Tin tức - Hoạt động

Chủ tịch HĐGM Mỹ: Mang Tin Mừng đến với người khủng hoảng vì đại dịch

Cập nhật lúc 16:27 18/11/2020
Trong bài phát biểu đầu tiên trong tư cách Chủ tịch Hội đồng giám mục Hoa Kỳ, Đức tổng giám mục Jose Gomez của Los Angeles kêu gọi các giám mục Hoa Kỳ đưa Tin Mừng đến với những người đang gặp khủng hoảng vì đại dịch.
Đức tổng giám mục Jose Gomez
Đức tổng giám mục Jose Gomez

 

Đức tổng giám mục Jose Gomez được bầu làm Chủ tịch Hội đồng giám mục Hoa Kỳ vào tháng 11/2019. Đại hội mùa xuân năm 2020 bị hủy nên Đại hội mùa thu này là lần đầu tiên ngài chủ trì đại hội các giám mục. 

Đức cha Gomez đã chia sẻ suy tư cá nhân của ngài trong năm đầy thử thách đối với tất cả mọi người trong Giáo hội. Ngài nhắc lại với các giám mục về một “khoảnh khắc đẹp” được cử hành cách đây không lâu: đó là lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney.

Chân phước McGivney: Gương mẫu và người chuyển cầu cho sứ vụ của các giám mục

Đức cha Chủ tịch nhận định rằng chân phước McGivney có thể là gương mẫu và người chuyển cầu cho sứ vụ của chính chúng ta”. Ngài nói: “Chân phước là một mục tử trong thời kỳ rối ren về đạo đức và bất ổn xã hội. Cũng như chúng ta vậy.” Cha McGivney đã được thụ phong linh mục khoảng một thập kỷ sau cuộc Nội chiến. Đức cha nói tiếp: “Giống như chúng ta, ngài là một linh mục được gọi để làm sứ vụ trong một trận đại dịch. Trên thực tế, ngài đã hy sinh sự sống của mình trong trận đại dịch cúm năm 1890, là một trong số hơn 1 triệu người đã chết trên toàn thế giới.”

Đức cha giải thích rằng khi cha McGivney được thụ phong linh mục, “đó là thời điểm được đánh dấu bởi bạo lực phân biệt chủng tộc, chống người nhập cư, nghèo đói lan rộng và các vấn đề xã hội ngày càng gia tăng,” và có sự chống đối Công giáo tràn lan trong xã hội. “Cha McGivney đã đối diện với những bất công này bằng cách sống theo Phúc âm. Tình yêu không phải là một điều trừu tượng hay một ‘lý do’ đối với chân phước. Các góa phụ  và trẻ mồ côi, những người cha không có việc làm; các tù nhân mang án tử, Chân phước Michael McGivney đã biết mặt, biết tên họ”. Bằng việc làm, chân phước làm chứng về tình yêu của Chúa cho mọi người, làm chứng cho sự thật là tất cả chúng ta thuộc về nhau, chúng ta tất cả là anh chị em. Đức cha mời gọi các Giám mục “nhìn lên chân phước Michael McGivney như một mẫu gương và người chuyển cầu cho sứ vụ của chính chúng ta.”

Mang sự chữa lành và hy vọng cho con người 

Liên hệ đến thời điểm hiện tại với đại dịch virus corona đang gây nên bao đau thương mất mát cho các gia đình, những người lân cận,  tình trạng phong tỏa gây nên sự cô quạnh, làm nhiều người mất hy vọng, Đức cha Gomez đặc biệt nhấn mạnh: “Thời gian này, với những bất ổn xã hội và sự không chắc chắn do đại dịch, kêu gọi một Ki-tô giáo anh hùng. Chúng ta cần tiếp tục đào tạo và trao quyền cho các môn đệ truyền giáo, như Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chúng ta làm. Đây là nhiệm vụ của chúng ta trong thời điểm này để tiếp tục mang lại sự chữa lành và hy vọng cho những người trong thời đại của chúng ta." Ngài mời gọi các giám mục “ứng phó với những thách thức truyền giáo khẩn cấp do đại dịch này gây ra,” và đặc biệt, “làm chứng cho cùng đích siêu việt của con người”.

