Tin tức - Hoạt động

Mùa chim én bay

Cập nhật lúc 15:33 20/03/2020
Đến hẹn lại lên, én tôi lại được mời dự khóa học về Mục vụ Truyền thông của giáo phận. Cánh én nhỏ ngày càng trở nên yếu mềm, nhưng cũng thấy háo hức lắm, vì nếu ngày ngày chỉ “ở nhà với mẹ, biết ngày nào khôn”? 
Tôi nhờ cha xứ chở “ô tô lăn” đi trước, rồi hôm sau mới khăn gói lên Trung tâm Mục vụ, đi đâu cũng lỉnh kỉnh đủ thứ, nào xe lăn, laptop, rồi còn phải có “xế” phục vụ nữa chứ!...
Vừa chân ướt chân ráo đi nhận phòng, bỗng một sơ vận áo dòng màu xám tựa váy thật xinh đến chào thăm, thân thiện như đã biết tôi từ trước. Sơ là một trong các vị giảng huấn, sẽ hướng dẫn khóa học của tôi. Nghe quý danh thật quý phái của sơ: Têrêsa Võ Trần Sơn Nữ Duyên Sa. SPC, với giọng nói truyền cảm, líu lo như chim hót, sơ làm cả lớp ấn tượng mãi. Trên đường lăn xe đi nhận thẻ, tôi gặp một người lạ với ánh mắt thật hiền, mà băn khoăn không biết chào làm sao. Tôi ngập ngừng: “Dạ… đây là...” Vị đó cũng ầm ừ… Bất giác tôi nhận ra và vội khoanh tay chào cha! Ồ, thì ra đây là cha giáo Giuse Vũ Hữu Hiền, Tổng Thư ký Ủy ban Mục vụ Truyền thông Xã hội, trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. Ngài cũng đã biết chút xíu về tôi qua lời kể của cha trưởng ban Truyền thông giáo phận. Ngài sẽ hướng dẫn khóa học quan trọng này. Khóa Truyền thông năm nay khác hồi năm ngoái tôi tham dự, vì các vị giảng huấn khóa này từ Ủy ban Truyền thông của Giáo hội đến. Thành phần tham dự gồm các cha đại diện hạt, các thầy chủng sinh đã mãn khóa và chủng sinh tập vụ, mấy sơ, giáo dân rất ít, phận nữ chỉ như “mì chính cánh” trong tô canh. Én tôi là “phận út” trong “số sót” được tham gia cùng với các đấng bậc đấy, điều này làm tôi càng cảm nghiệm tình yêu thương tuyệt vời Chúa dành cho tôi. Vì vậy trong suốt khóa học, những lúc trước Thánh Thể, trong thánh lễ, hòa trong tiếng hát từ trái tim của những người tận hiến, tôi say sưa cảm mến tình Ngài cho tôi không bờ không bến. Những giọt lệ cứ từ từ nhẹ lăn trên đôi má…
Mở màn cho mọi giờ học, cả lớp cùng đan tay ca múa những bài ca chủ lực. Cử điệu múa bên ngoài thấm nhuần cùng tâm nguyện bên trong thật sốt sắng ý nghĩa: “Này Ngài đã cho con chung chia sứ mạng của Ngài, là truyền thông Tin Mừng, nguồn ơn cứu thoát nhân gian, là hiệp thông xây dựng văn minh tình thương khắp nơi, với phương tiện truyền thông, quà tặng tình yêu Chúa Trời.” Chỉ một mình tôi ngồi an tọa, mà cũng bị cuốn vào những vũ điệu say sưa ấy. Tôi vui mừng vì mình cũng đã và đang được chung chia sứ mạng cao cả này. Mục tiêu khóa học nhằm đào tạo học viên trở thành những thành viên của Ban Truyền thông giáo phận. Với ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn, hy vọng họ sẽ trổ sinh hoa trái trên trang mạng Titoco của giáo phận. Từ Đức Giám mục Chính tòa, Đức Giám mục Phụ tá khi tới thăm và huấn dụ, tới cha giảng huấn, các ngài đều nhấn mạnh sứ điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 47: “Mạng xã hội: cửa vào sự thật và đức tin; những không gian mới cho việc loan báo Tin Mừng”. Đức cha Phụ tá đã trao tặng mỗi học viên sứ điệp này để mang về nghiền ngẫm suy tư. Cha giáo ước mong mỗi học viên đều trở thành những người dọn ra “bữa tiệc trên internet” cho mọi người cùng thưởng thức, trong thời đại “bùng nổ” truyền thông hiện nay.
