Tin tức - Hoạt động

Tổng hợp chuyến tông du ba nước của ĐTC Phanxicô

Cập nhật lúc 11:14 27/09/2019
Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm tại 3 nước Mozambique, Madagascar và Maurice. Ảnh: AFP
Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm tại 3 nước Mozambique, Madagascar và Maurice. Ảnh: AFP
Từ ngày 4 đến 10/9, Đức Thánh Cha đã có chuyến viếng thăm 3 nước Mozambique, Madagascar và Maurice, với lịch trình dày đặc các hoạt động và để lại ấn tượng sâu sắc, những hình ảnh đẹp, những tâm tình ấm áp, và trên hết là hy vọng cho những đất nước đang còn đối diện với nhiều khó khăn thử thách.

Ngày 4 - 6/9 Đức Thánh Cha đã viếng thăm Mozambique, ngài mang đến sứ điệp về niềm hy vọng, về sự gần gũi, hòa bình và hòa giải. Đồng thời kêu gọi Mozambique hiệp ý với ngài trong lời cầu nguyện, để “xin Thiên Chúa là Cha của tất cả chúng ta, củng cố sự hòa giải, sự hòa giải huynh đệ ở Mozambique và trên toàn châu Phi, là niềm hy vọng duy nhất về một nền hòa bình vững chắc và lâu dài”.

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến những hoa trái Tin Mừng mà vị tiền nhiệm của ngài, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã gieo vãi khi viếng thăm Mozambique. Và Đức Thánh Cha cũng bày tỏ mong muốn: “gặp gỡ cộng đoàn Công giáo và củng cố họ trong chứng tá của Tin Mừng. Tin Mừng dạy về phẩm giá cho mọi người nam nữ, và mời gọi mở rộng trái tim chúng ta cho người khác, đặc biệt cho những người nghèo khổ và thiếu thốn”.

Hiện diện khi Đức Thánh Cha gặp những người nghèo khổ của Mozambique như các trẻ em đường phố ở “Nhà Mátthêu 25”, các bệnh nhân tại bênh viện Zimpeto, linh mục Bernardo Suate chia sẻ rằng: “Đối với cha, sự hiện diện của ĐTC là lời khích lệ người trẻ đừng bỏ cuộc trước những khó khăn và nhiều người trẻ đã nhấn mạnh đến điều này. ĐTC gần gũi những người nghèo, các bệnh nhân, những người rốt cùng, bị loại bỏ. Cha nói: ĐGH Phanxicô luôn như thế. Lời đầu tiên ĐGH nói, trong diễn văn đầu tiên của ngài, là nói với các nạn nhân của hai trận bão ở Beira và Capo Delgado, để nói rằng ngài gần gũi với họ, chia sẻ lo âu, đau khổ với họ…”

Tại Madagascar, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến lợi ích chung của Madagascar, là sự ủng hộ đối với công việc của các giám mục, để chống lại sự mất cân bằng xã hội, vì một xã hội công bằng, không tham nhũng, không có dính bén nguy hiểm với sức mạnh của tiền bạc và lợi nhuận cá nhân. Đức Thánh Cha cũng nói lên tiếng kêu đau khổ trước sự khai thác rừng không kiểm soát tại hòn đảo vĩ đại này, ngài Hy vọng rằng tất cả những điều này thay đổi và người dân Madagascar được sống trong niềm vui, hạnh phúc.

Linh mục Jean-Pierre Bodjoko chia sẻ: “Người Madagascar nói chung, tín hữu Công giáo hay không, ghi nhớ những lời bình an và hy vọng của Đức Thánh Cha trong chuyến viếng thăm này, để đối diện với những thách thức của sự kém phát triển và bệnh tật đang hoành hành trong đất nước. Người Madagascar đánh giá cao lời của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhắc lại những điều tạo nên bản chất của văn hóa Madagascar, cụ thể là: “fihavanana”, là tinh thần liên đới, đoàn thể, thân tộc, hòa giải, mà những người lãnh đạo thường lãng quên”

Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ thăm Maurice vài giờ nhưng chuyến viếng thăm của ngài đã được coi là lịch sử... một Thánh lễ quy tụ 100 ngàn người, viếng thăm đền thánh Cha Laval, và một thông điệp gửi đến chính quyền được dân chúng đón nhận. Trong hai bài phát biểu, Đức Thánh Cha đã đề cao tinh thần của người Công giáo và canh tân đức tin của họ. 

Đức Thánh Cha đã ca ngợi sự giàu có của con người ở Maurice, cuộc sống hài hòa đặc biệt này, mặc dù có những căng thẳng không thể tránh khỏi, nhưng ngài cũng kêu gọi quan tâm đến những người trẻ để họ không phải là kẻ yếu thế, của một nền kinh tế mở rộng, nhưng không quan tâm đến hạnh phúc của người dân. Đức Thánh Cha cũng khuyến khích người Công giáo, hãy vui mừng và loan truyền đức tin của họ theo cách này, không bao giờ bỏ cuộc khi gặp khó khăn...

Đức Thánh Cha đã nhắc với các nhà chức trách rằng, để duy trì sự tin tường giữa những người cầm quyền và người dân, cần phải chống tham nhũng và làm gương tốt, quan tâm đặc biệt đến môi trường.

Trên đường đến Maurice, Đức Thánh Cha đã ôm trọn Ấn Độ Dương, ngài không chỉ thăm hòn đảo này mà còn tất cả những nơi khác như: Rodrigues và Agalégas, Réunion, quần đảo Comores và Seychelles… Ngài đã đặt các nơi này trên bản đồ của Giáo hội, canh tân đức tin của các tín hữu và củng cố các mối quan hệ giữa các cộng đồng khác nhau.
 
Đỗ Hoa tổng hợp
Thông tin khác:
Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, một phật tử có nhiều công trình cho Công giáo (27/09/2019)
Đồng bào Công giáo quận Tây Hồ với phong trào thi đua yêu nước (26/09/2019)
Cuộc họp "Mạng lưới đền thánh Đức Mẹ châu Âu" ở Levoča (26/09/2019)
"Lần đầu tiên" một giám mục tham gia cuộc đua Marathon “Via Pacis” (24/09/2019)
Giáo hội Philippines và dự luật ly hôn (24/09/2019)
ĐTC Phanxicô: Thiên Chúa là một kinh nghiệm yêu thương (23/09/2019)
ĐTC tiếp Tổ chức Chăm sóc Cộng đồng New York (23/09/2019)
Nhà thờ bị IS tàn phá mãi không sập (20/09/2019)
Thông cáo chung của nhóm làm việc Việt Nam - Tòa Thánh (20/09/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log