Tin tức - Hoạt động

Viếng Đức Mẹ Núi Cúi

Cập nhật lúc 07:35 09/04/2021
Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi. Ảnh: Nguyễn Hùng
Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi. Ảnh: Nguyễn Hùng
Sau hơn một tháng, thực hiện chỉ thị về giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại thành phố Hồ Chí Minh, ngay khi các sinh hoạt mục vụ được trở lại bình thường, nhân tháng thánh Giuse trong năm đặc biệt mừng kính Ngài, Ban Đoàn kết Công giáo quận Tân Bình  trong chương trình dự kiến từ đầu năm, tổ chức cho anh chị em thành viên hành hương Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi để hâm nóng sức sống niềm tin, nạp thêm năng lượng tinh thần cho anh chị em thành viên trong Ban ĐKCG quận, chuẩn bị cho công tác chương trình hành động cả năm 2021. 
6 giờ sáng ngày 17/3, xe chúng tôi đến cổng Trung tâm Văn hóa Thể dục Thể thao quận Tân Bình, đi theo đường cao tốc TPHCM- Dầu giây. Do là ngày thường, lại đi sớm nên đường đi rất thông thoáng. Cảnh quan hai bên đường thật dễ chịu. Theo lời mời của ông Êm, Thư ký Ban ĐKCG quận, chúng tôi ghé thăm giáo xứ Ngọc Lâm, thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, nơi đây có vườn ươm cây cảnh của gia đình người em của ông, một nông dân sản xuất giỏi của huyện. Thăm nơi ươm giống và khu vườn trồng các loại hoa cảnh, bonsai trong chậu... đặc biệt là hoa giấy, hoa sứ, hoa lan với đủ loại màu sắc nhập ngoại. Không chỉ gia đình ông mà nhiều giáo dân trong giáo xứ cũng đã cải thiện cuộc sống từ việc chăm sóc các loại giống cây trồng này. Anh chị em trong đoàn được dẫn đi thăm cảnh quan quanh nhà, chỉ hơn ngàn mét vuông nhưng có hàng trăm chậu cảnh các loại. Hai cha con ông cũng cho đoàn chúng tôi biết về kỹ thuật cấy ghép, chăm sóc các loại cây cảnh, các loại hoa. Chia tay để đến Núi Cúi. 

10 giờ chúng tôi đến ngã ba rẽ vào Núi Cúi. Con đường từ quốc lộ 20 vào trung tâm khoảng 800 m đang được san lấp, mở rộng về phía trái và sẽ trải nhựa bê tông gấp đôi con đường cũ. Hệ thống thoát nước đang được xây dựng kiên cố dẫn ra đường thoát chính trên quốc lộ.

Xe chúng tôi chạy sát chân núi, vòng theo phía tay phải lên lưng chừng ngọn núi, nơi có tượng Đức Mẹ nhỏ mới dời từ trên núi xuống được đặt trước nhà nguyện tạm để khách đến hành hương cầu nguyện tôn kính Mẹ. Cạnh bên nhà nguyện là nơi quý cha phụ trách cư ngụ. 

Trung tâm Thánh Mẫu Núi Cúi nằm ở xã Gia Tân I, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, kế bên là hồ thủy điện Trị An. Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi được đặt viên đá xây dựng vào ngày 18/9/2015.

Trung tâm hành hương Núi Cúi được khởi đi từ thao thức của Đức Giám mục Đaminh Nguyễn Chu Trinh, nguyên Giám mục giáo phận Xuân Lộc. Đây là mong ước ấp ủ từ lâu của vị chủ chăn giáo phận Xuân Lộc. Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi với diện tích 100 ha. Trong tương lai đây sẽ là trung tâm hành hương lớn nhất cả nước. với sức chứa lên đến hàng vạn người.

Dưới chân núi đối diện quảng trường là nhà Trung tâm Núi Cúi đã thi công xong phần cột kèo. Hiện tại các hạng mục đang trong quá trình xây dựng. Trên đỉnh núi là các hạng mục quan trọng gồm Nhà chầu Thánh Thể được thiết kế mái dốc đứng bằng bê tông nhưng kiểu dáng mang phong cách nhà Rông của người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Đây sẽ là nơi được mở cửa 24/24 để bà con và các đoàn hành hương có thể đến chầu Thánh Thể bất cứ lúc nào. 

Tượng Đức Mẹ Maria cũng sẽ tọa lạc trên đỉnh Núi Cúi. Đây là công trình khó khăn nhất, đòi hỏi tay nghề của các kỹ sư giỏi và thợ lành nghề. Hiện đã thi công phần móng và bệ của tượng Đức Mẹ. Phần bệ móng có đường kính là 66m với chiều cao 16,5m còn tượng Đức Mẹ cao 33,5m mét, ngay tại phần bệ móng này cũng là nhà nguyện dưới chân tượng Đức Mẹ, với sức chứa lên đến hàng ngàn người. Khi hoàn thành tượng Đức Mẹ Núi Cúi thì sẽ có tổng chiều cao là 50m và là tượng cao nhất châu Á. Do tượng Đức Mẹ là trọng tâm nên việc thi công phải rất tỉ mỉ cần nhiều thời gian nhất trong các hạng mục. Đây cũng là tấm lòng con thảo của người giáo dân giáo phận Xuân Lộc đối với lòng sùng kính Đức Mẹ, và mang một ý nghĩa lớn đối với giáo phận Xuân Lộc hôm nay.
 
Phan Xa Minh
Thông tin khác:
Trịnh Công Sơn – “Một cõi đi về” (09/04/2021)
Các bước hiệp thương được thực hiện đúng quy định (08/04/2021)
Hạn chế những bức xúc trong nhân dân (08/04/2021)
Chinh phục núi Nhỏ, lên tượng Chúa dang tay (07/04/2021)
Thư viện hoàng gia (07/04/2021)
Công tử Bạc Liêu (06/04/2021)
Đồng bào Công giáo tỉnh Quảng Bình đoàn kết, sống tốt đời, đẹp đạo (06/04/2021)
Trao tặng quà cho người nghèo và khiếm thị (06/04/2021)
Bổ nhiệm Giám quản Tông tòa giáo phận Hà Tĩnh (04/04/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log