Tin tức - Hoạt động

Đến với tòa soạn báo Người Công giáo Việt Nam

Cập nhật lúc 14:14 14/06/2019
Linh mục Phêrô Nguyễn Hồng Phúc tiếp đoàn Ban Tôn giáo UBTƯMTTQVN và báo Người Công giáo Việt Nam nhân dịp về thăm giáo xứ Cách Tâm. Ảnh: Phạm Cường
Linh mục Phêrô Nguyễn Hồng Phúc tiếp đoàn Ban Tôn giáo UBTƯMTTQVN và báo Người Công giáo Việt Nam nhân dịp về thăm giáo xứ Cách Tâm. Ảnh: Phạm Cường
Hồi hộp vì là lần đầu tiên tôi dừng chân ở đây theo điện thoại liên lạc trước với anh Nguyễn Văn Thuyên, thư ký Tòa soạn. Chúng tôi đã trở nên thân thiết qua điện thoại nhưng lại chưa một lần diện kiến! Địa chỉ Tòa soạn cũng theo tờ báo đi khắp nước mà mãi giờ này tôi mới đang được dừng bước trước cửa. Đang khi trong tôi hiện lên một thoáng lo âu tính toán về giờ lễ chiều nay tại giáo xứ Cách Tâm, giáo phận Phát Diệm, nơi tôi đang là chính xứ, rằng làm sao trở về không chậm giờ lễ, rằng làm sao tránh được giờ cao điểm kẹt đường..thì cánh cổng tòa soạn đã rộng mở. Tôi được chính ông Vũ Thành Nam, Tổng biên tập báo “Người Công giáo Việt Nam” đón tiếp. Một không khí thân thiện và cởi mở như làn gió mát xua tan khí nóng của những tính toán lo âu.

Tòa nhà trải rộng về phía sau, tất nhiên rồi, vì gắn liền với nhà in mà. Một lời giới thiệu của ông tổng biên tập đã đủ cho tôi hình dung một xưởng in lúc nào cũng bận rộn. Nhưng để vận hành xưởng in bận rộn ấy lại chính là từ căn phòng yên tĩnh nhỏ nhắn này. Tôi bất giác nhớ lại hồi năm 2011, khi sang Mỹ và tới thăm tòa soạn báo điện tử Vietcatholic. Gặp anh Nguyễn Long Thao người gốc Phát Diệm, là thành viên ban biên tập báo Vietcatholic, tôi hỏi anh về trụ sở Tòa soạn, anh cười trả lời: “Nhiều người cũng cứ hỏi con về trụ sở Vietcatholic như cha, nhưng chúng con làm việc từ mấy quốc gia, mấy châu lục, hoàn toàn chỉ liên lạc qua mạng internet, không có trụ sở nào cả”. Đúng là công nghệ thông tin thời 4.0 hệ thống, nhanh nhạy và hiện đại! Ở đây cũng thế, con người là quan trọng. Kỹ thuật, công nghệ hiện đại nhưng con người mới quan trọng hơn, bởi bộ não có làm việc thì internet mới chuyển động.

Nội dung câu chuyện không ra ngoài khuôn khổ tờ báo. Tôi trải lòng với ông tổng biên tập về những chuyển biến chất lượng của tờ báo “Người Công giáo Việt Nam” hiện nay. Tiền thân của tờ báo này là báo “Chính Nghĩa”, một tờ báo sơ sài về nội dung, nghèo nàn cây viết và thưa thớt độc giả. Những bài chuyên sâu không xuất hiện, trang suy niệm Tin Mừng hầu hết chỉ có bút danh Nhật Tân, tin và bài thực sự về Công giáo không biết có chiếm nổi 10% không. Bây giờ thì ngược lại, 90% đáng xem. Ban biên tập cập nhật tin về Đức Giáo Hoàng, đăng bài suy niệm tinh giản mà sâu sắc của Đức Cha Gioan B. Bùi Tuần, giải nghĩa từ ngữ của Ban từ vựng Công giáo, những bài chuyên sâu xuất hiện, những trang thơ, trang du lịch, những câu chuyện cảm động, những chuyện cười hóm hỉnh…  Thật tình mà so sánh thì tờ báo “Công giáo và Dân tộc” tuy là tờ báo địa phương nhưng lại có nhiều cây bút sâu sắc và đội ngũ cộng tác viên chuyên sâu đông hơn. Dẫu vậy, việc chuyển giao thế hệ từ báo“Chính Nghĩa” tới báo“Người Công giáo Việt Nam” đã là một bước tiến vượt bậc và đang được khơi dậy những tiềm năng trong tương lai không xa.

Cũng nhờ Tòa soạn sắp xếp mà tôi được gặp thầy PGS. TS. Nguyễn Phú Lợi. Vẫn dáng vẻ thân thiện, giàu tình cảm, thầy gặp tôi từ niềm vui bất ngờ nhận được thông tin của anh Nguyễn Văn Thuyên và đã đem đến cho tôi cũng là niềm vui bất ngờ từ tấm lòng cởi mở của thầy. Thầy tặng tôi món quà tinh thần rất quý là cuốn “LỊCH SỬ PHẬT GIÁO NINH BÌNH” do chính thầy cùng với PGS.TS Phạm Hồng Dương, NNC Nguyễn Đại Đồng - nhóm tác giả biên soạn. Cho đến hôm nay sau khi đọc xong cuốn sách, tôi cảm phục các thầy đã dày công biên soạn. Một tác phẩm vượt ngưỡng tôn giáo vì đề cập tới lịch sử Việt Nam qua các triều đại, và cung cấp những thông tin cần thiết về những danh nhân Ninh Bình, những địa danh gắn liền với những hoạt động xã hội…

Lần ấy, tôi đã không gặp được anh Nguyễn Văn Thuyên vì anh có công tác đột xuất, nhưng tháng 5 năm 2018 chúng tôi đã gặp nhau. Vâng, anh đã chủ động cùng Ban Biên tập báo “Người Công giáo Việt Nam” và ông trưởng Ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương MTTQVN về gặp tôi tại giáo xứ Cách Tâm. Tôi đã nhận được những tình cảm nồng ấm và những món quà lưu niệm trong đó có cả vật chất và tinh thần của đoàn tặng tôi. Những con người bình dị giữa đời thường nhưng lại đang gánh những trọng trách hiện tại và tương lai. 

Đoàn đi rồi nhưng những hình ảnh còn đọng lại trong tôi. Không chỉ hình ảnh mà cả tư tưởng và văn phong nữa. Tôi bất giác nhìn tờ báo “Người Công giáo Việt Nam” để trên bàn làm việc. Hàng tuần tờ báo là quà tặng của tòa soạn vẫn đều đặn đến với tôi, và tôi bỗng nhận ra một điều: những người trong Ban biên tập tờ báo đang ở bên tôi. Rất thân thiết!
Lm Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
Thông tin khác:
Những năm tháng không quên (14/06/2019)
Mừng ngày hiền phụ (13/06/2019)
ĐTC gặp các Đại Diện Ngoại Giao Tòa Thánh (12/06/2019)
Đức Thánh Cha: Hãy phục vụ nhưng không như Thiên Chúa đã trao ban nhưng không (12/06/2019)
Nỗ lực và thành quả (11/06/2019)
Người viết báo Công giáo hôm nay (11/06/2019)
Sứ điệp của ĐTC nhân Ngày Sự Sống ở Anh và xứ Wales (10/06/2019)
ĐTC khai mạc Ban điều hợp quốc tế của Phong trào canh tân trong Thánh Linh (10/06/2019)
Giáo xứ Hà Nhuận (07/06/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log