Tin tức - Hoạt động

Thánh lễ khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 125 năm thành lập giáo phận và khánh thành Tòa Giám mục

Cập nhật lúc 14:56 29/12/2020
125 năm là mốc điểm quan trọng, giúp mỗi người con Hưng Hóa hướng về cội nguồn, để thấy lòng thương xót của Thiên Chúa luôn phủ bóng trên từng trang sử giáo phận và trải dài qua bao thế hệ.
Nghi thức cắt băng khánh thành Tòa Giám mục. Ảnh: CTV
Nghi thức cắt băng khánh thành Tòa Giám mục. Ảnh: CTV

125 năm là mốc điểm quan trọng, giúp mỗi người con Hưng Hóa hướng về cội nguồn, để thấy lòng thương xót của Thiên Chúa luôn phủ bóng trên từng trang sử giáo phận và trải dài qua bao thế hệ. Đây cũng là điểm dừng ý nghĩa, để mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận cùng nhìn lại bao hy sinh công khó của các bậc tiền nhân, và là cơ hội để mỗi người sống Tin Mừng tình yêu, dấn thân phục vụ với niềm hăng say, hầu có thể vững vàng bước đi trong hành trình đức tin, viết tiếp bản trường ca tạ ơn và chung tay xây dựng giáo phận ngày càng lớn mạnh hơn. Trong tâm tình đó, sáng 8/12, giáo phận Hưng Hóa long trọng tổ chức thánh lễ khai mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 125 năm thành lập giáo phận và khánh thành Tòa Giám mục.
Nghi thức khánh thành Tòa Giám mục và thánh lễ khai mạc Năm Thánh do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám quản Tông tòa giáo phận Hưng Hóa chủ sự. Cùng đồng tế trong thánh lễ có Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, nguyên Giám mục giáo phận Hưng Hóa; Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục giáo phận Vinh, nguyên Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa, cha Tổng đại diện Đaminh Hoàng Minh Tiến, quý cha trong và ngoài giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ, chủng sinh, tu sinh, quý khách và quý chức đại diện các giáo hạt, giáo xứ, chuẩn xứ và cộng đoàn dân Chúa từ khắp các giáo xứ trong giáo phận.
Trước giờ cử hành thánh lễ, các đoàn khách đại diện Ban Dân vận Trung ương, Ban Tôn giáo Chính phủ, đại diện Thành ủy, Tỉnh ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ, các ban ngành đoàn thể của thành phố Hà Nội và 9 tỉnh miền Tây Bắc trong giáo phận gồm: Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên Quang và một số Hội dòng cũng như đại diện các giáo xứ trong giáo phận đã đến tặng hoa chúc mừng giáo phận trong ngày hồng phúc này.
Đúng 9h15’, trước tiền sảnh của Tòa Giám mục, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên đã chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành. Cùng cắt băng khánh thành còn có Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương và Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long. Sau đó là nghi thức rảy nước phép thánh hóa ngôi nhà Tòa Giám mục giáo phận Hưng Hóa.
Mở đầu nghi thức khai mạc Năm Thánh, cha Chưởng ấn Phêrô Lê Quốc Hưng long trọng công bố sắc lệnh của Tòa Thánh cho phép giáo phận Hưng Hóa được mở Năm Thánh nhân dịp kỷ niệm 125 năm thành lập giáo phận.
Và thời khắc quan trọng đã đến khi Đức cha Phêrô, Giám quản Tông tòa giáo phận công bố mở Năm Thánh: “Tôi, Phêrô Nguyễn Văn Viên, nhờ ơn Chúa và quyền Tòa Thánh làm Giám mục Giám quản Tông tòa giáo phận Hưng Hóa, long trọng công bố khai mạc Năm Thánh trong giáo phận Hưng Hóa, kể từ  ngày 8/12/2020 và kết thúc ngày 8/01/2021”... 
Thánh lễ tạ ơn diễn tiến với phần phụng vụ Lời Chúa trong ngày mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, quan thầy đệ nhất của giáo phận.
Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha Phêrô đã nhấn mạnh: Thánh lễ hôm nay được cử hành để mừng 3 biến cố trọng đại của giáo phận: Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - Bổn mạng giáo phận Hưng Hóa; khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 125 năm thành lập giáo phận và khánh thành Tòa Giám mục.  
