Tin tức - Hoạt động

Cây Thánh giá hòa bình tại Maryland - Hoa Kỳ

Cập nhật lúc 07:43 29/03/2021
Thập tự giá Bladensburg được dựng lên từ năm 1919 đến năm 1925 để tôn vinh những cư dân George đã phục vụ trong Thế chiến thứ nhất. Ảnh: CTV
Thập tự giá Bladensburg được dựng lên từ năm 1919 đến năm 1925 để tôn vinh những cư dân George đã phục vụ trong Thế chiến thứ nhất. Ảnh: CTV
 
Mùa Chay Thánh 2021, mở đầu với thứ tư Lễ Tro ngày 16/2. Hình tượng Cây Thánh giá gắn liền với cuộc tử nạn của Chúa Giêsu, mà các tín hữu khi đi viếng 14 chặng đàng Thánh giá, luôn tung hô: “Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô – Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ ”. Trong tinh thần tôn kính suy tôn Thánh giá, mời độc giả cùng đến kính viếng một cảnh quang dưới đây:
Xứ sở Hoa Kỳ vốn tôn trọng các di tích lịch sử, vì thế đến địa phương nơi đâu du khách cũng thấy tượng đài, hoặc bia tưởng niệm một sự kiện nào đó liên quan tới đời sống nhân dân bản địa.
Gia đình tôi định cư nơi đây có cây Thánh giá Hòa Bình cao 12 mét, xây dựng bằng bêtông bọc đá granít màu hồng, nằm trên công viên giáp ranh với 3 ngã đường Bladensburg, đại lộ Baltimore và đường Annapolis ở Bladensburg, Maryland mà hằng ngày chúng tôi thường xuyên đi ngang.
Đài tưởng niệm có hình Thánh giá được xây dựng trên đất công, từ năm 1925 để vinh danh các quân nhân địa phương tử trận trong chiến tranh Thế giới lần thứ I (1914-1918) với những hàng chữ khắc sâu bốn phía trên đế chân tượng như: “ VALOR (Sự dũng cảm) - DEVOTION (Sự tận tâm) - ENDURANCE (Sự kiên nhẫn) và COURAGE (Sự can đảm)”. Cuối cùng còn tấm bia bằng đồng trân trọng ghi lại công trạng của các chiến sĩ gắn trước mặt tiền đài.
Một sự kiện gây tranh cãi vào năm 2004, Hiệp hội nhân văn Hoa Kỳ cho rằng di tích này là một vướng mắc của Chính phủ vào tôn giáo, đã đưa vụ thưa kiện này lên Tòa án khu vực IV địa phương và nơi đây cũng chấp thuận cho rằng “Đài tưởng niệm này không hợp hiến vì nó biểu tượng tôn giáo rõ rệt” cần phải di dời.
Ngày 20/5/2019 sự việc đưa lên Tối Cao Pháp Viện, với tỷ lệ 7 phiếu thuận trên 2 phiếu chống, nên Tòa đã tuyên bố: “Thánh giá này không vi phạm điều khoản thành lập của Ban Tu chính thứ nhất và có thể vẫn được ở nguyên vị trí cũ, trên đất công cộng và được bảo trì từ nguồn quỹ công”. Và còn cho rằng “dỡ bỏ một di tích lâu đời như Thánh giá Hòa Bình, có thể không là trung lập đối với cộng đồng địa phương mà nó có ý nghĩa đặc biệt”. 
Đồng thuận với nhận định trên, ông Luke Goodrich, Phó Chủ tịch và cố vấn cho quỹ Becket vì tự do tôn giáo, đưa ra nhận định: “Tòa Án Tối Cao đã đúng khi nhìn nhận rằng các biểu tượng tôn giáo là một phần quan trọng lịch sử và văn hóa của đất nước chúng ta”. 
Đối với sự kiện này, ông Andrea Piccotti Bayer, cố vấn pháp luật cho Hiệp hội Công giáo, một tổ chức bảo vệ tự do tôn giáo, sự sống và giáo hội nơi công cộng, ca ngợi quyết định của Tòa án Tối cao là hợp lý và rõ ràng. Ông nói: “Hiến pháp không buộc loại bỏ các biểu tượng vĩ đại của sự đa tôn giáo của Mỹ khỏi nơi công cộng”. 
Cây Thánh giá Hòa Bình Bladensburg bang Maryland chẳng bị di dời vì không vi phạm Hiến pháp. Biểu tượng tôn giáo nơi đây còn là một phần quan trọng trong lịch sử văn hóa của đất nước Hợp chủng quốc. Hiện tại chính quyền quận Prince George nơi có công viên vẫn duy trì, thường xuyên chăm sóc di tích lịch sử chu đáo, đón tiếp du khách bốn phương đến chiêm ngưỡng hằng ngày...
Ước mong và nguyện chúc mọi người một Mùa Chay Thánh tràn đầy ân sủng, bình an và sự viên mãn của Đức Kitô Phục sinh...Alleluia ! 
Vinhsơn Vũ Đình Đường
Thông tin khác:
Đức Tổng Giám mục Huế thăm mục vụ và khánh thành tượng đài thánh cả Giuse (28/03/2021)
Sau 400 năm, thành UR, quê hương tổ phụ Abraham được chiếu sáng (27/03/2021)
Tình yêu và tình liên đới với thiên nhiên (27/03/2021)
Chuyện lạ từ Bích họa Bữa tiệc ly và danh họa Leonardo Da Vinci (26/03/2021)
Chín nhóm người được ưu tiên và miễn phí vaccine phòng Covid-19 (24/03/2021)
Long đong phận “lao động chui” (24/03/2021)
Người vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc (22/03/2021)
Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng và phát động phong trào Tết trồng cây (22/03/2021)
Ba lần Chúa gọi (18/03/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log