Tin tức - Hoạt động

Kiên Giang: Các tổ chức tôn giáo tích cực phối hợp bảo vệ môi trường

Cập nhật lúc 07:18 05/05/2021
Ra mắt “Câu lạc bộ Giáo xứ Cờ Trắng tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Ảnh: Thanh Thủy
Ra mắt “Câu lạc bộ Giáo xứ Cờ Trắng tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Ảnh: Thanh Thủy

Giáo xứ bảo vệ môi trường

Hưởng ứng Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam với Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo của 40 tổ chức tôn giáo với 5 nội dung và 7 mục tiêu, giải pháp về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kiên Giang đã chủ động triển khai ký kết chương trình phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, 8 tổ chức tôn giáo trong tỉnh để triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhiều huyện trong tỉnh Kiên Giang đã cụ thể hóa chương trình phối hợp trên tới các tổ chức tôn giáo, trong đó có các giáo xứ Công giáo. Điển hình như Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kiên Lương phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường; giáo xứ Cờ Trắng (xã Hòa Điền, huyện Kiên Lương) xây dựng mô hình “Câu lạc bộ giáo xứ Cờ Trắng tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Tương tự như giáo xứ Cờ Trắng, giáo xứ Sơn Hải (xã Sơn Hải, huyện Kiên Lương) cũng đã thành lập và ra mắt mô hình “Câu lạc bộ giáo xứ Sơn Hải tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Việc thành lập những mô hình trên nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm và khích lệ những đóng góp tích cực của linh mục, giáo dân đối với nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn khu dân cư.

Để hiện thực những mục tiêu trên, chủ nhiệm các câu lạc bộ và đại diện hộ gia đình giáo dân đã kí cam kết thực hiện các nội dung tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu như: Giữ gìn cây xanh, trồng cây xanh trong khuôn viên giáo họ và gia đình giáo dân; mỗi hộ gia đình giáo dân thực thu gom, phân loại rác thải tại nhà trước khi đưa ra nơi tập trung để xử lý; thực hiện tiêu hủy thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất và bao bì đựng thuốc đã hết hạn sử dụng đúng quy định; 100% hộ gia đình giáo dân thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa, triển khai tốt các nội dung quy định về môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu… Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền quy định về bảo vệ môi trường cũng được Mặt trận Tổ quốc, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các giáo xứ triển khai hiệu quả, rộng khắp, nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng và lan tỏa ý nghĩa của các mô hình Câu lạc bộ giáo xứ tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Điểm nổi bật trong công tác phối hợp là đã phát huy được vai trò của linh mục chánh xứ, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang và Hội đồng mục vụ giáo xứ. Linh mục Lê Văn Thượng, Chánh xứ Ba Hòn chính là người đã công bố Quyết định của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang về việc thành lập mô hình “Câu lạc bộ giáo xứ Cờ Trắng tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” tại lễ ra mắt. Ngài cũng khích lệ giáo dân tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể ngay tại giáo xứ và gia đình mình.

Lan tỏa hàng trăm mô hình hay

Trưởng ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Nguyễn Văn Thanh cho biết: Kiên Giang có 11 tôn giáo được Nhà nước công nhận về mặt tổ chức; có 1.587 chức sắc, nhà tu hành, 3.580 chức việc, gần 600 nghìn tín đồ chiếm hơn 33% dân số, có 399 cơ sở thờ tự. Từ năm 2016 đến tháng 6/2020, với sự tham gia tích cực, hiệu quả của các tôn giáo cùng sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời và thiết thực của các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp trên toàn tỉnh, ngành Tài nguyên và Môi trường, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 110 mô hình về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; trồng 2.000 cây phân tán trên các tuyến đường và trong khuôn viên cơ sở tôn giáo; đã triển khai xây dựng được trên 100 lò đốt rác, hướng dẫn tín đồ xử lý, phân loại rác, xử lý nước thải đúng quy định, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng tôn giáo, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo được sự chuyển biến mạnh về nhận thức, hành vi theo hướng tích cực, dần hình thành nếp sống văn hóa bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư.

Thông qua việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã tăng cường sự đoàn kết giữa tôn giáo, đoàn kết lương - giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, từ đó cùng nhau xây dựng cuộc sống tại các giáo xứ, khu dân cư ngày một chất lượng hơn.
 
BÙI AN
Thông tin khác:
Giáo xứ Việt Nam trên đất nước Mỹ (04/05/2021)
Nhữn dấu chỉ Bí tích (29/04/2021)
Cần xem xét lại kiến nghị tăng giá trần vé máy bay (29/04/2021)
Tâm tình từ giáo xứ Xuân Bảng (28/04/2021)
Hành vi bị cấm trong vận động bầu cử, điểm mới trong công tác bầu cử (27/04/2021)
Hiệp thương cử Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (27/04/2021)
ĐTC tặng thiết bị y tế giúp Armenia chống lại Covid-19 (26/04/2021)
Đức Thánh Cha truyền chức 9 tân linh mục (26/04/2021)
ĐTC tiếp đại diện Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc (25/04/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log