Tin tức - Hoạt động

Chuyện về cha Chánh xứ Tân Thành

Cập nhật lúc 15:01 06/05/2020
Năm 1998, cha cố Giuse Nguyễn Thanh Khiết, chánh xứ Tân Thành về hưu, cha Đaminh Phạm Minh Thủy về kế nhiệm. Khi đó, Tân Thành là một giáo xứ nhỏ, nguyên trước đó là giáo họ Vinh Sơn thuộc giáo xứ Tân Việt. Nhà thờ mái tôn, tường xây thô sơ, nhỏ bé; nhà xứ là ngôi nhà nhỏ cấp 4 đối diện mặt tiền nhà thờ. 
Ngày đầu năm mới ở giáo xứ Tân Thành. Ảnh: CTV
Ngày đầu năm mới ở giáo xứ Tân Thành. Ảnh: CTV

Ngay sau khi về nhận xứ, cha Đaminh Phạm Minh Thủy đã lên kế hoạch mở mang nhà thờ. Bước đầu là mua thêm đất, xây nhà giáo lý. Trong suốt 10 năm đầu, cha đề nghị giáo dân nuôi heo đất, đi xin các giáo xứ trong thành phố giúp đỡ để có kinh phí xây nhà thờ. Đầu năm 2009, cha khởi công xây nhà thờ, vửa tròn một năm thì hoàn thành. Ngày 9/01/2010, Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn chính thức làm phép cung hiến nhà thờ mới, bổn mạng giáo xứ là thánh Vinh Sơn (Mừng kính ngày 5/4). Sau khi xây dựng nhà thờ, giáo xứ còn dành tiền mua được căn nhà giáp bên nên mở rộng thêm được khuôn viên tổng cộng 500m2 đất. Cha bàn với Hội đồng giáo xứ mở rộng nhà giáo lý thành nhà sinh hoạt giáo xứ với diện tích sử dụng lên đến hơn 2000m2. Hôm nay, về lại giáo xứ Tân Thành, những người giáo dân từng cư ngụ mươi năm trước không khỏi ngạc nhiên về sự thay da đổi thịt không ngờ của nhà thờ, nhà xứ. 

Sau khi nhà thờ, nhà sinh hoạt giáo xứ Tân Thành đã hoàn thành, như để đáp lại Lòng Chúa Thương xót và đáp trả những tấm lòng rộng mở của bà con giáo dân xa gần trước đây, từng rộng tay giúp đỡ Tân Thành, cha Thủy đã kêu gọi giáo dân trong xứ giúp đỡ các nhà thờ, các giáo điểm vùng sâu, vùng xa đến xin quyên góp. Cứ hai tháng một lần, giáo xứ lại giúp cho một nhà thờ, nhà nguyện đến xin xóc giỏ. Bình quân mỗi lần vào các thánh lễ Chúa nhật cũng được trên trăm triệu đồng. 
Ngoài mở mang nhà Chúa, cha Đaminh còn quan tâm đến hoạt động bác ái từ thiện. Vào những dịp lễ bổn mạng, cha khuyến khích các đoàn thể trong giáo xứ đi thăm tặng quà các trung tâm xã hội, cô nhi viện, mái ấm, nhà mở ở miền Trung, cao nguyên, mỗi lần hàng chục triệu đồng kèm theo hiện vật thực phẩm, quần áo, dụng cụ học tập...

Mỗi dịp Tết đến, cha tổ chức “Cây mùa xuân” cho người nghèo, mỗi gia đình nghèo trên địa bàn giáo xứ bất kể lương giáo đều được mời dự họp mặt, tặng mỗi nhà một phần quà trị giá 1 triệu đồng. Vào chiều mùng 2 Tết, cha tổ chức lễ chúc thọ cho các vị từ 70 tuổi trở lên, các cụ ai nấy đều rất vui vì tấm lòng của cha. Vào sáng Chúa nhật, cha tổ chức cho các cháu thiếu nhi dùng điểm tâm sáng miễn phí sau thánh lễ sáng, sau đó vào học giáo lý, sinh hoạt.

Với người khó khăn cha sẵn lòng chia sẻ giúp đỡ. Một người đàn ông trung niên vào gặp cha, nói về việc mình bị kẻ gian móc ví (bóp) không còn tiền bắt xe lên Kon Tum hái cà phê mướn. Cha thương cảm, vào lấy số tiền mình giành dụm 400.000 đồng và dặn thêm Chủ tịch Hội đồng giáo xứ mua bánh mỳ, nước uống giúp vị khách lỡ đường kia. Dịp Mùa Chay vừa qua, cha kêu gọi giáo dân, quyên góp được hơn 60 triệu, để giúp một chị bị ung thư cần phải phẫu thuật, nhưng không có tiền nộp viện phí. Cha giao số tiền này cho chị phụ trách Caritas giáo xứ để đi thăm. Trước khi đi, cha dặn: Trước mắt đưa cho người chồng 10 triệu, rồi cho ông ấy số điện thoại, khi nào phải đóng tiền tiếp sẽ lên trao sau, kẻo ở bệnh viện chẳng may bị kẻ gian lấy mất.
Với phường 14 và quận Tân Bình, giáo xứ Tân Thành luôn là người “hàng xóm” đáng tin cậy, bởi Trung tâm hành chính, Uỷ ban nhân dân nằm bên nhà thờ, cách con đường Nguyễn Hồng Đào. Cha Thủy tham gia các cuộc gặp gỡ giữa chính quyền quận Tân Bình với các chức sắc, chức việc các tôn giáo hàng năm. Các cuộc vận động, các phong trào do Mặt trận Tổ quốc phường, quận phát động, giáo dân Tân Thành đều hưởng ứng. 

Hai mươi hai năm về coi sóc giáo xứ Tân Thành, là chừng ấy thời gian cha Đaminh Phạm Minh Thủy tận tụy phục vụ Thiên Chúa, Giáo hội và mọi người. Mới đây, tranh thủ thời gian dịch COVID-19, nhà thờ không cử hành thánh lễ, cha cho người kiểm tra chân các bức tường trong, ngoài nhà thờ, xem có chỗ nào bị ngấm để mời thợ ghép đá granit cho chắc lại. Hỏi lý do của việc này, cha cho biết: “Tôi cũng sắp lui về nghỉ nên việc gì mình làm được thì làm ngay, đừng để cha xứ mới về ngài lại phải bận tâm”.
 
FX ĐỖ CÔNG MINH
Thông tin khác:
Thông báo V/v: Hướng dẫn cử hành thánh lễ và các sinh hoạt mục vụ sau thời gian cách ly xã hội chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 (06/05/2020)
Giáo xứ Kẻ Bền (05/05/2020)
Hai công trình mới hiện đại (05/05/2020)
Niềm tự hào của họ Lại Phù Vân (05/05/2020)
Ủy ban Phụng tự giải thích về việc rước mình thánh Chúa trong hoàn cảnh hiện nay (04/05/2020)
Thư kêu gọi cầu nguyện và giúp đỡ ơn Thiên Triệu nhân ngày Chúa nhật IV Phục Sinh 2020 (29/04/2020)
Giáo xứ Đồng Mực (28/04/2020)
Tổng thống Mỹ cám ơn Việt Nam (28/04/2020)
Có một Đền Hùng ở Kiên Giang (28/04/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log