Văn hóa nghệ thuật

HÃY DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA

Cập nhật lúc 08:28 15/12/2012

Mùa vọng, Giáo hội mời gọi chúng ta dừng lại trước nhịp sống ồn ào để suy nghĩ về cách sống và loan báo Tin mừng như thế nào? Cách sống và loan báo Tin mừng đúng nghĩa là dọn đường đón Chúa đến trong lòng mình, cuộc sống mình, và có bổn phận dọn đường để Chúa đến trong môi trường mình đang sống và làm việc, trở nên một cộng đoàn trưởng thành đức tin, chứ không bị lôi cuốn theo những trào lưu đi ngược lại với Tin mừng.Vậy phải dọn đường thế nào? Sứ mạng của Gioan tẩy giả gợi lên cho chúng ta một vài điểm suy tư.

1. Rao giảng Lời Chúa

Gioan tẩy giả đã dọn đường cho Chúa đến trước hết bằng việc loan báo Lời Chúa cho mọi người, thuộc mọi thành phần xã hội để họ dọn con đường tâm hồn ngay thẳng mà đón Chúa. Đây là nhiệm vụ nền tảng mà mỗi người kitô hữu phải thực hiện trong ơn gọi ngôn sứ mà Chúa trao ban trong ngày lãnh nhận Bí tích thánh tẩy.

Gioan tẩy giả vì xác tín Lời Chúa là đường đi, đường chân thật và đường dẫn đến sự sống, nên đem hết cả tâm huyết mà loan báo, nói cho mọi người biết. Nhưng để nói Lời Chúa cho người khác, Gioan cũng phải biết Lời, phải học suy niệm và yêu mến Lời. Như vậy muốn dọn đường cho Chúa, chúng ta phải học hỏi Lời để loan báo cho anh em.

2. Rao giảng một cách mạnh mẽ

Một sự kiện nổi bật nhất trong đời của Gioan là vụ phản đối Hêrôđê. Hêrôđê Antipas lúc ấy là vua Israel. Ông bỏ vợ để chung sống với em dâu đang khi anh ruột của ông còn sống. Nghĩa là một bên có vợ, một bên bỏ chồng (đang khi là ruột thịt với nhau) và sống với nhau cách công khai. Gioan đã công khai mạnh mẽ phản đối chuyện loạn luân đó. Qua sự phản đối ấy, Hêrôđê có bắt Ngài giam vào ngục và cuối cùng chặt đầu, Ngài vẫn mạnh mẽ phản đối đến cùng vì đó là chân lý của Thiên Chúa. Dọn đường là phải làm chứng cho chân lý của Thiên Chúa.

Trong xã hội khi mà lối sống hưởng thụ và chủ nghĩa cá nhân đi vào não trạng con người, thì từ đó xuất hiện nhiều vấn đề như sự giả dối tràn lan, nhiều đòi hỏi theo tự do của con người sống sai luân lý như phá thai, sống với nhau ngoài hôn nhân, sự phân biệt giàu nghèo càng lớn … Giáo hội đã không nhượng bộ mà luôn lên tiếng để bảo vệ giá trị luân lý theo Lời Chúa dạy. Quả thực điều này đã khiến nhiều người từ chối và chống lại Giáo hội. Vì họ không được tự do, không hợp với ước muốn của người đời, mất đi những quyền lợi của cá nhân … Giáo hội vẫn mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ gía trị luân lý đạo đức theo chân lý Tin mừng. Vì giáo hội xác tín vào Lời Chúa nói Thầy là đường, là sự thật, là sự sống. Mỗi người kitô hữu là thành phần của Giáo hội, chúng ta phải mạnh mẽ làm chứng cho sự thật theo Tin mừng, cho dù gặp phải chống đối, chịu thiệt.

3. Rao giảng bằng một đời sống khó nghèo

Gioan tẩy giả không chỉ rao giảng bằng lời nói nhưng còn thực hiện lời rao giảng bằng một đời sống khó nghèo. Tin mừng cho chúng ta thấy Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. Cách sống, cách ăn mặc của ông toát lên một tinh thần khó nghèo. Đây là sự chuẩn bị sứ mạng thầm lặng. Sự chuẩn bị này đưa ông vào hoang địa để cầu nguyện, hãm mình và sám hối.

Kinh thánh và trong suốt chiều dài lịch sử của Giáo hội cho chúng ta thấy có nhiều người nên thánh bằng đời sống khó nghèo: Phanxicô Assisi bỏ nếp sống giàu có của gia đình để sống như một người nghèo. Charles de Foucauld từ bỏ đời sống thành thị, vào sống trong sa mạc với thổ dân (Ngài mới được Giáo hội phong lên hàng chân phước). Mẹ Têrêxa Calcutta và hội dòng của mẹ đã lo cho người nghèo, chăm sóc những người bệnh, lo cho người sắp chết được chết theo đúng phẩm giá của một con người.

Những chứng nhân sống khó nghèo chính là những người rao giảng và đem Chúa đến cho mọi người thật hiệu quả. Vì sống nghèo, các Ngài đã vượt qua những bận tâm vật chất, danh vọng … để lo việc của Chúa. Vì sống nghèo, người ta nhận ra các Ngài là chứng nhân của Chúa và tin vào lời các Ngài rao giảng. Nhờ sống nghèo, các Ngài đã làm chứng về một cuộc sống cao đẹp hơn tiền tài, danh vọng… mà mọi người đương thời cũng như hôm nay đang theo đuổi và xem như là mục đích. Như vậy sống khó nghèo là cách thế để mọi người đón nhận Chúa và loan báo cho thế giới cũng như con người hôm nay.

Mỗi người chúng ta hãy dọn con đường tâm hồn trở nên trong sáng, đạo đức bằng việc cầu nguyện, sám hối để từ bỏ những tệ nạn, khỏi những cái sai, cái ác, cái xấu, não trạng sống hưởng thụ, chủ nghĩa cá nhân mà chính mình đã gây nên cho người khác và thay vào đó là xây dựng công lý, hoà bình, gia tăng việc bác ái… .

Rao giảng Lời Chúa và sống khó nghèo mà Gioan tẩy giả đã thi hành nhiệm vụ dọn đường cho Chúa đến. Đó là con đường Giáo hội mời gọi chúng ta trong mùa vọng. Ta hãy cầu nguyện cho Giáo hội và mọi thành phần kitô hữu, được tinh thần hăng say, mạnh mẽ loan báo Lời Chúa và biết sống cầu nguyện, sám hối, tinh thần khó nghèo, từ bỏ những gì đi ngược lại với Tin mừng. Vì đó là cách đón Chúa đến với chính mình và đem Chúa đến cho mọi người trong xã hội hôm nay.

THIÊN ÂN
Thông tin khác:
Ca khúc Cánh cửa Đức Tin (14/12/2012)
THIÊN CHÚA ĐỢI CHỜ “Trời cao hãy đổ sương xuống” (11/12/2012)
Yêu thiên nhiên yêu chính mình (30/10/2012)
Ra mắt hợp xướng “BÀI TRƯỜNG CA NĂM THÁNH” (21/10/2012)
Giả hình (02/10/2012)
Vatican II ảnh hưởng gì tới Giáo hội Việt Nam ? (21/09/2012)
Khát giữa dòng nước lũ (05/09/2012)
TIN HAY KHÔNG TIN? (05/09/2012)
LƯỢC SỬ NGÀY LỄ ĐỨC MẸ LINH HỒN VÀ XÁC VỀ TRỜI (14/08/2012)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log