY HIỀN PHỤ QUA THỜI GiAN NĂM THÁNG

Ngày của Cha (Father’s Day) người Việt ta quen gọi là ngày Hiền Phụ có nơi còn nói là Từ Phụ, và theo các sử gia cho rằng di tích ngày lễ Cha xưa nhất được tìm thấy trong đống tàn tích của Babylon cách nay trên 4.000 năm, một chàng thanh niên tên Elmenu đã khắc vào một mặt phẳng bằng đất sét pha đá vôi những dòng chữ mừng ngày Hiền Phụ, ước mong Cha mình có sức khỏe tốt và sống lâu,

Tại Hoa Kỳ việc ăn mừng ngày của Cha được biết sớm nhất ở Fairmont phía tây Virginia vào ngày 5/7/1908 do bà Grace Golden Clayton tổ chức với ý vinh danh cuộc đời Cha mình bị mất ngày 6/12/1907 trong thảm họa Monongah Mining, nhưng việc này bị lu mờ bởi các sự kiện khác dồn dập xẩy ra trong thành phố, nhất là tiểu bang Tây Virginia không chính thức công nhận, nên ngày lễ này chẳng được tổ chức trở lại nữa.

Việc hình thành chính thức Ngày của Cha lại do Bà Sonora Louise Smart Dodd, ở thành phố Spokane, tiểu bang Washington, đã có ý tưởng muốn tôn vinh cha mình là ông William Jackson Smart một cựu chiến binh, vợ qua đời, ông chịu cảnh “Gà trống” bằng tất cả lòng yêu thương đã tận tình nuôi 6 đứa con thơ và trông coi một trang trại. Kế hoạch tổ chức tốt đẹp này được thành phố Spokane chấp thuận và cử hành từ năm 1910 vào dịp kỷ niệm sinh nhật của ông ngày 19/6. Thấy nhiều người tụ họp kỷ niệm ngày Hiền Phụ nên Tổng thống Woodrow Wilson ủng hộ lễ này vào năm 1916.

 Tiếp đến năm 1924 Tổng thống Calvin Coolidge công khai ủng hộ kế hoạch lập một ngày làm Father’s Day toàn quốc. Sau đó năm 1966 Tổng Thống Lyndon Johnson tuyên bố Fathe’s Day là ngày lễ chính thức toàn quốc. Kết thúc vào năm 1972 Tổng thống Richard Nixon ký thành luật công nhận Father’s Day được cử hành cố định tại Hoa kỳ vào Chúa nhật thứ ba trong tháng 6 hằng năm. Nhờ thế việc chi tiêu tại Mỹ trong dịp lễ người Cha có lúc lên đến 12.7 tỷ USD. Riêng hãng Hallmark chuyên bán thiệp Father’s Day cho biết đây là cơ hội lớn đã tiêu thụ được khoảng 74 triệu Thiệp gửi đi khắp nơi vào dịp này.

II. THỜI BIỂU MỪNG NGÀY LỄ CHA TRÊN THẾ GIỚI

Để đền đáp công ơn người Cha là nghĩa vụ của tất cả con cái trên khắp thế giới, do đó không chỉ tại Hoa Kỳ hay châu Âu mới có ngày lễ Cha, mà nhiều nơi trên khắp hoàn cầu, đã xuất hiện từ lâu ngày dành riêng để vinh danh người Cha. Mỗi địa phương một khác, tùy tập tục địa phương, hình thức có thay đổi, nhưng ở đâu cũng chung một tâm tình là tôn vinh công lao của những người Cha và bày tỏ lòng yêu thương đấng sinh thành.

Nay xin đôn cử thời biểu hằng năm Lễ của Cha của một số quốc gia trên thế giới:
- Ngày 23/02: Nước Nga.
- Ngày 19/3: Ý - Tây Ban Nha.
- Ngày 8/5: Hàn Quốc.
- Ngày lễ Chúa Thăng Thiên, tháng 5: Nước Đức.
- Chúa nhật đầu tiên tháng 6: Lithuania.
- Chúa nhật thứ hai tháng 6: Bỉ - Áo.
- Chúa nhật thứ ba tháng 6: Anh - Ấn Độ - Argentine - Bulgarie - Canada - Chilê - Cuba - Hoa Kỳ - Hồng Kông - Hòa Lan - Irlande - Nam Phi - Nhật - Mã Lai - Malte - Pháp - Pérou - Phi Luật Tân - Singapore - Slovaquie - Thổ Nhĩ Kỳ - Venezuela. (23 quốc gia).

