Tin tức - Hoạt động

Hành hương Đức Mẹ La Vang

Cập nhật lúc 15:16 03/09/2019
Năm 2019 cũng là năm Hội đồng Giám mục Việt Nam đặt quan tâm hàng đầu là “Đồng hành với gia đình khó khăn”, nên dịp này Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh nêu chủ đề Hành hương: “MẸ LA VANG AN ỦI KẺ ÂU LO”, Mẹ luôn đồng hành và ủi an những gia đình đang gặp những khó khăn.

Chương trình Hành hương được khởi đầu trọng thể với giờ kinh Mân Côi và cầu nguyện với Lòng Chúa thương xót tại Linh đài Đức Mẹ từ lúc 13 giờ 30 ngày 14/8 do cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót TGP. Sài Gòn phối hợp với cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót Tổng giáo phận Huế tổ chức.

Mặc dù dưới buổi trưa hè nắng gió, nhưng được sự chở che của Mẹ La Vang, đàn con chạy đến nguyện cầu Mẹ đoái thương. 

Giờ kinh Lòng Chúa thương xót tạo nên bầu khí thánh thiêng, mọi người cùng quỳ gối, hướng lòng về Mẹ của Lòng Thương xót để nhờ Mẹ khẩn cầu Lòng Thương xót của Chúa đoái nhìn đến những cảnh đời tội lỗi đang cần đến sự thứ tha của Thiên Chúa.

Kết thúc giờ kinh là chương trình dâng hoa tôn vinh Mẹ do Giới trẻ Tổng giáo phận Huế phụ trách, với sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Tổng giáo phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức nguyên Tổng Giám mục Huế F.X. Lê Văn Hồng, Đức Giám mục giáo phận Đà Nẵng Giuse Đặng Đức Ngân và đông đảo linh mục trong và ngoài giáo phận. 

Mở đầu chương trình dâng hoa, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, với tư cách là Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Huế tuyên bố khai mạc kỳ Hành hương thường niên 2019.

Những nam thanh nữ tú với tà áo dài tím Huế và quốc phục truyền thống của người dân Việt Nam đại diện cho toàn thể con dân Việt Nam trên toàn thế giới đang hướng lòng về Mẹ, dâng lên Mẹ những vũ điệu đặc sắc với tất cả tấm lòng yêu quý Mẹ, vì Mẹ luôn an ủi kẻ âu lo phiền muộn.

Thánh lễ khai mạc Hành hương tại Lễ đài Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang do Đức nguyên Tổng Giám mục giáo phận Huế FX. chủ tế, cùng đồng tê có Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức Giám mục Giuse Đặng Đức Ngân và hàng trăm linh mục đến từ nhiều vùng miền trong cả nước.

Mặc dù quanh năm luôn có rất nhiều đoàn hành hương về bên Mẹ La Vang, nhưng đến dịp hành hương thì không ai muốn lỡ dịp đến cùng Mẹ, nên từ muôn phương, trong nước cũng như hải ngoại đều hướng về Mẹ.

Mở đầu thánh lễ, Đức nguyên Tổng Giám mục F.X. Lê Văn Hồng mời gọi cộng đoàn cùng nhau hướng lòng về Mẹ, cùng với Mẹ dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho Mẹ về trời cả hồn lẫn xác. Mẹ về trời nhưng Mẹ vẫn luôn nhớ đến đàn con của Mẹ đang gặp biết bao gian nan thử thách dưới trần thế.

Thánh lễ kính Lòng Chúa thương xót tại Linh đài Đức Mẹ vào lúc 20 giờ do Đức Giám mục Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận Đà Nẵng chủ tế. Cùng đồng tế có linh mục Tổng Linh giám Phong trào Lòng Chúa Thương xót Tổng giáo phận Huế và quý linh mục.

Sau thánh lễ, anh Giuse Maria Bùi Tuấn Minh thay mặt cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót nói lời cảm ơn Đức Giám mục chủ tế đã luôn đồng hành trong tất cả các dịp lễ. Đồng thời cũng cảm ơn Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh; cảm ơn cách riêng linh mục Tổng Linh giám Phong trào Lòng Chúa Thương xót Huế đã nhiệt huyết trong hoạt động của phong trào. 

Cao điểm của kỳ Hành hương là cuộc Rước Kiệu Đức Mẹ La Vang và thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ hồn xác lên trời. Đối với người dân địa phương Quảng Trị, không kể lương giáo, hằng năm ai ai cũng mong chờ đến ngày hành hương mà họ chỉ quen gọi là ngày “Đi Kiệu”. Sự kiện hàng vạn người chen chúc đổ về Linh địa La Vang hằng năm đã trở nên một thông lệ trong lòng người dân địa phương. Ai cũng cảm nhận được sự huyền diệu của những ơn lành Mẹ đã ban cho rất nhiều người trong suốt hơn 200 năm qua, bởi vậy họ cũng không lạ gì việc càng ngày số lượng người hành hương về La Vang càng đông đúc.

Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ hồn xác lên trời do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Huế chủ tế, cùng đồng tế có Đức nguyên Tổng Giám mục F.X. Lê Văn Hồng; Đức Giám mục giáo phận Đà Nẵng Giuse Đặng Đức Ngân; Đức Giám mục giáo phận Lạng Sơn Giuse Châu Ngọc Tri và hàng trăm linh mục đến từ khắp mọi miền đất nước cũng như hải ngoại.

Sau thánh lễ, linh mục Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang Micae Phạm Ngọc Hải nói lời cảm ơn Đức Tổng Giám mục, quý Đức Giám mục, linh mục và mọi thành phần dân Chúa đã hành hương về La Vang trong những ngày vừa qua. Cảm ơn các ban, ngành, đoàn thể đã nỗ lực cộng tác làm nên một kỳ hành hương tốt đẹp.

Sau cùng Đức Tổng Giám mục thông báo về một số chương trình sẽ diễn ra trong năm tới, năm 2020, Tổng giáo phận Huế sẽ mừng Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập Tổng giáo phận. Trong dịp này, Tổng giáo phận Huế đăng cai kỳ họp thường niên kỳ II của HĐGM Việt Nam vào tháng 10/2020. Nếu thuận lợi, sẽ khánh thánh Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang vào dịp Đại hội Hành hương Đức Mẹ La Vang.

Một số hình ảnh
Minh Phương
Thông tin khác:
Hành khúc hào hùng (30/08/2019)
Bình yên giáo họ Yên Thịnh (30/08/2019)
Rác thải nhựa và những hệ lụy với môi trường (30/08/2019)
Ngày khai trường (30/08/2019)
Giáo xứ Kiến An (24/08/2019)
"Xây dựng xứ, họ đạo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu" (24/08/2019)
Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên chính thức mang dây Pallium (24/08/2019)
Đại lễ kính thánh Đaminh, giáo phận Bùi Chu (23/08/2019)
Dòng Mến Thánh Giá khai mạc năm thánh, mừng 350 năm thành lập (23/08/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log