Văn hóa nghệ thuật

Mở đường đón Chúa trong hành trình sa mạc

Cập nhật lúc 08:24 14/12/2013
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết dọn dẹp tâm hồn mình trở nên trống rỗng để tâm hồn chúng con sẽ mở được con đường thênh thang, bằng phẳng, hầu chúng con có thể đón Chúa đến. Xin cho chúng con cũng biết trang trí tâm hồn mình những nhân đức cần thiết để con đường nơi tâm hồn chúng con rợp bóng mát và hương thơm trong ngày Chúa đến.
Động đất, sóng thần, lũ lụt … là những hiểm họa mà hiện nay con người nơm nớp lo sợ. Họ lo lắng những thiên tai đó sẽ xảy ra bất thình lình ngoài dự đoán của họ. Thật là trớ trêu ! Trong khi con người lo lắng sự đe dọa tính mạng từ bên ngoài thì họ lại quên những cơn động đất, sóng thần, lũ lụt ... đang xảy ra bên trong tâm trí họ. Những trận động đất của tình dục thác loạn, những cơn sóng thần của kiêu hãnh khoe khoang, cậy quyền cậy thế hay những cơn lũ lụt của lòng tham vô bờ bến … đã tàn phá tâm hồn của họ, khiến tâm hồn họ trở nên ngổn ngang và lởm chởm ; tâm hồn của họ không còn một chỗ trống cho Thiên Chúa. 
Còn chúng ta, những Kitô hữu thì sao? Chắc hẳn, tâm hồn chúng ta cũng trong tình trạng lởm chởm và ngổn ngang không kém. Chúng ta không thể mở một con đường đón Chúa với mặt bằng như vậy. Bởi thế, chúng ta hãy lắng nghe và suy nghĩ về lời mời gọi của Chúa qua tiên tri Isaia trong Chúa nhật thứ hai mùa vọng, hầu có thể chọn được một địa thế thích hợp mở đường mừng kỷ niệm Chúa đến lần thứ nhất và đón Chúa đến lần thứ hai.
“Có tiếng hô : ‘Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hóa thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu.”(Is 40,3-4).
1. Sa mạc, địa thế được tiên tri Isaia giới thiệu
Mở một con đường, người ta cần phải tính toán và chọn lựa một địa thế thích hợp : địa thế tốt là tiêu chuẩn để có được một con đường tốt. Cũng vậy và còn hơn nữa, khi chúng ta mở con đường đón Thiên Chúa thì tâm hồn chúng ta phải tạo nên một địa thế tương xứng.
Theo Isaia, con đường dành cho Đức Chúa phải được mở ở trong sa mạc. At hẳn, chúng ta sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên và bối rối với lời mời gọi đó. Tại sao con đường dành cho Chúa không được chọn ở một địa thế tốt hơn ? Tại sao… và tại sao… là những câu hỏi mà bạn và tôi, khi bị cuốn hút vào lối sống của con người hiện đại, có thể bật ra bởi vì chúng ta nhận thấy một sự bất ổn trong lời mời gọi đó. Chẳng lẽ, Isaia nói lộn chăng ? Thưa không, bởi vì sau khi kêu gọi mở một con đường đón Chúa “trong sa mạc” thì Isaia lại mời gọi : “giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta”. Như thế, phải chăng tôi và bạn phải tin rằng “sa mạc” là địa thế tốt nhất mà Thiên Chúa qua Isaia đã mời gọi chúng ta mở một con đường cho Ngài sao ?
Quả thật, chọn địa thế là sa mạc là hoàn toàn thích hợp. Trước hết, sa mạc là nơi không thể nhận rõ dấu vết lộ trình nên sa mạc là tiếng mời gọi chúng ta dấn thân mạo hiểm. Vì là cuộc dấn thân mạo hiểm nên chúng ta không thể cậy dựa vào sức mình mà phải phó thác hoàn toàn mạng sống của mình cho Thiên Chúa. Chính lúc phó thác, có thể chúng ta không còn phải mở con đường cho Chúa mà chính Chúa sẽ mở và đón chúng ta đồng hành với Ngài. Đàng khác, sa mạc còn là nơi cô tịch và yên lặng ; nơi đó, chúng ta thoát khỏi sự lôi cuốn của đô thị phồn hoa náo nhiệt, của những đam mê bề ngoài, những điều xem ra giả tạo để mở trí lòng đón nhận những gì là chân thật.