Chứng tá Ki-tô giáo

Đức cha Gomez nói tiếp: “Trong giờ phút này ở đất nước chúng ta, những người lân cận của chúng ta cần Giáo hội hơn bao giờ hết. Bây giờ là thời gian cho các Ki-tô hữu làm chứng tá.” “Như chúng ta biết, niềm tin của mọi người vào Thiên Chúa đã bị lung lay. Trọng tâm của nỗi sợ hãi của họ là những câu hỏi cơ bản về Sự Quan phòng của Thiên Chúa và lòng nhân từ của Thiên Chúa. Đây không chỉ là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Ở khắp mọi nơi, chúng ta nhìn thấy nỗi sợ hãi về bệnh tật và cái chết lan tràn”. Sự sợ hãi phổ biến này là bằng chứng cho thấy “thông điệp cốt lõi của Tin Mừng - tình yêu của Chúa Ki-tô dành cho mỗi người, sức mạnh của Thánh giá của Người, lời hứa phục sinh của Người - đang mờ dần khỏi trái tim của những người lân cận của chúng ta.”

Khóc với người đang khóc

Đức giám mục của Los Angeles nhấn mạnh: “Thưa anh em, trong thời gian chết chóc này, chúng ta nắm giữ Lời sự sống. Chúng ta nhân danh Thiên Chúa, Đấng có tình yêu mạnh hơn sự chết.” Ngài nói tiếp rằng Giáo hội nên noi theo “gương can đảm của chân phước Michael McGivney” và “bây giờ hãy khóc với những ai đang khóc.”

Ngài nói tiếp: “Chúng ta cần nói cho những người lân cận của chúng ta tin vui rằng chúng ta có một Đấng Cứu Chuộc. Người đã chết để chúng ta được sống. Người đã đi qua thung lũng của bóng tối của sự chết, để chúng ta không sợ điều ác, thậm chí không sợ chết.” Giáo hội phải công bố “sự thật rằng lịch sử loài người là lịch sử cứu độ,” và rằng “Thiên Chúa có một kế hoạch tuyệt đẹp cho mỗi trái tim con người. Cho mọi quốc gia. Và cho tất cả công trình sáng tạo.” “Chúng ta cần cho mọi người niềm hy vọng. Đó là trong tất cả mọi thứ, ngay cả đau khổ và cái chết, Thiên Chúa đang làm vì lợi ích của những người yêu kính Người”.

Canh tân cam kết bảo vệ trẻ em và người dễ bị tổn thương

Ở đầu bài phát biểu của mình, Đức cha Gomez đã xin các giám mục “dừng lại để tưởng nhớ đến tất cả các anh chị em của chúng ta, những người là nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục của các giáo sĩ”. Ngài nói: “Theo báo cáo của Tòa Thánh về cựu Hồng y Theodore McCarrick, chúng tôi muốn bày tỏ nỗi buồn sâu sắc và cầu nguyện rằng họ có thể tìm thấy sự chữa lành và hy vọng. Hôm nay chúng ta hãy canh tân cam kết của mình trong việc bảo vệ trẻ em và những người trưởng thành dễ bị tổn thương và loại bỏ tai họa lạm dụng này khỏi Giáo hội.” 

Hồng Thủy - Vatican News
https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2020-11/jose-gomez-dai-hoi-mua-thu-hoi-dong-giam-muc-my-covid-19.html

Thông tin khác:
Giáo hội Chile kỷ niệm 500 năm thánh lễ đầu tiên được cử hành (17/11/2020)
Giáo hội tại Thụy Sĩ hỗ trợ trẻ em Tây Phi (17/11/2020)
Hội nghị đầu tiên về “Phụ nữ, đức tin và ngoại giao” (16/11/2020)
Thánh lễ Ngày thế giới người nghèo: tuân thủ luật lệ thôi thì chưa đủ (16/11/2020)
Giới trẻ Malaysia cầu nguyện cho các nhân viên y tế và nạn nhân Covid-19 (12/11/2020)
2400 tỷ đồng ủng hộ Chương trình " Cả nước chung tay vì người nghèo 2020" (12/11/2020)
ĐTC viết thư khích lệ gửi đến “Ngôi nhà nhỏ Lòng thương xót” ở Gela (11/11/2020)
ĐTC mời gọi tín hữu Chile canh tân lòng yêu mến Thánh Thể (11/11/2020)
Sứ điệp Ngày Lễ Tạ ơn của các Giám mục Ý (10/11/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log