Tin tức - Hoạt động

Thông báo V/v: Hướng dẫn cử hành thánh lễ và các sinh hoạt mục vụ sau thời gian cách ly xã hội chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19

Cập nhật lúc 14:34 06/05/2020


Kính gửi: Quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh và anh chị em giáo dân tại giáo phận Vinh.
Như chúng ta biết, thời hạn cách ly xã hội phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã chấm dứt vào ngày 23/4. Cùng với những hướng dẫn tiếp tục của các cơ quan hữu trách và những cách thức phù hợp đã và đang được thực hành để phòng tránh dịch bệnh, Tòa Giám mục xin gửi tới quý cha và anh chị em những hướng dẫn cử hành thánh lễ cũng như các sinh hoạt mục vụ khác, được áp dụng tại giáo phận Vinh kể từ nay đến khi có thông báo mới, như sau:
1. Về việc cử hành thánh lễ
Kể từ hôm nay, các linh mục trong giáo phận tái cử hành thánh lễ cho giáo dân tham dự để đáp ứng nhu cầu tâm linh và lòng khao khát lãnh nhận Bí tích Thánh Thể suốt gần một tháng tạm ngưng thánh lễ cộng đồng, tuy nhiên, phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh sau đây:
– Cử hành thánh lễ ngắn gọn với số ít giáo dân tham dự; Giảm bớt đọc kinh trước thánh lễ.
– Người tham dự thánh lễ phải rửa tay sát khuẩn, mang khẩu trang y tế và ngồi cách nhau tối thiểu 2m. Chủ tế vì đứng xa cộng đoàn nên không buộc mang khẩu trang.
– Chỉ rước lễ bằng tay; Khi trao Mình Thánh, thừa tác viên không xướng “Mình Thánh Chúa Kitô” và người rước lễ không đáp “Amen”.
– Nhằm giảm bớt số người tham dự, mỗi cha được dâng 2 thánh lễ trong ngày thường và 4 thánh lễ ngày Chúa nhật. Các cha sắp xếp dâng lễ tại các giáo họ, tránh tập trung đông người về giáo xứ; cũng có thể xếp ghế ở khuôn viên nhà thờ cho giáo dân ngồi tham dự thánh lễ, miễn là đảm bảo sự tôn nghiêm khi tham dự.
– Những người đi xa về, người già, trẻ em chưa xưng tội rước lễ lần đầu, người đi làm hằng ngày ngoài địa bàn giáo xứ, người có biểu hiện bệnh lý về hô hấp như ho, sốt, khó thở hoặc hiện đang bị các bệnh nặng khác không tham dự thánh lễ, chỉ ở nhà đọc kinh, lần hạt hiệp thông hoặc làm các việc lành thay thế.
– Kể từ ngày 25/4/2020, chấm dứt thánh lễ trực tuyến.
2. Về các sinh hoạt mục vụ khác
– Những giáo xứ đến phiên chầu lượt theo lịch, chỉ tổ chức trong phạm vi nội bộ giáo xứ, với sự tham dự của các cha trong giáo hạt; Các cha ngoài giáo hạt và giáo dân ngoài giáo xứ không tham dự.
– Các cha vẫn cử hành Bí tích Hòa giải và Xức dầu Bệnh nhân khi giáo dân có nhu cầu. Tòa giải tội phải có màn che; Linh mục và hối nhân phải đeo khẩu trang.
– Tiếp tục hoãn các cuộc lễ lớn và các dịp quy tụ đông người, như: Lễ khởi công, làm phép nhà thờ, nhà xứ, trường giáo lý, lễ tạ ơn, các cuộc hành hương, tĩnh tâm dài ngày, sinh hoạt hội đoàn có người ngoài địa bàn giáo xứ tham dự…
– Các giáo xứ, giáo họ cần phun thuốc tẩy trùng định kỳ khu vực trong và ngoài nhà thờ cũng như ý thức áp dụng các biện pháp khác về phòng tránh dịch bệnh.
Kính thưa quý cha và anh chị em,
Với trách nhiệm cộng đồng, xin mọi người tuân theo những hướng dẫn về phòng tránh dịch bệnh, ý thức bảo vệ sức khỏe cho mình và cho mọi người. Xin quý cha và anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho cơn đại dịch sớm chấm dứt, và đừng quên nghĩa vụ bác ái Kitô giáo bằng việc sẵn sàng chia sẻ vật chất, nâng đỡ tinh thần cho những anh chị em nghèo khổ, bị ảnh hưởng bởi đại dịch này.
Sắp bước vào Tháng Hoa kính Đức Mẹ, chúng ta cùng phó thác mọi sự cho lòng từ mẫu của Mẹ, là Đấng an ủi kẻ ưu phiền và là Nữ Vương ban sự bình an.
 Xã Đoài, ngày 24 tháng 4 năm 2020
TM. TÒA GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VINH
CHÁNH VĂN PHÒNG
Lm. Fx. Nguyễn Hồng Ân
Thông tin khác:
Giáo xứ Kẻ Bền (05/05/2020)
Hai công trình mới hiện đại (05/05/2020)
Niềm tự hào của họ Lại Phù Vân (05/05/2020)
Ủy ban Phụng tự giải thích về việc rước mình thánh Chúa trong hoàn cảnh hiện nay (04/05/2020)
Thư kêu gọi cầu nguyện và giúp đỡ ơn Thiên Triệu nhân ngày Chúa nhật IV Phục Sinh 2020 (29/04/2020)
Giáo xứ Đồng Mực (28/04/2020)
Tổng thống Mỹ cám ơn Việt Nam (28/04/2020)
Có một Đền Hùng ở Kiên Giang (28/04/2020)
Đêm vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế (28/04/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log