Văn hóa nghệ thuật

Nhà thờ Ka Đơn

Cập nhật lúc 15:57 26/10/2015
Năm 2009 khi ngôi nhà thờ Ka Đơn được xây dựng, nó đã mau chóng được bình chọn là kiến trúc ấn tượng nhất Việt Nam năm 2014 vì giữ được hài hòa với thiên nhiên, môi trường. Ngôi nhà thờ này nằm ở huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, cách thành phố Đà Lạt 40 km.
      Đến với cao nguyên Langbiang ngày nay, không ít người nuối tiếc khung cảnh thiên nhiên đã bị tàn phá ít nhiều. Thay bằng những rừng cây bạt ngàn là những khối nhà bêtông cao tầng. Vì vậy, năm 2009 khi ngôi nhà thờ Ka Đơn được xây dựng, nó đã mau chóng được bình chọn là kiến trúc ấn tượng nhất Việt Nam năm 2014 vì giữ được hài hòa với thiên nhiên, môi trường. Ngôi nhà thờ này nằm ở huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, cách thành phố Đà Lạt 40 km.

Quang cảnh nhà thờ Ka Đơn

 
Giáo xứ Ka Đơn được thành lập năm 1994 theo quyết định của Đức cha Batholomeo Nguyễn Sơn Lâm và linh mục quản xứ đầu tiên là cha Alexis Tống Phúc Hậu. Nhà thờ đầu tiên của giáo xứ làm khung sắt, lợp tôn có xây tường ngăn với xung quanh. Năm 2007, cha Giuse Nguyễn Đức Ngọc được cử về coi sóc Ka Đơn. Cha tích cực chuẩn bị chương trình xây nhà thờ mới với tiêu chí là đơn sơ, bình dị và thể hiện được văn hóa của người dân tộc Churu- K’Ho. Cha cũng đặt hàng cho các kiến trúc sư người Việt ở nước ngoài. Có một nhóm sinh viên người Việt từ Đức về thăm quan Ka Đơn nghe ý tưởng của linh mục quản xứ đã nảy sinh dự định thiết kế nhà thờ Ka Đơn làm đồ án tốt nghiệp. Đồ án của họ được đánh giá xuất sắc. Sau đó, nhóm Kiến trúc sư người Việt tại trường Đại học kỹ thuật Berlin tiếp tục hoàn thiện đồ án. Kết quả bản thiết kế của hai Kiến trúc sư Vũ Thị Thu Hương và Nguyễn Tuấn Dũng đã được chọn. Điều đặc biệt là đồ án này đã được quỹ Frate Sole tại Pania (Italia) bình chọn là đồ án tốt nhất dành cho các đồ án Thạc sĩ, Tiến sĩ cho kiến trúc nghệ thuật thánh và được vinh danh là đồ án có tính chất đặc biệt tốt ngày 4/10/2011. Bản đồ án này có tên “Sự trở lại của hồn đất” (Petrura Genius Loci).
Chiếc cổng vào nhà thờ rất đơn sơ tạo dựng bằng những thanh gỗ mộc mạc còn nguyên góc cạnh nguyên thủy thô ráp. Hàng chữ “ Giáo xứ Ka Đơn” được ghép bằng những thanh gỗ còn mộc mạc hơn. Nhà thờ không có tường bao quanh và dựng giữa không gian rất thoáng đãng. Nhà thờ với 4 mái dài như nhà của bà con dân tộc K’Ho. Mái nhà thờ rộng và kéo dài xuống vỉa hè như sát mặt đất. Mục đích để tín hữu vào nhà thờ như phải cúi đầu xuống mới vào trong nhà thờ được như nhắc nhở học sám hối tâm hồn. Nhà thờ không có tường mà thay vào đó là vách ngăn bằng nan gỗ thông gió nên không có ngăn cách với không gian bên ngoài. Nhà thờ cũng không có tiền sảnh, không có bậc thềm nên người nghèo, người khuyết tất không bị mặc cảm khi đến đây (ảnh dưới). Các hàng ghế của nhà thờ đóng khá đẹp và được kê quay về bàn thờ chính. Bàn thờ chính chỉ có một tượng chịu nạn đơn sơ chứ không nhiều ảnh tượng như thường thấy ở các nhà thờ khác. Nhà Tạm cũng được thiết kế như ngôi nhà rông thu nhỏ và được kê trên một gốc cây sù xì.

Một góc nhà thờ Ka Đơn

 
Theo cha Giuse Nguyễn Đức Ngọc, đời sống của người dân tộc phần lớn là nghèo. Nếu xây nhà thờ to lớn quá, họ dễ choáng ngợp và tự ti. Ngôi nhà thờ này nhìn như ngôi đình làng của người dân tộc nên gần gũi. Ngôi nhà thờ này đã được cung hiến ngày 13/7/2014 do Đức TGM Leopol Girelli – đại diện không thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam chủ sự cùng với Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc- Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn- TGM Hà Nội, người đã đặt viên đá đầu tiên ngày 13/12/2009 và nhiều Giám mục khác. Nhà thờ mang tước hiệu Thánh giá. Tham dự thánh lễ còn có Giáo sư Klau Zilich- ở Đại học kỹ thuật Berlin. Giáo sư đã mang theo lá thư chúc mừng của Đức TGM R.M Woelki, TGM Berlin.
Cha Giuse Nguyễn Đức Ngọc là người tích cực mở mang văn hóa cho người dân nơi đây. Cha và các cộng sự học tiếng K’Ho và dịch Kinh Thánh ra tiếng dân tộc rồi dạy chữ cho trẻ em. Bây giờ giáo xứ cũng có một số nữ tu đến giúp. Các nữ tu giúp dân phòng chống bệnh tật, giữ vệ sinh nơi ăn ở.
Bích Hải
Thông tin khác:
Nhà thờ Ba Chuông (14/10/2015)
Linh địa trại gạo (01/10/2015)
Tượng Đức Mẹ cao nhất thế giới (15/09/2015)
Nhà thờThiên Tân, Trung Quốc (07/09/2015)
Đền thánh Phêrô Lê Tùy (31/08/2015)
Nhà thờ Hoàng Nguyên (21/08/2015)
Lễ đài “ngô, bí, dừa” ở Paraguay (14/08/2015)
Nhà thờ Đàn Giản (Kẻ Rùa) (10/08/2015)
Foyer Phat Diem (30/07/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log