Tin tức - Hoạt động

Môi sinh học của đời sống hằng ngày

Cập nhật lúc 15:10 02/07/2020
Giao thông Hà Nội thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn. Ảnh: Ngọc Maii
Giao thông Hà Nội thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn. 

Tìm hiểu Thông điệp
- Để nói về một sự phát triển đích thực, phải bảo đảm cho có một sự làm tốt trọn vẹn phẩm chất sống của con người, và điều này có nghĩa, người ta phải phân tích không gian, nơi con người đang sống. Khung trời bao quanh ảnh hưởng trên chúng ta trong cách nhìn cuộc sống, cảm nghiệm và hoạt động. Đồng thời, trong căn phòng của chúng ta, trong nhà, ngay nơi làm việc và trong khu phố, chúng ta sử dụng môi trường để diễn tả căn tính của mình. Chúng ta cố gắng thích ứng với môi trường chung quanh và khi môi trường này mất trật tự, xáo trộn hay bị lệnh lạc trong cái nhìn, trong tiếng ồn ào, đòi buộc chúng ta phải tìm ra nguyên nhân sự quá độ này để xây dựng lại căn tính trọn vẹn và hạnh phúc (LD 147 )... 
-...Phẩm chất cuộc sống trong thành phố liên kết với việc chuyên chở, gây nhức nhối cho thị dân. Trong thành phố, nhiều chiếc ô-tô chỉ dành cho một hay hai người. Điều này làm cho việc giao thông ra nặng nề, mức độ ô nhiễm lại cao, một lượng lớn năng lượng không thể tái chế được sử dụng, và như thế cần có những xa lộ và chỗ đậu xe, ảnh hưởng đến cấu tạo của thành phố. Nhiều nhà chuyên môn đồng ý rằng, phải ưu tiên chú tâm đến phương tiện giao thông công cộng. Nhưng một số người chấp nhận cách khó khăn, nếu không cải thiện các phương tiện giao thông này, vì trong nhiều thành phố do quá đông người, bất tiện hay không được thuận lợi khi phải đi gần hay không được bảo đảm, cũng như hành khách không thân thiện.... (LD 153).
Bình luận và minh họa 
- Khi xã hội này ngày càng phát triển thì nhu cầu của con người ngày càng tăng về số lượng, tài nguyên được khai thác ngày càng tăng cao, để đáp ứng được tiến độ phát triển từng ngày của xã hội hiện đại không ngừng phát triển. Người dân các vùng quê đổ xô về các thành phố gây xáo trộn giao thông, nhà ở. Các chung cư, cao ốc mọc lên; hệ thống thoát nước quá tải, sông rạch bị ô nhiễm, không khí ô nhiễm...Chúng ta cần phải biết được môi trường ảnh hưởng thế nào đối với đời sống của chúng ta.
- Vậy thì việc đảm bảo sự phát triển cần thiết thân thiện với môi trường phải được thực hiện, bởi môi trường có ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Một khi môi trường ô nhiễm thì cuộc sống của con người chúng ta cũng bị đe dọa. Cuộc sống hàng ngày của con người cần thiết có một không gian nhất định để hoạt động như nghỉ ngơi làm việc… và các hoạt động cần thiết trong đời sống con người. Như vậy thì môi trường đòi hỏi phải hội đủ các tiêu chí về các mặt sinh lý hóa.
- Độ PM2.5 tại Bangkok sáng 8/1/2019, đã tăng lên mức 119 microgramme/m3, khiến thành phố Thủ đô của Thái Lan trở thành địa điểm ô nhiễm không khí tồi tệ thứ ba thế giới sau Canberra của Australia và New Delhi của Ấn Độ. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, nồng độ PM2.5 đã giảm xuống còn 33,9 microgramme/m3, giúp Bangkok hạ xuống thứ 32 trong bảng xếp hạng đo chất lượng không khí thời gian thực của Air Visual.
- Với tình hình ô nhiễm môi trường không khí (ÔNMTKK) trong nhiều tháng cuối năm 2019, TP Hồ Chí Minh đã đứng thứ 11, tiệm cận tốp 10 thành phố ô nhiễm nhất toàn cầu. Tại Hà Nội, liên tiếp trong nhiều ngày chất lượng không khí chạm ngưỡng “rất xấu”, “nguy hại”, một phần ÔNMTKK do ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu thời điểm giao mùa, có hiện tượng nghịch nhiệt. Các nước trong khu vực cũng đã xuất hiện các đợt ÔNMTKK trong thời gian qua do nguyên nhân này.
- Ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (TN và MT), Sở TN và MT TP Hồ Chí Minh cho biết, tại TP Hồ Chí Minh, giao thông chiếm khoảng 50% nguyên nhân, 30% từ các hoạt động công nghiệp, còn lại do các hoạt động xây dựng. Thành phố hiện có khoảng 10 triệu phương tiện giao thông, chưa kể hai triệu phương tiện vãng lai, cộng với khoảng 37 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông đã gây ÔNMTKK.
- Ngoài ra, có khoảng 1.000 nhà máy, xí nghiệp quy mô lớn, hàng chục nghìn cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp nằm xen kẽ với khu vực dân cư, hoạt động xây dựng cải tạo, chỉnh trang đô thị diễn ra khắp nơi, suốt ngày đêm. TP Hà Nội cũng đối mặt với tình trạng khói bụi từ các cơ sở sản xuất, xây dựng, phương tiện giao thông gia tăng. 
Từ những yếu tố trên thì các bạn có thể hình dung được môi trường ảnh hưởng thế nào đối với đời sống con người và sinh vật hằng ngày.
Fx Đỗ Công Minh (TH)
Thông tin khác:
Giữ gìn vệ sinh môi trường (02/07/2020)
Tuyên dương 78 tập thể, cá nhân học tập và làm theo lời bác (01/07/2020)
Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 20 năm linh mục; và nghi thức đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng nhà thờ (01/07/2020)
Thánh lễ mừng 60 năm thành lập giáo xứ Tân Hòa và ban Bí tích Thêm Sức (30/06/2020)
Tâm tình gửi báo Người Công giáo Việt Nam nhân kỷ niệm 65 năm ngày ra mắt bạn đọc (1955-2020) (30/06/2020)
Hội dòng Mến Thánh giá Huế mừng hồng ân khấn dòng (30/06/2020)
Hà Nội: Hội nghị tuyên truyền phổ biến luật tín ngưỡng tông giáo năm 2020 (29/06/2020)
Tích cực góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc (29/06/2020)
Giáo phận đầu tiên hoàn toàn dùng năng lượng tái tạo (26/06/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log