Tin tức - Hoạt động

Người vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật lúc 16:13 22/03/2021
Từ tâm nguyện thực hiện đường hướng “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn đã không ngừng vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thánh lễ kỷ niệm 300 năm thành lập giáo xứ Bách Tính. Ảnh: CTV
Thánh lễ kỷ niệm 300 năm thành lập giáo xứ Bách Tính. Ảnh: CTV
Giáo xứ Bách Tính (xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, Nam Định), nơi linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn làm chánh xứ có lịch sử hình thành hơn 300 năm. Hiện giáo xứ là quê hương của hơn 30 linh mục, nam nữ tu sĩ đang phục vụ khắp các miền của đất nước, trong đó có linh mục- nhạc sĩ Kim Long, nguyên Tổng Thư ký Ủy ban Thánh nhạc Việt Nam. 
Là người định hướng tinh thần, linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn đã khéo léo phát huy tình yêu quê hương và đường hướng “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” nhằm xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Linh mục thường trao đổi với giáo dân nhằm nâng cao nhận thức về “người giáo dân tốt cũng là công dân tốt” để đạo và đời được biểu hiện trong lối sống tốt đẹp hằng ngày, góp phần tích cực xây dựng quê hương.
Nam Định là địa phương có tỷ lệ người Công giáo chiếm tới 25% dân số, bên cạnh đó trên địa bàn còn có các tôn giáo khác, vì vậy đoàn kết tôn giáo, đoàn kết lương - giáo luôn có vai trò quan trọng trong thực hiện chính sách của Nhà nước. Vừa là cha xứ Bách Tính, vừa là Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Nam Định, linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nam Định tìm hiểu đặc điểm của nông thôn Nam Định, trong đó có các giáo xứ khi xây dựng nông thôn mới, từ đó đưa ra cuộc vận động phù hợp với nhu cầu thực tiễn- cuộc vận động “Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng”, “Xứ họ đạo tiên tiến, gia đình giáo dân gương mẫu”. Hưởng ứng cuộc vận động này, giáo dân đã thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, chỉnh trang đường làng, nhà cửa sạch đẹp… Tính chung toàn tỉnh, đồng bào Công giáo hiến trên 20.000 m2, hơn 200 tỷ đồng để làm đường giao thông và xây dựng các công trình phúc lợi tại thôn, xóm. Những việc làm cụ thể, thiết thực của đồng bào Công giáo đã góp phần quan trọng để đến nay Nam Định là tỉnh có 100% số huyện đạt chuẩn nông thôn mới... 
 
Nhà thờ giáo xứ Bách Tính. Ảnh: CTV
Nhà thờ giáo xứ Bách Tính. Ảnh: CTV

Riêng tại giáo xứ Bách Tính, khi xây dựng nông thôn mới, cha xứ Giuse Hoàng Văn Tuấn đã vận động giáo dân cùng nhau làm trục đường chính bằng bê tông khang trang. Các gia đình nâng cao ý thức vệ sinh môi trường trong đời sống thường ngày và chăn nuôi gia súc, gia cầm, phòng tránh tệ nạn xã hội, tích cực tham gia công tác bác ái, từ thiện xã hội. 
Được biết, trước khi về Bách Tính, linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn là chánh xứ Thịnh Long (Hải Hậu, Nam Định). Thịnh Long là nơi đế quốc Mỹ từng dội xuống hơn 700 tấn bom đạn bằng cả không quân và hải quân nhưng đã bị quân và dân ta đáp trả quyết liệt. 24 chiến sĩ là người Công giáo Thịnh Long đã ngã xuống trong công cuộc kháng chiến, có mẹ đã hy sinh 2 người con cho Tổ quốc. Bản thân linh mục cũng từng lên đường tòng quân kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Vào dịp Ngày thương binh liệt sĩ 27/7 hằng năm, linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn thường tổ chức thánh lễ tại nghĩa trang để cầu nguyện cho những người con quê hương đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nam Định Đặng Phúc Giao, những hoạt động của linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn chính là sự vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo Nam Định. Linh mục đã tích cực trong công tác phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc tổ chức thực hiện các cuộc vận động, nhất là tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, với phong trào mang “thương hiệu” của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Nam Định- Phong trào “Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng”. Bên cạnh đó, linh mục có những góp ý, kiến nghị kịp thời với Mặt trận Tổ quốc và triển khai các hoạt động phối hợp giữ gìn an ninh trật tự, nhằm tháo gỡ khó khăn nơi đồng bào Công giáo. Qua đó tạo đồng thuận trong nhân dân khi thực hiện chính sách của Nhà nước và chương trình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, để Tết đến, xuân về xứ đạo thêm niềm vui mới. 
 
Linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn (bên trái) trao đổi kinh nghiệm phối hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và phong trào thi đua yêu nước nơi đồng bào Công giáo. Ảnh: An Luých
Linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn (bên trái) trao đổi kinh nghiệm phối hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và phong trào thi đua yêu nước nơi đồng bào Công giáo. Ảnh: An Luých

Linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về “thành tích trong các hoạt động xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “vì đã có thành tích xuất sắc trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước”, bằng khen của UBND tỉnh Nam Định về “thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
AN LUÝCH
Thông tin khác:
Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng và phát động phong trào Tết trồng cây (22/03/2021)
Ba lần Chúa gọi (18/03/2021)
Đừng để nội thương ách tắc (20/03/2021)
Hoạt động kiểm tra, giám sát bầu cử phải kịp thời, hiệu quả (19/03/2021)
Nhớ mãi Đức Tổng Phaolô (18/03/2021)
Vị mục tử hết lòng vì đoàn chiên (18/03/2021)
Đền Thờ (19/03/2021)
Linh mục đoàn giáo phận Qui Nhơn tĩnh tâm năm 2021 (18/03/2021)
Sách mới về ĐTC Phanxicô: “Thiên Chúa và thế giới sẽ đến” (17/03/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log