Tin tức - Hoạt động

Sức trẻ từ một giáo xứ

Cập nhật lúc 14:21 12/05/2021
Thánh lễ kỷ niệm 25 năm thành lập giáo xứ Vinh Sơn 6. Ảnh: CTV
Thánh lễ kỷ niệm 25 năm thành lập giáo xứ Vinh Sơn 6. Ảnh: CTV
Mới đây nhà báo Cù Mai Công, báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh vừa cho ra mắt tập sách “Saigon một thuở - Dân Ông Tạ đó” có đề cập đến vùng đất mang địa danh Ông Tạ, nơi có cả chục xứ đạo Công giáo thuộc quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Các xứ đạo qui tụ phần lớn đồng bào Công giáo gốc các giáo phận miền Bắc, hình thành sau năm 1954, tức là có tuổi đời trên dưới 60. Nhưng thật lạ lùng, ngạc nhiên chen vào đó có một giáo xứ rất trẻ trung: Giáo xứ Vinh Sơn 6, thuộc Hạt Chí Hòa, Tổng giáo phận Saigon - thành phố Hồ Chí Minh năm nay bước vào tuổi 25.

Ngày 17/4/2021, hơn 2.000 giáo dân cùng với vị mục tử, cha Antôn Nguyễn Đình Thục, quý sơ, quý chức tân cựu hân hoan hợp dâng thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm ngân khánh, với sự hiện diện của Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám quản tông tòa giáo phận Hà Tĩnh, cha Giuse Nguyễn Đức Quang, đại diện Giám mục, Hạt trưởng hạt Chí Hòa và đông đảo quí cha trong hạt cùng đồng tế.

Giáo xứ Vinh Sơn 6 tiền thân là khu Đền “Vi Xen Tê” thuộc giáo xứ Nghĩa Hòa được cha cố Đa Minh Đinh Huy Năng(+) thành lập năm 1954. Năm 1972, cha GioaKim Lương Hoàng Kim (+) là nghĩa tử cha cố, về làm phó xứ, rồi được phép của cha cố Đa Minh, cha về đền khấn Thánh Vinh Sơn, cha bắt đầu xây dựng giáo khu (Khu Đền) thành họ đạo Vinh Sơn, tổ chức và có chương trình riêng như lập sổ gia đình Công giáo, cử hành các bí tích Rửa tội, Thêm sức, Hôn phối, được mộc dấu riêng hay đại diện giáo phận chầu lượt… trên thực tế như là một giáo xứ độc lập.

Biến cố 1975, một bước ngoặt mới của thời cuộc. Cha Hoàng Kim tập trung lo cho họ đạo. Họ đạo và cha sở trở nên chỗ dựa tinh thần rất quan trọng, mọi sinh hoạt văn hoá tinh thần của thiếu nhi, thanh niên trong xứ cậy cả vào họ đạo. 

Năm 1983, cha Hoàng Kim cho xây lại nhà xứ và nhà sinh hoạt trên nền nhà kho chứa cói đã xuống cấp! Trong giai đoạn rất khó khăn này, mọi người trong xứ chung sức xây dựng và hoàn thành trong năm. Cha Hoàng Kim dời từ cánh gà chật hẹp về nhà xứ mới, ở chưa được bao lâu thì bạo bệnh ập đến. Căn bệnh phổi gây đau đớn, lấy đi hết mọi sức lực của ngài, để rồi trưa ngày 15/4/1985 cha trở về với Chúa, trong sự thương tiếc vô vàn của mọi người. 

Cha Giuse Phạm An Ninh từ giáo xứ Tân Chí Linh đến giúp họ đạo tiếp tục sau ngày cha Hoàng Kim mất, và tiếp tục quản xứ từ năm 1985 đến năm 1992.

Ngày 15/7/1992, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình bài sai linh mục Augustino Maria Phạm Minh Tri về quản nhiệm Đền khấn Thánh Vinh Sơn. Ngày 16/4/1996, Đức Giám quản TGP. thành phố Hồ Chí Minh Nicôla Huỳnh Văn Nghi nâng họ đạo lên hàng giáo xứ và cha cố Augustinô Maria trở thành cha chánh xứ tiên khởi của giáo xứ. Để phân biệt với giáo xứ Vinh Sơn phường 3 quận Tân Bình, mọi người thêm số phường vào sau, tên gọi thành giáo xứ Vinh Sơn 6, dẫu Tòa Tòa Giám mục vẫn chính thức gọi là giáo xứ Vinh Sơn - Nghĩa Hòa.

Ngày 01/6/1996, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (khi đó là Giám mục phó giáo phận Mỹ Tho) đặt viên đá khởi công xây dựng thánh đường. Hai năm sau, ngôi Thánh đường khang trang hoàn thành, và ngày 15/03/1998, được Đức cha phụ tá Aloisiô Phạm Văn Nẫm làm phép khánh thành, cung hiến bàn thờ và chủ sự dâng thánh lễ tạ ơn.Tận dụng mặt bằng trống dưới tháp chuông, cha cố cho xây dựng nhà lưu giữ hài cốt của giáo xứ, với sức chứa khoảng 600 hũ tro, phục vụ nhu cầu cấp bách và rất cần thiết của giáo dân xứ nhà. Cha cố Augustino Maria có cuộc sống giản dị, hoà đồng! khác với vóc dáng nhỏ bé, mộc mạc bên ngoài, là sức hoạt động bền bỉ.

