Tin tức - Hoạt động

Gặp gỡ Thiên Chúa trong thụ tạo

Cập nhật lúc 07:25 15/04/2021
Cần chung tay cứu hệ sinh thái. Ảnh: Hiền Chi
Cần chung tay cứu hệ sinh thái. 
Tìm hiểu thông điệp 

- Vũ trụ đang khai mở trong Thiên Chúa, Đấng bao phủ chúng tràn đầy. Như thế. có một mầu nhiệm trong một trang giấy, trên một con đường, trong sương mai, trong gương mặt của người nghèo. Lý tưởng không chỉ là từ bên ngoài tiến vào bên trong để khám phá ra hành động của Thiên Chúa trong linh hồn, nhưng có thể đạt được qua cuộc gặp gỡ Người trong mọi vật, Như thánh Bonaventura dạy: “Chiêm niệm chỉ đạt đến đỉnh cao khi con người cảm nghiệm hiệu quả hồng ân Thiên Chúa trong chính mình, hoặc khi con người càng hiểu rõ để gặp gỡ Thiên Chúa trong mọi thụ tạo bên ngoài” (LD 233).

- Thánh Gioan Thánh giá dạy, những gì tốt đẹp trong vạn vật và trong kinh nghiệm của thế giới “sẽ gặp nhau trong Thiên Chúa hoặc nói rõ hơn, mỗi sự vật cao vời là chính Thiên Chúa, cũng như tất cả những gì tuyệt vời đều kế́t hợp trong Thiên Chúa”. Không phải những vật hạn hẹp thực sự mang thiên tính, nhưng người theo thần bí sẽ cảm nghiệm trong thâm sâu của mình, điều giữa Thiên Chúa và tất cả vạn vật, và như thế họ cảm nhận: tất cả vạn vật là Thiên Chúa. (LD 234)

Minh họa và bình luận 

- Lời cầu của thánh Phanxicô, trong bài ca của các thụ tạo có nhắc nhớ rằng trái đất là căn nhà chung của chúng ta, “Cũng như người chị chúng ta, chúng ta chia sẻ cuộc sống với chị ấy, và như người mẹ tươi đẹp đón nhận chúng ta trong vòng tay của mẹ”. Chính “chúng ta là đất” (Xc St 2,7). Chính thân thể chúng ta được cấu thành nhờ những yếu tố của trái đất, không khí là yếu tố mang lại cho chúng ta hơi thở và nước của trái đất làm cho chúng ta được sống và được bổ dưỡng”. 

- Khi tạo dựng trời đất và muôn vật trong đó, có một điệp khúc được lặp đi lặp lại: “Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp” (sách Sáng Thế đoạn 1, câu 10). Từ nguyên thủy Chúa tạo dựng mọi sự tốt đẹp như vậy tại sao bây giờ trái đất, ngôi nhà chung của cả nhân loại lại tồi tệ như vậy ? Đất ô nhiễm, nước ô nhiễm, khí ô nhiễm, tất cả đều do con người xấu xa cả nội tâm lẫn hành động. Nội tâm tham lam vô độ nên tìm tòi mọi cách để thu về lợi nhuận càng nhiều càng tốt cho nên các nước đua nhau sáng chế những phương tiện hiện đại nhất để khai thác triệt để từ lòng đất (các mỏ dầu, mỏ khoáng sản, nước ngầm), lòng đại dương (khai thác hải sản cách hủy diệt).

- Trên mặt đất (tàn phá rừng, be bờ đắp đập, chặn các dòng chảy để làm thủy điện, độc quyền chiếm hữu nguồn nước (nếu Trung Quốc mà chặn dòng sông Mêkông thì các nước Miến Điện, Lào, Thái, Campuchia và nhất là Việt Nam chịu thiệt hại như thế nào?). Cũng do lòng tham mà người ta đang tâm dùng những chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt và chế biến thực phẩm... lại còn gian dối trong kinh doanh như bơm nước vào heo, gà, vịt, trâu, bò cho nặng ký, phù phép biến vú heo thối thành vú dê... tất cả đều phát xuất từ lòng tham lam của con người.

- Điều cần thiết nhất cho sự sống: Không khí. Thiếu không khí trong vòng 3 phút, người ta chết. Mỗi ngày một người phải có 20.000 lít không khí để thở. Món quà sự sống cần thiết nhất thì Chúa lại ban hào phóng nhất, ai ai, ở đâu cũng được hưởng miễn phí (thông thường). Chúa tạo ra bầu khí trong lành và vô cùng tốt đẹp. Kinh Thánh đã nói: “Ngày thứ hai Đức Chúa Trời tạo ra bầu trời (tầng khí quyển) và Chúa thấy mọi sự tốt đẹp” (sách Sáng Thế đoạn 1, câu 10). Thế mà con người làm bẩn bầu khí, mọi người hít vào sinh hàng trăm thứ bệnh tật.

- Đức Thánh Cha dẫn lời Thánh Gioan Thánh Giá khẳng định: Nếu con người kinh ngạc trước sự vĩ đại của một ngọn núi, thì họ không thể tách ngọn núi ra khỏi Thiên Chúa và nhận thức, sự kinh ngạc nội tâm mà họ cảm nghiệm, phải hướng về Chúa. “Những ngọn núi được nâng lên cao, chúng thật màu mỡ, rộng, đẹp, mát mẻ, đầy bóng mát. Đối với tôi, những ngọn núi này là Đấng yêu thương của tôi. Những thung lũng xa xôi thật êm ả, dễ thương, thoáng đãng và đầy bóng mát, đầy nước ngọt, với biết bao loài cây cối, với tiếng ca của các loài chim đang trú ngụ. Chúng tạo nên sự mát mẻ và yên nghỉ nhờ sự yên tịnh và thinh lặng đang có. Đối với tôi, những thung lũng này là Đấng yêu thương tôi” (LD 234).

Tóm lại chính Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ này với các tinh tú trên bầu trời, với trái đất này, nơi có biết bao cảnh quan hùng vĩ, núi non trùng điệp với tài nguyên khoáng sản phong phú trong lòng đất; cây rừng phủ xanh với biết bao động thực vật; đại dương bao la với muôn loài hải sản là nguồn thực phẩm nuôi sống muôn loài, muôn vật, trong đó con người được trao làm chủ, được sống trong bầu khí trong lành. Chính con người chúng ta có quyền hưởng dùng nhưng cũng có trách nhiệm tôn trọng, bảo toàn, gìn giữ và phát triển. Đó chính là bảo vệ môi sinh vậy.
 
Lm Giuse Nguyễn Hữu Triết
Thông tin khác:
Ký ức tháng tư (14/04/2021)
Bình Dương: Công tác chuẩn bị bầu cử được thực hiện kịp thười, nghiêm túc (13/04/2021)
Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ (13/04/2021)
Vương cung thánh đường Saint Marys - Nagasaki (10/04/2021)
Hệ thống thủy lợi (09/04/2021)
Viếng Đức Mẹ Núi Cúi (09/04/2021)
Trịnh Công Sơn – “Một cõi đi về” (09/04/2021)
Các bước hiệp thương được thực hiện đúng quy định (08/04/2021)
Hạn chế những bức xúc trong nhân dân (08/04/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log