Tin tức - Hoạt động

Bình yên giáo họ Yên Thịnh

Cập nhật lúc 11:24 30/08/2019
Giáo họ Yên Thịnh (thuộc giáo xứ Đông Tháp, giáo phận Vinh), có 25 hộ, 115 nhân khẩu, sinh sống xen ghép với bà con bên lương ở xóm 6 xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu (Nghệ An).
Đại diện các ban ngành liên quan, xóm trưởng, Hội đồng mục vụ giáo họ Yên Thịnh ký cam kết, phối hợp triển khai xây dựng mô hình “giáo họ bình yên”. Ảnh: Mai Giang
Đại diện các ban ngành liên quan, xóm trưởng, Hội đồng mục vụ giáo họ Yên Thịnh ký cam kết, phối hợp triển khai xây dựng mô hình “giáo họ bình yên”. Ảnh: Mai Giang

Sau 9 năm xây dựng nông thôn mới (NTM ) (từ năm 2011 - 2019), xã Diễn Liên và bà con lương giáo xóm 6 chung sức đồng lòng xây dựng NTM đạt 18/19 tiêu chí. Bà con đã xây mới sửa chữa, nâng cấp để trở thành những nhà cao tầng, hoặc mái bằng kiểu Thái khang trang. Nhiều nhà mua được ô tô và các tiện nghi sinh hoạt đắt tiền. Phía sau những căn nhà là những vườn cây trái xum xuê trông vừa đẹp mắt vừa có sự yên tĩnh của vùng nông thôn, với cổng làng, cây đa, giếng nước. Đổi thay ở giáo họ Yên Thịnh như có sức cổ vũ mọi người.

Diễn Liên là xã thuần nông của huyện Diễn Châu. Thực hiện chuyển đổi kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, cơ cấu mỗi năm hai vụ lúa chiêm xuân và hè thu, thâm canh 100 % giống mới năng suất cao, hạt thóc hạt gạo sản xuất ra bán được giá. Còn vụ đông rút cạn nước, để lúa tái sinh, nuôi vịt sinh sản, nuôi cá vụ ba. Nơi cao thì trồng ngô, đậu tương, khoai lang nhật bản, phát triển chăn nuôi, mỗi năm cung ứng cho thị trường hàng trăm con lợn thịt, lợn sữa, lợn giống. Ngày nay, ngoài các mặt hàng sản xuất truyền thống xóm Yên Thịnh còn xây dựng vùng chuyên canh trồng rau sạch, vụ nào rau nấy như cà chua, su hào bắp cải, hành hoa. Không ít hộ đào ao thả cá, đưa vườn chuồng ra đồng để làm kinh tế trang trại, gia trại theo mô hình VAC khép kín. Một số hộ làm kinh tế vườn bằng trồng cây ăn quả, nuôi gà, bồ câu trong chuồng, làm đa dạng cây trồng, vật nuôi trên chính vùng đất quê hương. 

Tuy có sự phát triển mạnh mẽ trong cách làm kinh tế, nhưng người dân Yên Thịnh nói riêng và bà con nông dân xã Diễn Liên nói chung vẫn duy trì cách sống tần tảo một nắng hai sương thực hành tiết kiệm. Họ không nề hà với bất kể mọi công việc.Hộ giàu và khá, có kinh tế vững vẫn duy trì và chọn hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng mùa vụ theo hướng hàng hóa, gắn trồng trọt với chăn nuôi, làm thương mại dịch vụ. 

Trong xây dựng đời sống văn hóa của khu dân cư, cả họ thực hiện nghiêm túc, hương ước xây dựng gia đình văn hóa theo đúng tiêu chí hương ước “4 không” không có hộ nghèo, không có người sinh con thứ ba, không có trẻ thất học và không vi phạm pháp luật. Các cháu theo học các cấp ở trường được gia đình, Ban hành giáo, nhà trường theo dõi giúp đỡ không có cháu nào mắc vào tệ nạn xã hội.
 
LÊ HOÀI THUNG
Thông tin khác:
Rác thải nhựa và những hệ lụy với môi trường (30/08/2019)
Ngày khai trường (30/08/2019)
Giáo xứ Kiến An (24/08/2019)
"Xây dựng xứ, họ đạo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu" (24/08/2019)
Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên chính thức mang dây Pallium (24/08/2019)
Đại lễ kính thánh Đaminh, giáo phận Bùi Chu (23/08/2019)
Dòng Mến Thánh Giá khai mạc năm thánh, mừng 350 năm thành lập (23/08/2019)
Tăng cường vận động, tập hợp, đoàn kết các tôn giáo (22/08/2019)
Nhiều quy định mới về bảo vệ môi trường (19/08/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log