Tin tức - Hoạt động

Xuân về trên quê hương tôi

Cập nhật lúc 15:19 24/02/2021
Ai đã từng sống những ngày mùa đông trên đất Bắc, sẽ cảm nếm cái lạnh tái tê vào dịp cuối năm trước khi mùa xuân ấm áp tràn về. Người miền Nam thì mơ ước cái cảm giác se se lạnh để được mặc áo ấm, được ngồi gói bánh bên bếp lửa hồng… Có người từ Sài Gòn ra Bắc, được “nếm thử” những ngày tím tái mùa đông, lại ấn tượng cái cảnh nằm trong chăn rồi thò cổ ra nhìn mưa phùn mới lạ!... 
Những ngày tháng cuối năm nay rét đậm rét hại kéo dài. Nhiều sinh hoạt, công việc bị trở ngại vì thời tiết khắc nghiệt. Các cụ bảo vậy mới đúng thời tiết, nếu trời nắng ấm hoa đào nở tung hết rồi tàn, mồng Một Tết đâu còn hoa đào chớm nở mà trưng?
Mọi người hối hả hết sức làm cho xong công việc riêng, việc chung kẻo Tết đến nơi rồi! Nhà nhà sơn sửa, dọn dẹp quét tước trước sau. Các bà các cô thì tất bật với các loại bánh: bánh chưng, bánh gai… Nhất là bánh chưng thì nhà nhà không thể thiếu. Miền quê mỗi nhà đều lo sao phải có nồi bánh chưng sôi sùng sục lâu giờ, ngồi bên nhau cùng canh bánh chín mới có khí thế! Trẻ em thì hí hửng ướm thử quần áo dày dép đẹp để sáng mồng Một đi chúc Tết và nhận quà lì xì. 
Một việc không thể thiếu, dù bận việc gia đình đến đâu, nhà nào cũng dành thời giờ tranh thủ đến nghĩa trang để thắp nén nhang kính viếng bố mẹ, ông bà tổ tiên đã khuất trước khi xuân về. 
Buổi tối khoảng 10g00 đêm ba mươi, người người đổ về nhà thờ tham dự thánh lễ giao thừa trong tâm tình cảm tạ tri ân Thiên Chúa, Đấng làm chủ thời gian, là Mùa Xuân vĩnh hằng ta đang mong đợị.
Gần tới phút giao thừa, thời khắc linh thiêng nhất, thời gian đất trời cùng với muôn loài như ngừng thở để đón chào xuân mới. Mọi người trong gia đình đang sum họp đầm ấm bên nhau. Đồng hồ điểm 00:00, chuông nhà thờ đã điểm, mọi thành phần trong gia đình hiệp tâm trong lời kinh để cảm tạ, chào đón Chúa Xuân về với mọi nhà, tiếp một lời kinh tưởng nhớ các bậc tổ tiên ông bà. Rồi tiệc vui nhẹ nhẹ bắt đầu, mọi người cùng nâng ly chúc tuổi mừng xuân vui vẻ…
Sáng mồng Một, không gian đất trời tĩnh lặng đến lạ thường! Dường như ai cũng sợ làm “động mạnh” tới “bước chân nhè nhẹ” của mùa xuân. Sau thánh lễ minh niên nơi nhà thờ giáo xứ, mọi người ra đường đi mừng tuổi chúc xuân. Nghe vang vang trong các gia đình lời kinh nguyện chung để tạ ơn Chúa, cầu cho ông bà, cho gia đình… Con cháu chúc thọ ông bà, bố mẹ, sum họp bên nhau ấm áp, muôn lời chúc được trao gửi cho nhau, cầu bình an cho năm mới. Ai cũng dành cho nhau những ánh mắt, nụ cười đậm nét xuân tươi ấm áp tình người.
Xin chúc nhau một mùa xuân hạnh phúc!
Xin chúc nhau một mùa xuân hy vọng,
Xin chúc nhau một mùa xuân thắm tươi!
Và chúc mọi người một năm mới 
bình an!.
Nguyễn Thị Duẩn
Thông tin khác:
Hình ảnh con trâu, con nghé trong thơ Huy Cận (24/02/2021)
Kỷ niệm 370 năm từ điển khai mở chữ quốc ngữ (24/02/2021)
Sức sống mới ở giáo xứ Cốc Thành (23/02/2021)
Xuân sớm về trên quần đảoTrường Sa (23/02/2021)
Độc đáo phiên chợ mỗi năm họp một lần (23/02/2021)
Tết nguyên đán của người dân nơi chỉ có “nắng và gió” (23/02/2021)
Để Tết nay vui như Tết xưa (23/02/2021)
ĐTC gửi sứ điệp cho các nhà tổ chức sáng kiến quyên góp vật tư y tế cho Peru chống đại dịch (22/02/2021)
Nét đẹp văn hóa trong phong tục mừng tuổi ngày Tết? (17/02/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log