Tin tức - Hoạt động

An ủi người bệnh Covid bằng tranh

Cập nhật lúc 14:55 06/07/2020
Nữ họa sĩ María Olguín.
Nữ họa sĩ María Olguín.
Đại dịch covid-19 đã hơn 7 triệu người nhiễm bệnh và hơn 360 ngàn người đã tử vong. Đây thật là tai họa khủng khiếp cho nhiều quốc gia ngay cả những cường quốc có nhiều tiềm năng về kinh tế, vật tư, nhân lực y tế như Hoa Kỳ cũng đã có con số tử vong lên hơn 100.000 người. Nhiều người chỉ nghe đến tên căn bệnh này cũng kinh hãi. Chứng kiến những người bệnh phải cô đơn trong phòng cách ly nhất là khi hấp hối, không có người thân bên cạnh, người Công giáo không được đón nhận bí tích lần cuối, nữ họa sĩ 38 tuổi, người Tây Ban Nha Maria Olguin (ảnh trên) rất muốn làm cái gì đó để an ủi các bệnh nhân. 

Họa sĩ Maria Olguin là người vẽ minh họa cho báo Mission (Sứ vụ) của Tây Ban Nha. Lúc đầu chị vẽ các Thiên thần ở bên cạnh các bệnh nhân covid-19. Có tranh Thiên thần đang ôm một bệnh nhân, Thiên thần lại trong vai một hộ lý đang đẩy xe cho người bệnh. Một bức tranh khác, Thiên thần lại trong vai bác sĩ đang thăm khám bệnh…Những bức tranh này đã mau chóng được được cư dân mạng lan truyền nhất là đội ngũ các thày thuốc, y bác sĩ- những người trên tuyến đầu chống dịch vô cùng thích thú. 

Trước sự đón nhận nồng nhiệt của độc giả, nữ họa sĩ Maria Olguin tiếp tục chủ đề về phòng chống dịch bệnh covid-19 với sự có mặt của Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria, các thánh… Họa sĩ chia sẻ trên tờ báo Công giáo Aletetia, ý tưởng của tôi qua các bức tranh này là Chúa, Đức Mẹ, các thánh luôn ở cùng chúng ta nhất là khi chúng ta bị đau yếu bệnh tật. Thời gian đầu dịch bùng phát ở Tây Ban Nha, nữ họa sĩ cũng tuân theo các biện pháp cách ly mà Chính phủ ban hành. Nhưng chị chưa thấy mức độ trầm trọng của dịch bệnh. Chỉ đến khi Tây Ban Nha trở thành ổ dịch của châu Âu với gần ba chục ngàn người chết, chị mới lo lắng thật sự. Là tín hữu Công giáo, khi đến nhà thờ cầu nguyện, chị bỗng nghe Chúa nhắc bảo, hãy cầu nguyện cho các y bác sĩ, các bệnh nhân bằng tranh của mình. Hôm sau, khi đến văn phòng làm việc của báo Mission thì chủ đề của tranh hiện ra: Chúa chăm lo cho người bệnh. Chúa luôn ở cùng chúng ta. Tuy nhiên, do báo còn nhiều tranh minh họa, chị lại cuốn vào công việc nên chưa vẽ được bức nào. Buổi chiều đến nhà thờ, chị gặp một bác cao tuổi, mẹ của một người bạn có biết nữ họa sĩ. Bác đó thông báo, con gái bác bị bệnh đang nằm ở phòng cách ly, xin họa sĩ thêm lời cầu nguyện cho con gái mình. Chị nói, cháu sẽ xin Đức Mẹ và các Thiên thần hộ giúp con gái bác. Chị quay về và vẽ ngay bức tranh Đức Mẹ và các Thiên thần đang hộ giúp các bệnh nhân. Chị đã thành công cụ của Chúa để truyền thông đến mọi người. Bức tranh đầu tiên này, các bệnh nhân đang được cả Đức Giêsu, Đức Maria, các Thiên thần trong vai bác sĩ, y tá, hộ lý chăm sóc người bệnh covid-19 (ảnh dưới).
 
Các bức tranh của họa sĩ María Olguín nhắc Chúa đang đau khổ với chúng ta.
Các bức tranh của họa sĩ María Olguín nhắc Chúa đang đau khổ với chúng ta.

Nữ họa sĩ Maria Olguin người gốc Asturias ở vùng tự trị Tây Bắc Tây Ban Nha. Tốt nghiệp trường Mỹ thuật, chị vào làm việc ở tờ báo Công giáo Mission của Giáo hội nước này. Thật ra, lúc đầu, đức tin với chị cũng là theo truyền thống gia đình chứ không sâu sắc lắm. Nhưng cách đây 12 năm, gia đình chị gặp biến cố khó khăn. Chị đến nhà thờ cầu nguyện xin Chúa nâng đỡ. Chị ngạc nhiên, sao có nhiều người cầu nguyện sốt sắng đến thế? Chị tham gia nhóm cầu nguyện trẻ: Tôi yêu Đức Giêsu. Chị cầu nguyện cùng nhóm bạn và lần đầu tiên,chị nghe được tiếng Chúa như đang trò chuyện cùng chị. Chúa nói, Người không bỏ rơi chị trong lúc khó khăn. Có lẽ lúc đó, nước mắt tôi chảy ra và mặt mũi sáng lên cho nên có một người chạy đến nhờ tôi cầu nguyện cho họ. Tôi mời họ cùng hát một bài thánh ca thay cho lời cầu nguyện. Tôi ra khỏi nhà thờ, lòng rất vui sướng vì tin có Chúa luôn ở cùng. 

Những bức tranh “có Chúa ở cùng” của Maria Olguin đã làm cho nhiều người bệnh được an ủi khi nằm ở phòng cách ly.
 
Triết Giang
Thông tin khác:
Vui buồn nghề cộng tác viên (06/07/2020)
Thầm lặng nghề Morat (03/07/2020)
50 năm dòng Đức mẹ Người Nghèo (02/07/2020)
Môi sinh học của đời sống hằng ngày (02/07/2020)
Giữ gìn vệ sinh môi trường (02/07/2020)
Tuyên dương 78 tập thể, cá nhân học tập và làm theo lời bác (01/07/2020)
Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 20 năm linh mục; và nghi thức đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng nhà thờ (01/07/2020)
Thánh lễ mừng 60 năm thành lập giáo xứ Tân Hòa và ban Bí tích Thêm Sức (30/06/2020)
Tâm tình gửi báo Người Công giáo Việt Nam nhân kỷ niệm 65 năm ngày ra mắt bạn đọc (1955-2020) (30/06/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log