Văn hóa nghệ thuật

Giáo xứ Xuân Hà - Một giáo xứ xanh

Cập nhật lúc 09:29 21/04/2010

 

Xuân Hà đã làm gì để hấp dẫn đến vậy?! Vâng, vị linh mục chính xứ Anrê Trần Văn Công ngài còn rất trẻ, ngài sinh năm Canh Tý (1970) đã sớm có chủ trương vực dậy việc học cho con em vùng giáo nơi đây... Xuân Hà là vùng làm muối, hạt muối của giáo dân- diêm dân nơi đây nhiều khi cũng đắng mặn muôn phần, mặn ở đây không phải là cái mặn của hàm lượng muối mà là cái mặn mòi trong… suy nghĩ, có khi được mùa mà mất giá, muối làm ra vừa rẻ lại khó bán…! Vị linh mục trẻ về nhận xứ, ngoài lo tinh thần, ngài còn nghĩ đến bát cơm, manh áo giáo dân, ngài tuyên bố giữ lại ngôi thánh đường cổ cho con cháu muôn đời sau, tiết kiệm tiền bạc, thời gian cho bà con bằng cách không kiến thiết những công trình lớn, xa xỉ, nói như ngôn ngữ báo chí thời điểm này là “tiết kiệm chi tiêu công”; tuy vậy không có nghĩa là ngài “án binh bất động”, ngài hoạt động dữ dội là đằng khác, ngài cho trồng nhiều cây xanh, vừa lấy bóng mát chống lại cái nắng nóng rát da thịt trưa hè vùng muối, vừa có cây cảnh để bà con giáo dân thưởng lãm, nghỉ trưa; cây bám vào cát chống lại “mưa rừng bão bể”… nên nay nói đến Xuân Hà, giáo dân Bùi Chu nghĩ ngay đến một giáo xứ du lịch sinh thái.
Bước chân đến khuôn viên giáo xứ, thấy ngay đôi thanh long (rồng xanh) dài 21 mét mỗi con, hướng vào chiếc cổng chính có thánh giá và quả cầu như nhắc trong tích cổ Lưỡng long chầu Nhật (nguyệt), tức hai con rồng xanh, đan kết từ cây thông. Cha cũng nhắc bà con phải trồng thật nhiều thông để bảo vệ đê biển, bảo vệ nhà thờ và bảo vệ chính mình. Từ cổng vào là 12 thánh tông đồ, mỗi khi giáo dân bước chân qua đây có cơ hội chiêm ngắm, cầu nguyện cùng quan thầy của mình. Tiếp đến là hai bên hồ sinh thái, bên hữu, giữa hồ là nhà vọng lâu, xung quanh hồ là 12 con giáp, người Á Đông quan niệm mỗi năm âm lịch ứng với một sao, một linh vật, tương tự như thế mỗi con người sinh ra cũng ứng với một con trong hệ can chi, hiểu hiển nhiên mình ứng với một con nhất định trong số ấy; như tôi, khi đến bên hồ này, tôi ngắm nhìn con trâu nhiều hơn vì trâu là linh vật tuổi tôi. Còn hồ bên tả, là cảnh Chúa Giêsu cùng các môn đệ của Người (gồm Phêrô, Giacôbê, Gioan và Anrê) trên biển hồ Galilê, tích chứa ý: Sau khi các thánh thả lưới nhiều lần mà chẳng được gì. Chúa bảo với Phêrô đưa thuyền ra chỗ xa hơn để thả lưới, Phêrô than phiền trong lòng là sẽ chẳng được gì nhưng vì kính sợ thầy nên vẫn phải làm theo. Khi đang kéo mẻ cá to lên thì trời nổi giông bão, Phêrô đi bên thầy nhưng không hiểu được quyền năng của Người nên tỏ ra lo lắng…  Chúa giơ tay… thì trời lại trở lại “Trời yên biển lặng”, bấy giờ Phêrô kinh hãi thú nhận “Con là kẻ có tội”. Việc linh mục Trần Văn Công cho dựng cảnh tại hồ này có ngụ ý nhắc nhở ngư dân biển Xuân Hà nói riêng là Chúa có tất cả các quyền năng, đi biển, làm gì phải biết cậy trông và cầu cùng Người. Vẫn là những công trình lộ thiên, còn có Mười bốn đường thánh giá, đi từ thấp lên cao; trên cao là là núi Gôtha, có suối nguồn ơn Cứu độ có mạch nước nguồn tuôn chào, ý như Chúa đổ máu xuống để cứu chuộng nhân loại.