Ngày 7/7/2009 cha Augustino Maria do sức khỏe giảm sút, ngài được Toà Tổng Giám mục cho lui về nghỉ tại nhà hưu dưỡng Chí Hoà. Sau đó, cha cố sang Hoa Kỳ và trở về với Chúa lúc 6h27’ ngày 16/11/2013 (giờ Hoa Kỳ) tại Trung tâm điều dưỡng Stella Maris Timonium Maryland.

Ngày 29/9/2009, cha Antôn Nguyễn Đình Thục được Bề trên bài sai về làm chánh xứ kế nhiệm cha Augustino Maria cho đến nay. Cha Antôn luôn chăm lo cho thiếu nhi của giáo xứ về mọi mặt, từ điều kiện vật chất như phòng học, giáo cụ như bảng, viết... cho đến bữa ăn sáng ngày Chúa nhật miễn phí… Nhưng đặc biệt nhất là cha dành cho các em rất nhiều thời gian để tĩnh tâm, giáo huấn, thường huấn, nhiệm huấn… để các em luôn giữ tâm hồn trong sạch để đón rước Chúa bằng cách giải tội cho từng lớp giáo lý hai tháng/ lần.

Năm 2010, cha Antôn cùng Hội đồng mục vụ cho sửa lại khuôn viên nhà xứ, Sau ba tháng thi công, giáo xứ đã có một khuôn viên sinh hoạt cho rất nhiều mục đích khác nhau như Hoa viên, nơi sinh hoạt thiếu nhi, nơi giữ xe… Đặc biệt đối với những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, cha Antôn cho phép dùng làm nơi quàn xác sau khi đã tẫn liệm. Đối với người vô gia cư, neo đơn, cha cùng với Hội đồng giáo xứ đứng ra lo liệu mọi sự.

Cùng Hội đồng mục vụ cho sửa chữa lại gian cung thánh, phòng áo và phòng lễ sinh. Các hội đoàn cũng được chỉnh đốn và kiện toàn. Có thể thấy rất rõ, giáo xứ dần đi vào nề nếp, các hội đoàn hoạt động hiệu quả hơn, thăng tiến nhanh về đời sống đức tin của mình.

Đối với Giới trẻ, cha Antôn cho tái thành lập Ban Mục vụ giới trẻ, trong đó tổ chức lại ca đoàn (tiền thân là ca đoàn Đa Minh trước đây), cho phép mở văn phòng và các sinh hoạt định kỳ và tiết kiệm thu nhặt ve chai làm từ thiện. Đáp trả đối với niềm tin của cha xứ và Hội đồng Mục vụ, các bạn trẻ đã hoạt động nhiệt tình, như: tặng hoa cho các Phụ nữ ngày 8/3, tặng quà cho các bà mẹ nhân ngày của Mẹ (Chúa nhật thứ 2 của tháng 5) và các ông bố nhân ngày của Cha (Chúa nhật thứ 3 tháng 6), tổ chức đêm thánh ca mừng Chúa Giáng sinh với quy mô giáo hạt…tổ chức Câu lạc bộ bóng bàn dành cho các gia trưởng luyện tập hằng ngày. Hoa viên còn được làm nơi sinh hoạt, hội họp khi cần, nơi khám chữa bệnh miễn phí, nơi sinh hoạt hè cho thiếu nhi khu phô... Nhà xứ luôn luôn mở rộng cửa để giáo dân đến giao lưu, sinh hoạt. 

Giáo xứ Vinh Sơn 6 tuy tuổi đời mới 25 năm nhưng có bề dày trong tổ chức và mục vụ, là chỗ dựa cho đời sống đức tin của giáo dân trong giai đoạn đất nước hội nhập với đa dạng văn hóa, internet phát triển mạnh mẽ, kinh tế cũng khởi sắc hơn, cuộc sống đã bớt đi những khó nhọc vất vả thì niềm tin ngày càng cần được củng cố để bám rễ sâu trong cuộc sống trần thế này.
 
Fx Đỗ Công Minh
Thông tin khác:
Ôi! Những phế tích (11/05/2021)
Tuyên truyền đến tận hộ dân (10/05/2021)
Chung tay xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc (09/05/2021)
Giáo xứ thánh Giuse lao công (07/05/2021)
Tổng tuyển cử đầu tiên (1946) (06/05/2021)
Sáu đan sĩ Xitô tử đạo được phong chân phước (06/05/2021)
Kiên Giang: Các tổ chức tôn giáo tích cực phối hợp bảo vệ môi trường (05/05/2021)
Giáo xứ Việt Nam trên đất nước Mỹ (04/05/2021)
Nhữn dấu chỉ Bí tích (29/04/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log