Tin tức - Hoạt động

Chiếc áo của thánh Phanxicô Assisi

Cập nhật lúc 16:10 12/11/2019
Thánh Phanxicô thành Assisi người sáng lập dòng Anh em hèn mọn (1181-1226), đấng được tôn vinh làm quan thày Môi trường vì có lối sống giản dị, khó nghèo và yêu thiên nhiên.
Thánh Phanxicô gặp Sultan - tranh của Giotto. Ảnh: CTV
Thánh Phanxicô gặp Sultan - tranh của Giotto. Ảnh: CTV
Ngài là con ông Pietro- một doanh nhân thành đạt ở Ý thời bấy giờ. Khi ngài Rửa tội, bà mẹ vốn có lòng đạo đức, muốn con sau này là người sống cho đạo Công giáo nên lấy tên thánh Jean Baptis đặt cho con là Gioanni di Beradme. Nhưng ông Pietro muốn con theo đuổi kinh doanh nên đặt tên ngài là Francesco (thuộc về Pháp). Ngài có điều kiện đi học nên biết nhiều ngoại ngữ. Năm 1201, ngài gia nhập đội quân viễn chinh Perugia và bị bắt làm tù binh. Năm 1203 được thả tự do. Ngài lao vào ăn chơi, phóng túng. Nhưng đột nhiên, ngài mắc bệnh nặng năm 1204 và ngài hối cải quay về đời sống tâm linh. Ngài đi giúp đỡ các bệnh nhân bị phong cùi đang bị xã hội xua đuổi, xa lánh. Ngài đi hành khất, lấy tiền trợ giúp họ. Nghe tin, ông Pietro nổi giận tìm bắt ngài về nhà. Ngài từ chối. Trước mặt một vị Giám mục, ngài chối bỏ quyền làm cha của ông Pietro và cũng từ chối việc kế thừa tài sản của cha. Ông Pietro sai lột áo quần của ngài, chỉ để một áo choàng mỏng màu nâu.

Sau khi thánh nhân qua đời, rất nhiều nhà thờ kính thánh nhân ao ước có được thánh tích của ngài. Hiện có 4 nhà thờ tuyên bố đang lưu giữ chiếc áo choàng của ngài khi bị ông Pietro lột bỏ quần áo và đuổi ngài đi. Tuy nhiên, khi các nhà khảo cổ dùng phương pháp đo phóng xạ carbon 14, chỉ có 3 chiếc được xác định là có cùng thời với lúc ngài còn sống. Đó là chiếc áo choàng đang lưu giữ tại Vương cung thánh đường Thánh giá, Vương cung thánh đường Cortona và Vương cung thánh đường mang tên Ngài ở Assisi.

Chiếc áo được lưu giữ ở Vương cung thánh đường Phanxicô Assisi, nơi có nhiều bức họa nổi tiếng vẽ cuộc đời hoạt động của Ngài, cũng có một báu vật. Đó là chiếc áo choàng của người sáng lập dòng Anh em hèn mọn hay còn gọi là dòng Phan Sinh. Tấm áo được bảo quản tại củng viện La Verna gần Arezzo thuộc Tuscany. 

Các tu sĩ của dòng Phan sinh ở Tuscany hiện đang bảo quản 2 chiếc áo ở Florencia và Cortona muốn biết chắc cái nào là thật nhất là chiếc áo ở Cortona. Tương truyền, chính tu sĩ Elia Bombarrone mang các thánh tích này đến đây từ thế kỷ XIII cùng với tấm đệm và cuốn Kinh Thánh ngài thường dùng. Năm 2003, nhân kỷ niệm 750 năm ngày tu sĩ Elia qua đời, các tu sĩ đã nhờ các nhà khoa học vật lý hạt nhân ại Florencia. TS. Pier Andrea Mando đã lấy một số mẫu chỉ trên áo choàng để đo đồng vị phóng xạ carbon 14.
 

 Tấm áo choàng được bảo quản ở Cortona, Italia. Ảnh: CTV
 
Kết quả cho thấy,chiếc áo choàng ở Vương cung thánh đường Thánh giá được may vào cuối thế kỷ XIII đến thế kỷ XIV, tức là sau thời thánh nhân sống khỏang 100 năm. Chiếc áo choàng ở Cortoana xuất hiện khoảng từ năm 1155 đến 1255, phù hợp với thời Ngài sinh sống nhất. Cả tấm đệm và cuốn Kinh Thánh cũng cho kết quả tương tự và cho là của thánh nhân. Các chuyên gia về ngôn ngữ ở Đại học Siena cũng xác nhận, kiểu chữ ở cuốn Kinh Thánh từng phổ biến vào giai đoạn thế kỷ XII-XIII. TS. Pier Andrea Mando, Giám đốc Phòngthí nghiệm hạt nhân ở Florencia viết trên tờ The Telegraph rằng: Áo choàng và tấm đệm ở Cortona có niên đại tương thích với thời thánh Phanxicô Assisi. 

Khi được biết kết quả, các tu sĩ dòng thánh Phan sinh hết sức vui mừng vì cuối cùng cũng có thể xác nhận câu chuyện của tu sĩ Elia. Cha Atonio Di Marcntonio- Bề trên của cộng đoàn Phan Sinh tại Tuscany cho biết, ít nhất chiếc áo choàng được coi là của thánh Phanxicô Assisi đã được xác nhận và nó có giá trị như một báu vật. Hai báu vật khác ở Assisi- quê hương của thánh nhân lưu giữ tại chủng viện La Verna ở Tuscany sẽ tiếp tục được đề nghị các nhà khoa học kiểm tra niên đại.
 
BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Chiếc cầu thang huyền thoại (12/11/2019)
Món nợ môn sinh (11/11/2019)
Tháng 11: Cầu cho các đẳng linh hồn (11/11/2019)
Giao ban Cụm thi đua UBĐKCG Việt Nam các tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2019 (11/11/2019)
400 năm chữ quốc ngữ (07/11/2019)
Đồng bào Công giáo thủ đô thi đua yêu nước, xây dựng “xứ, họ đạo tiên tiến” (07/11/2019)
Những nụ cười hạnh phúc của khu xóm nghèo (07/11/2019)
Giáo xứ Thượng Chiểu (07/11/2019)
ĐTC Phanxicô cử hành thánh lễ tại hầm mộ Priscilla (05/11/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log