Qua các chặng đường Thánh giá là khu hoa viên Đức mẹ Sao biển; việc đặt tên Đức mẹ Sao biển là vị linh mục lấy từ cảm hứng Mẹ La vang kết hợp với mười hai hạt trên triều thiên Đức mẹ, đặc biệt là gửi gắm tâm tình ngư dân biển là: Chúng con là ngư dân luôn cậy trông vào mẹ; linh mục đã gửi gắm vào ca từ bài hát “Dâng kính Mẹ Sao biển Hải Đông (tên xã)/Bài tụng ca tình mẫu trinh trong…”. Khu này là một khu phức hợp rất nhiều công trình nhỏ khác như: Một hàng tượng thánh: Mátin, Catarina quan thầy của giáo xứ, về hạnh thánh, bà là một thiếu nữ rất xinh đẹp làm đắm say biết bao công tử, nhưng vì quyết tâm dang hiến cuộc đời cho chúa nên bà đã làm xấu sắc đẹp của mình đi để ít người để ý, cầu hôn… và cuối cùng bà đã cầu nguyện thật nghiều để được tận hiến, bà con giáo dân nơi đây vẫn còn loan truyền một giai thoại, những năm kháng chiến chống Mỹ, các hạm tàu của chúng ngoài biển câu pháo vào tàn phá vùng này, người ta nhìn rõ một bà Thánh mặc áo đen đứng trên nóc nhà thờ hất bom ra chỗ khác… điều đặc biệt là những người nhìn thấy lại là những người thuộc tôn giáo bạn. Trong khu hoa viên, còn có nhà Rông Tây Nguyên, những mái nhà khác hình cây nấm làm nơi nghỉ chân cho du khách thăm quan, cho các em học sinh, sinh viên ôn bài, đọc sách trong mỗi kì trại hè. Cạnh đó còn có vườn treo theo lối vườn treo Babilon; phía dưới là khu mộ các linh mục tiền nhiệm, trong đó có mộ của linh mục Trần Đức Nhuận- một vị linh mục đạo hạnh gắn bó nhiều năm với giáo dân Xuân Hà và cũng là cha nghĩa phụ của linh mục đương nhiệm. Trong khu hoa viên còn có thác nước uốn khúc, đổ ra từ tay ba vị Thiên thần.
Phía sau ngôi nhà thờ chính xứ là khu rừng thông nhiều năm, linh mục nhắc nhở bà con không được chặt phá để chim muông về ở, khu này linh mục cũng cho nuôi những con vật đẹp mắt giúp các cháu nhỏ nhận diện; gần đó có khu nhà chức năng chữa bệnh cho bà con không phân biệt lương giáo.
Sang năm (2011), giáo xứ Xuân Hà kỉ niệm 100 năm ngày cất nóc nhà nhờ chính xứ, linh mục đã trình bày xin ý kiến Đức cha Bùi Chu để kỉ niệm sự kiện này và xin mở năm Thánh- một dịp hứa hẹn để giáo hữu đến cầu nguyện, lĩnh ơn và chiêm ngắm, nghỉ mát. Hè năm ngoái, giới sinh viên Công giáo trong giáo phận đã cùng nhau về Xuân Hà cắm trại, dịp đó đã có nhiều hoạt động bổ ích như: Sáng từ 8 giờ có các cuộc thi đố về kiến thức xã hội, giáo hội; chiều, có Thánh lễ đồng tế, sau lễ cha xứ làm trọng tài cho các em thi đấu bóng đá, kéo co… và tắm biển. Hè năm nay Xuân Hà lại là một điểm hẹn lý thú vui, khỏe… bổ ích!
 
Đêm Noel
 
 
Chúa trên thuyền của Phêrô
Vũ Thành Nam
Thông tin khác:
Ý nghĩa Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa (11/04/2010)
Lược sử Nhà thờ Chánh toà Bà Rịa (11/04/2010)
Phục sinh: Lời tuyên xưng tình yêu (05/04/2010)
Làng nghệ sĩ kèn đồng (05/03/2010)
Mẹ Tuyệt Vời (28/02/2010)
Nhà thờ... nhím (24/02/2010)
TÌNH YÊU SAN SẺ (09/12/2009)
GIÁO DỤC KITÔ GIÁO LỜI NÓI LUNG LAY,GƯƠNG BÀY LÔI KÉO (30/11/2009)
Hình ảnh những nhà thờ đẹp nhất (19/11/2009)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log