2. Sa mạc, địa thế được Đức Kitô ưa thích
Tầm quan trọng của địa thế “sa mạc” cũng được chính Chúa Giêsu xác nhận trong cuộc đời tại thế của Ngài. Quả thế, Ngài đã dành bốn mươi ngày trai tịnh trong sa mạc để khởi sự việc rao giảng của Ngài. Ngay cả trong những lúc bận rộn với sứ mệnh rao giảng, Ngài cũng vẫn dùng những giờ phút nghỉ ngơi ngắn ngủi vào sa mạc, vào cô tịch để gặp gỡ và nói chuyện cùng Chúa Cha. Có thể nói, sa mạc trở nên một nơi không thể thiếu đối với Chúa Giêsu ; một nơi lý tưởng để Ngài sống mối tương quan mật thiết riêng tư với Chúa Cha. Chỉ có nơi đó, tâm hồn và thể xác Ngài mới dành trọn vẹn cho Cha Ngài; để rồi chính Ngài được xoa dịu những đau khổ, thổn thức do bị con người chối từ và được nghỉ ngơi trong tình yêu của Cha.
Không chỉ ưa thích mà Chúa Giêsu còn khuyên các môn đệ nên chọn “sa mạc” làm nơi nghỉ ngơi sau những vất vả xen lẫn vinh quang khi đi rao giảng “Anh em hãy lành riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”(Mc 6,31). Ở đây, cùng với mong muốn các môn đệ được nghỉ ngơi, Chúa Giêsu còn muốn các ông thoát khỏi ánh vinh quang của những thành công khi rao giảng. Chính khi vào nơi thanh vắng, các ông sẽ nhìn thấy thực chất đàng sau những vất vả và vinh quang của công việc ; để rồi, các ông biết đặt tất cả mọi sự trong sự quan phòng của Thiên Chúa và kín múc thêm nguồn sức mạnh mới cho công cuộc loan báo Tin Mừng dài lâu.
3. Quyết tâm của chúng ta
Hướng tới ngày đón Chúa Giáng trần, chúng ta cũng hãy tạo ra một địa thế sa mạc nơi tâm hồn của mỗi người chúng ta. Ở nơi này, chúng ta được mời gọi hướng đến cuộc gặp gỡ nội tâm : con người gặp lại bản thân, đối mặt với chính mình trong tình trạng bị bóc trần. Và chính trong bối cảnh của sự trần trụi và thinh lặng này, Thiên Chúa mới có thể làm cho ta nhận ra tiếng Ngài. Ngài mời gọi chúng ta trút bỏ các mặt nạ mà chúng ta đang mang để nhận ra thực tại của bản thân và hạnh phúc đích thực phải theo đuổi. Một khi nhận diện sự vật cách rõ ràng, mong muốn mở một con đường đón Chúa càng trở nên mãnh liệt nơi chúng ta. Vì vậy, những công việc mà chúng ta cần phải làm đó là : Lấp đầy những hố sâu tham lam và ích kỷ; Uốn cho ngay những lối nghĩ quanh co, tính toán lệch lạc; San phẳng núi đồi ngạo nghễ của tự mãn, tự kiêu; Bạt thấp những gồ ghề lồi lõm của bất công, bất chính.
Hãy quyết tâm và can đảm dọn dẹp những chướng ngại của tâm hồn, chúng ta sẽ tạo ra một mặt bằng tiêu chuẩn để mở đường đón Chúa.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết dọn dẹp tâm hồn mình trở nên trống rỗng để tâm hồn chúng con sẽ mở được con đường thênh thang, bằng phẳng, hầu chúng con có thể đón Chúa đến. Xin cho chúng con cũng biết trang trí tâm hồn mình những nhân đức cần thiết để con đường nơi tâm hồn chúng con rợp bóng mát và hương thơm trong ngày Chúa đến. Amen.
Thiên Ân
Thông tin khác:
Chúa đã gọi Người về ! (15/10/2013)
Hoán cải ! (30/08/2013)
Cô đơn ! (03/08/2013)
Đại hội giới trẻ Công giáo thế giới lần thứ 28 (22/07/2013)
CHÚA DẮT DÌU TÔI (22/05/2013)
RAO GIẢNG THIÊN CHÚA BA NGÔI CHO NGƯỜI VIỆT (21/05/2013)
THƯ GỬI BÁC (13/05/2013)
TRI ÂN TÌNH MẸ (12/05/2013)
TÌM HIỂU THÁNG DÂNG HOA KÍNH ĐỨC MẸ (02/05/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log