Giảng trong thánh lễ (toàn văn bài giảng được đăng trong số báo này), Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long chia sẻ những tâm tình về 3 biến cố.
Trước hết, đối với biến cố mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - Bổn mạng của giáo phận Hưng Hóa. Đức cha Anphong đã khắc họa hình ảnh đẹp đẽ của Đức Trinh Nữ Maria trong sự cộng tác với Thiên Chúa để cưu mang con một của Ngài. Đức cha nhấn mạnh: Đức Mẹ là đấng tinh tuyền, thánh thiện được Thiên Chúa ban cho nhiều đặc ân, trong đó, có đặc ân “vô nhiễm nguyên tội”. Từ hình ảnh đó, Đức cha liên hệ với hình ảnh “virus tội lỗi” đang len lỏi vào trong tâm hồn và giết lại linh hồn con người; đồng thời, mời gọi mỗi người xin Chúa ban ơn để biết tránh xa tội lỗi, giữ gìn linh hồn của mình và noi gương Đức Mẹ trong đời sống khiêm tốn, vâng phục và cộng tác với Thiên Chúa.
Mừng kỷ niệm 125 năm thành lập giáo phận Hưng Hóa, Đức cha Anphong đã điểm lại những dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của giáo phận. Đức cha cũng cho thấy, mặc dù hiện nay số giáo dân đã tăng gấp 15 lần; số giáo xứ tăng gấp 10 lần; số linh mục tăng gấp 6 lần, tuy nhiên, tỷ lệ người Công giáo trong giáo phận còn ít, chỉ chiếm 3,9%. Cho nên, sứ vụ loan báo Tin Mừng là nhiệm vụ cấp bách, cần phải quan tâm, và đây không chỉ là nhiệm vụ của các Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ mà là sứ vụ của mỗi Kitô hữu. Đức cha hy vọng, trong Năm Thánh kỷ niệm 125 năm thành lập giáo phận, mỗi Kitô hữu sẽ đem về cho Chúa một linh hồn, vì đó mới là hành động ý nghĩa và đẹp lòng Chúa nhất để mừng kỷ niệm biến cố trọng đại này. 
Sau cùng, Đức cha dâng lời tạ ơn Chúa vì đã ban cho giáo phận xây dựng được Tòa Giám mục quy mô, đẹp đẽ. Đây chính là ngôi nhà chung được cả giáo phận chung tay, góp sức xây dựng. Xin Chúa chúc lành cho tất cả những ai đóng góp cách này, cách khác vào việc xây dựng Tòa Giám mục.
Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Tổng đại diện Đaminh Hoàng Minh Tiến đã chia sẻ: Giáo phận Hưng Hóa phát triển như ngày nay là do hồng ân Thiên Chúa trao ban qua các đấng bậc và mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận. Quý Đức Giám mục với đời sống đức độ, thánh thiện luôn lãnh đạo giáo phận theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, các ngài luôn hăng say trong việc truyền giảng Tin Mừng. Các vị thừa sai, linh mục đã can đảm dấn thân đến quên mình cho đoàn chiên của Chúa được dưỡng nuôi. Các tu sĩ nam nữ, các thầy giảng đã âm thầm phục vụ và hy sinh cho công việc truyền giáo. Biết bao anh chị em giáo lý viên, thành viên ban hành giáo cùng tất cả mọi tín hữu đã thi hành rất tốt bổn phận, trách nhiệm đối với ơn gọi nên thánh của Bí tích Rửa tội, giúp ích rất nhiều cho giáo phận. Vì thế, mọi thành phần trong giáo phận được mời gọi “nhìn về quá khứ với niềm tri ân, sống giây phút hiện tại với lòng hăng say và hướng về tương lai với niềm hy vọng”. Cha Tổng đại diện cũng bày tỏ lòng tri ân quý Đức cha, quý cha, quý khách và cộng đoàn đã cùng nhau hướng về giáo phận Hưng Hóa trong ngày hồng phúc này.
Tiếp theo, cha Phaolô Nguyễn Quang Đĩnh, Chủ tịch Ủy ban Phụng tự công bố Sắc lệnh ban phép lành Tòa Thánh với ơn toàn xá. 
Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tri ân, cảm tạ.
TH
Thông tin khác:
Tranh Chúa Giáng sinh đẹp nhất thời phục hưng (28/12/2020)
Nhạc sĩ Hùng Lân cùng âm nhạc tôn vinh Chúa và cổ vũ lòng yêu nước (24/12/2020)
Rộn ràng Giáng sinh (24/12/2020)
Vui lên mùa Noel đến rồi (24/12/2020)
Nhớ mãi mùa Giáng sinh (22/12/2020)
Tưng bừng lễ hội Noel 2020 (22/12/2020)
Thư chúc mừng Lễ Thiên Chúa Giáng sinh năm 2020 (22/12/2020)
Lăng mộ cổ Sài Gòn xưa (19/12/2020)
Tân giáo xứ nơi đảo xa (19/12/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log