Trước đây khi nghe nói đến “bờlốc bờ liếc”, tôi thấy xa lạ lắm, vậy mà nay phải tự lập blog riêng, blog cho giáo xứ; bài vở viết ra còn biết đăng lên nhật tác, nguyệt tác của mình trên trang Titoco giáo phận nữa chứ! Càng học tôi càng thấy mình chưa biết gì, càng muốn khám phá những kỹ thuật mới trên máy tính. Cha giáo thì bảo dễ vô cùng, còn với tôi thật là khó nhưng cũng thật là… hay hay hay! Mạng Wifi của trung tâm phải tải gần 50 máy laptop quá nặng nên chậm như rùa bò, tôi thì còn ngạo ngơ lắm nên bài nào cũng bị… “đi sau thời đại”!
Những ngày miệt mài học hành với những bài học kỹ thuật số, thật căng thẳng nhưng mà thật vui. Có thầy MC Thế Bằng hài hước, xua tan những mệt mỏi. Tôi “phận út” nên được quý cha, quý sơ, quý thầy quan tâm trợ giúp mọi mặt. Từ các thao tác kỹ thuật trên máy, giờ ăn, di chuyển ra nhà nguyện, trong thánh lễ… đều được lưu tâm. Có lúc các thầy vừa khiêng cả xe lăn đưa tôi lên bậc thang vừa hát: “Con xin dâng lên con người nhỏ bé…” Tôi ngồi trong xe cảm động lắm mà miệng vẫn cười… toe toét! Nơi đây tất cả mọi người sống trong bầu khí hiệp nhất yêu thương, sẵn sàng phục vụ, sẻ chia kiến thức, không phân biệt đấng bậc chức sắc, giọng nói từ các miền Bắc, Trung, Nam về hội nhập. 
Sau thánh lễ bế mạc, tôi được đưa lên nhận chứng chỉ do Đức Giám mục trao cho. Lúc đó tôi nghẹn ngào muốn khóc luôn. Ngài còn vỗ vai khích lệ thân thương: “Cố gắng lên con nhá!” 
Ra về trong hân hoan vui vẻ, tai tôi cứ vang vọng khúc hát: “Truyền thông-như nắng hồng của mùa xuân cho chim ca bướm lượn trên ngàn hoa-là truyền thông trong yêu thương, tim say mê tìm chân lý, góp hương cho mùa xuân.” Và lòng vẫn nhủ thầm lời hát khi tuyên hứa: “Con xin hứa dấn thân, quyết sống đời Kitô hữu trưởng thành. Thề đem hết mọi khả năng-hiệp cùng ơn Chúa- để làm chứng nhân cho Thiên Chúa tới hơi thở cuối cùng”.

Một số hình ảnh khóa học:
 



Nguyễn Thị Duẩn
 
Thông tin khác:
Cha Giuse Trịnh Văn Viễn sống theo tinh thần đối thoại và hợp tác với mọi người thiện chí (20/03/2020)
Mặt trận phối hợp với ngành y tế giám sát việc phòng chống dịch nCov (20/03/2020)
ĐTC Phanxicô thiết lập luật mới về tư pháp cho thành Vatican (19/03/2020)
ĐTC Phanxicô: Lòng thương xót là trung tâm của đời sống Kitô giáo (19/03/2020)
ĐTC Phanxicô cầu nguyện cho các nhân viên y tế qua đời vì virus corona (19/03/2020)
Sở từ thiện của ĐTC tiếp tục việc bác ái giữa đại dịch corona (12/03/2020)
ĐTC cầu nguyện xin Đức Mẹ bảo vệ Roma, nước Ý và thế giới khỏi đại dịch corona (12/03/2020)
ĐTC Phanxicô dâng thánh lễ cầu nguyện cho các tù nhân (12/03/2020)
“Thứ Năm đen”: Chiến dịch chống bạo lực phụ nữ (10/03/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log