- Ngày 23/6: Nicaragua.
- Chúa nhật cuối tháng 7: Dominique.
- Chúa nhật thứ hai tháng 8: Brazil.
- Ngày 8/8: Đài Loan.
- Chúa nhật đầu tiên tháng 9: Úc.
- Chúa nhật thứ hai tháng 11: Thụy Điển - Estonia - Phần Lan - Na Uy.
- Ngảy 5/12: Thái Lan.

Riêng tại nhiều quốc gia có đa số là người Công giáo thì ngày của Cha được mừng vào ngày 19/3 lễ kính thánh Giuse.

III. HÂN HOAN TẠ ƠN MỪNG NGÀY HIỀN PHỤ

Theo định nghĩa trong Tự điển, người Cha là người sinh ra hay nuôi dưỡng một đứa con. Đặc biệt về danh xưng người Cha của các con ở Việt Nam có một số địa phương thay đổi cách gọi là: - Bố (Mẹ) - Ba (Má) - Cha (Mẹ) - Thầy (U hoặc Bu) - Chú (Thím) - Cậu ( Mợ) - Bò (Bầm). Trong lãnh vực tinh thần có Cha Linh hướng - Bõ (Vú ) đỡ đầu rửa tội hoặc Thêm sức.
Qua tập tục ở các quốc gia, việc tổ chức Ngày của Cha đã đi vào nề nếp, từ những ngày tháng trước đó, con cái cháu chắt đã chuẩn bị sắp xếp công việc, thời giờ để về thăm, chung vui trong bầu khí đầm ấm mừng người Cha cột trụ của gia đình, và cũng không quên để tâm trí mua sắm quà cáp, bánh trái, gửi thiệp, các vật dụng cần thiết trao đến tay tạo niềm vui cho Cha “Vì của dâng cho Cha, sẽ không rơi vào quên lãng” (Hc 3,16)

Riêng tại Việt Nam ta, trong khuôn khổ tập tục gia phong “Quân, Sư, Phụ “, dù không có ngày riêng nhưng việc tôn trọng Cha đã được xếp vào một trong ba bậc quan trọng nhất ngang hàng với nhà Vua và Thầy dạy, vị trí người Cha thập phần quan trọng vì “Con không Cha như nhà không nóc” đã nói lên tầm ảnh hưởng của Cha người chủ gia đình.

Gần đây Ngày của Cha mới được du nhập vào nước ta và dù chưa chính thức trở thành ngày lễ kỷ niệm lớn, thế nhưng vào ngày này dù ở đâu đi nữa những người con cũng đã thu xếp về thăm Cha và gia đình, đó là một nét đẹp trong đời sống mà chúng ta cần duy trì và phát huy.
 
Nhân dịp Ngày lễ Cha năm nay, mong rằng người Việt ở muôn nơi hãy làm gương và nhắc nhở, dạy dỗ con cháu hiểu rõ ý nghĩa cao quý về sự hiếu thảo đối với các bậc làm cha mẹ. Và nên nhớ rằng việc đón mừng ngày Hiền Phụ không chỉ giúp những người con có cơ hội để bày tỏ lòng yêu thương và sự kính trọng đối với cha mình, mà còn giúp củng cố mối quan hệ cha con, phát triển tình cảm của người con dành cho đấng nuôi dưỡng mình.

PHÚC ĐỘ
Thông tin khác:
ĐTC gặp các Đại Diện Ngoại Giao Tòa Thánh (12/06/2019)
Đức Thánh Cha: Hãy phục vụ nhưng không như Thiên Chúa đã trao ban nhưng không (12/06/2019)
Nỗ lực và thành quả (11/06/2019)
Người viết báo Công giáo hôm nay (11/06/2019)
Sứ điệp của ĐTC nhân Ngày Sự Sống ở Anh và xứ Wales (10/06/2019)
ĐTC khai mạc Ban điều hợp quốc tế của Phong trào canh tân trong Thánh Linh (10/06/2019)
Giáo xứ Hà Nhuận (07/06/2019)
Khai trương cơ sở khám ung thư tại trung tâm thành phố Hà Nội (07/06/2019)
Chuyến đi ấn tượng (07/06/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log