Tin tức - Hoạt động

Đức tân Sứ thần Tòa Thánh đến nhiệm sở Belarus

Cập nhật lúc 15:59 14/10/2020
Đức Tổng Giám mục Ante Jozić, người được bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa thánh tại Belarus vào đầu năm nay, đã đến nước này hôm Chúa Nhật 10/10, gặp gỡ cả chính quyền và giáo quyền.



Đức tân Sứ thần đến Belarus trong bối cảnh mối quan hệ giữa Tòa thánh và Belarus đang căng thẳng vì những cáo buộc rằng Giáo hội ở Belarus đang bị lợi dụng để gây ảnh hưởng của nước ngoài, và người đứng đầu Hội đồng giám mục Belarus đang phải lưu vong, trong bối cảnh bất ổn về cuộc bầu cử tổng thống đang tranh chấp.

Đức Tổng Giám mục Jozić đã đến Minsk vào ngày 11/10, và được đón tiếp tại sân bay bởi các nhân viên Tòa sứ thần, các đại diện của Giáo hội địa phương và chính quyền nhà nước. Đức cha Iosif Staneuski, giám mục phụ tá của Grodno kiêm Tổng thư ký Hội đồng giám mục Belarus, đã chào đón Đức Sứ thần. Từ sân bay, Đức Tổng Giám mục Jozić đã đến Tòa Khâm sứ Tòa thánh.

Tình hình bất ổn tại Belarus

Tại Belarus, các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp đất nước kể từ cuộc bầu cử tháng 8, và hàng ngàn người biểu tình đã bị giam giữ. Ít nhất bốn người đã chết trong tình trạng bất ổn.

Các quan chức bầu cử cho biết, ứng cử viên đối lập, bà Sviatlana Tsikhanouskaya, giành được 10% phiếu bầu. Nhưng phe đối lập tuyên bố rằng bà thực sự giành được ít nhất 60% phiếu bầu.

Tình cảnh của Đức Tổng giám mục Tadeusz Kondrusiewicz 

Đức Tổng giám mục Tadeusz Kondrusiewicz của Minsk-Mohilev, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Belarus, đã bị lưu đày vào tháng 8. Tổng thống Lukashenko đã ngụ ý rằng Đức tổng giám mục có thể là công dân của nhiều quốc gia.

Hộ chiếu của Đức tổng giám mục Kondrusiewicz đã bị vô hiệu và ngài bị lính biên phòng chặn khi từ Ba Lan trở về Belarus vào ngày 31/8. Đức Tổng giám mục đã lên tiếng bảo vệ các cuộc biểu tình sau cuộc bầu cử tổng thống.

Ngài nói với hãng tin CNA: “Tôi bị buộc tội rằng đã nhận được từ Warsaw một số chỉ dẫn, hoặc điều gì đó, nhưng tôi đã không đến thăm Warsaw.” Ngài cho biết ngài đã đến thăm miền đông Ba Lan để cử hành lễ Rước lễ lần đầu cho một người họ hàng.

Belarus cần sự hỗ trợ của Tòa Thánh

Đức Tổng Giám mục Kondrusiewicz đã viết thư cho Đức Tổng Giám mục Jozić sau khi Đức tân Sứ thần được tấn phong giám mục, rằng: “Thưa Đức cha, nhân ngày lễ tấn phong giám mục của Đức cha, chính tôi, cũng như thay mặt cho Hội đồng Giám mục Công giáo tại Belarus và tất cả những người Công giáo của đất nước chúng tôi thân mến chào ngài… Để phát triển các hoạt động mục vụ và xã hội của chúng tôi, cũng như quan hệ với nhà nước ở bước ngoặt này trong lịch sử của chúng tôi, chúng tôi cần sự hỗ trợ của Đức cha với tư cách là đại diện của Tòa thánh.” 

Hồng Thủy - Vatican News
https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2020-10/tan-su-than-toa-thanh-belarus-ante-jozic.html

Thông tin khác:
Hội đồng Hồng y cố vấn C6 họp trực tuyến với Đức Thánh Cha (14/10/2020)
Lời kêu gọi 1 triệu trẻ em lần chuỗi Mân Côi (13/10/2020)
"Nói không" với bếp than tổ ong (13/10/2020)
ĐTC gởi sứ điệp đến Hàn lâm viện Giáo hoàng về Khoa học (12/10/2020)
Lễ phong chân phước cho thiên tài tin học tuổi teen Carlo Acutis (12/10/2020)
"Mỗi đại biểu đều xứng đáng được biểu dương" (08/10/2020)
Lan tỏa gương sáng trong đồng bào Công giáo (08/10/2020)
Tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” giúp đỡ các nữ tu Congo gặp khó khăn vì đại dịch (06/10/2020)
ĐTC Phanxicô khuyến khích Sáng kiến biên tập mới “Xanh và Dương" (05/10/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log