Văn hóa nghệ thuật

Thánh sử Luca

Cập nhật lúc 15:34 14/09/2016
Thánh Luca là tác giả cuốn Tin Mừng thứ hai trong Tân ước. Lễ kính thánh nhân vào ngày 12/10 hàng năm. Thánh Luca được coi là bổn mạng của giới họa sĩ, bác sĩ, học sinh sinh viên và cả những người làm nghề đồ tể vì sinh thời, thánh nhân đều có liên quan đến những công việc này.

    Người ta tin rằng, sau khi thánh Phaolô qua đời, thánh Luca đã đi rao giảng Tin Mừng tại Ý, Gaul, Dalmatia, Macedon và có thể cả Ai Cập nữa. Sách của thánh Luca không chỉ trau chuốt về văn chương mà còn chứa đựng sự chính xác, chân thật. GS William Ramsey, chuyên gia về lịch sử nhận xét: “Thánh Luca là sử gia hàng đầu, không chỉ bởi các câu nói của ngài về các sự kiện đáng tin mà còn bởi những ghi chép chân thực. Danh tiếng của ngài ngang hàng với các sử gia nổi tiếng khác”.

     Thánh Luca không phải là người Do thái nên không được cắt bì. Thánh nhân là người Hy Lạp nên viết Phúc Âm bằng Hy ngữ. Thánh Luca không phải là môn đệ của Đức Giêsu trong số 12 hay 72 môn đệ đầu tiên. Chính ngài viết rằng: “Tôi chưa hề gặp mặt Đức Kitô” (Lc 1, 1-4). Nhưng Luca tường thuật việc Đức Giêsu sai 72 môn đệ đi rao giảng rất chi tiết. Vậy thánh Luca đã đến với Chúa như thế nào, vẫn là câu hỏi được giới nghiên cứu đặt ra. Chắc chắn, việc ông theo Chúa không giống với thánh Phaolô. Rất có thể khi Luca học trường thuốc ở Tausus gần với Alexandria và Athens nên ông đã gặp thánh Phaolô vào thời điểm này.

     Luca là người uyên bác về Cựu ước. Ông biết thánh Phaolô và nhiều Tông đồ khác trong đó có Maccô. Mà Maccô lại gần gũi với thánh Phêrô nên cũng có thể khẳng định, ông biết thánh Phêrô và nhiều Tông đồ nữa. Sách Tin Mừng của Luca rất dài với 19.480 chữ. Đây là cuốn sách dài nhất trong Tân ước. Sách Tông đồ Công vụ dài thứ hai với 18.451 chữ. Hai cuốn này dài bằng tất cả thư của thánh Phaolô cộng lại.

     Một số thánh Giáo phụ còn cho rằng, thánh Luca đã tử đạo và bị đóng đinh trên cây ôliu ở Elaea gần Achaia. Nhưng cũng có người cho rằng thánh Luca đã chịu nhiều đau khổ vì đức tin giai đoạn cuối đời và mất ở Bothynia, thọ 84 tuổi.

     Năm 357, thi hài của ông được đưa về nhà thờ ở Constantinople và an taùng ôû nhaø thôø Caùc Toâng đoà do hoaøng ñeá Constantine xaây döïng. Sau ñoù, chieán tranh xaûy ra, ngöôøi ta ñem ñaàu thaùnh nhaân veà Roâma ñaët taïi Tu vieän thaùnh Anreâ, coøn caùc phaàn khaùc ñem veà tu vieän Santa Grustian taïi Padua treân nuùi Athos.

     Ngày nay, thánh tích của thánh nhân được chia ra làm 3 phần ở ba nơi. Phần thân vẫn để ở tu viện Santa Grustian, phần xương sườn đặt trong phần mộ thánh nhân ở thành phố Thebes (Hy Lạp) còn phần đầu đưa về Vương cung thánh đường S. Vitus ở Cộng hòa Sec. Các nghiên cứu khảo cổ năm 1992 đã xác nhận thánh tích của thánh nhân là đúng.

     Thánh Luca là tác giả nhiều bức tranh nổi tiếng như Đức Mẹ Đen, Đức Mẹ Vladimir và 600 bức tranh khác. Thánh nhân thường có biểu tượng con bò bên cạnh. Con bò nói lên nỗ lực ra giảng Tin Mừng của ông. Trong Tin Mừng Luca, bài đâu tiên, ông cũng miêu tả Dacaria đã dâng của lễ là con bê hoặc con bò.
 

Nhà thờ S. Vitus

     Nhà thờ S. Vitus nằm trong khuôn viên lâu đài Prague  là nơi đặt các vương miện vua chúa của Sec trước đây và cũng là trụ sở của Tòa Tổng Giám mục Prague. Nhà thờ xây dựng năm 1925 và hoàn thành năm 1929 trên diện tích rộng 70.000m2. Nó cũng được tu sửa nhiều lần sau những trận hỏa hoạn. Hiện nhà thờ có tháp rất cao 96,5m. Leo 287 bậc là đứng trên tháp có thể ngắm nhìn toàn bộ thủ đô. Phòng vương miện có 2 cửa sắt với 7 ổ khóa đề phòng mất trộm mà Tổng thống, Thị trưởng, Tổng Giám mục… mới được giữ chìa. Nhà thờ có rất nhiều bức họa đẹp quý giá do các họa sĩ Ý thực hiện. Các cửa kính màu tuyệt đẹp, các ban nhạc hay luôn là điểm hút khách du lịch. Nhà thờ có khuôn viên rất rộng có thể đón cả chục ngàn du khách cùng đến thưởng ngoạn.  
 
BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Vương cung thánh đường thánh Marco (08/09/2016)
Thánh đường “Đức Bà Cột” (29/08/2016)
Ảnh Đức Mẹ Đen, Ba Lan (22/08/2016)
Giáo xứ Bình Long, Phú Cường (15/08/2016)
Giáo xứ Thuận Nghĩa (08/08/2016)
Nhà thờ đẹp nhất giáo phận Vinh (01/08/2016)
Đền Thánh Tâm Bắc Giang (22/07/2016)
Giáo xứ Quỹ Nhất (08/07/2016)
Giải thích chữ viết tắt sau tên các Linh Mục - Tu Sĩ dòng tại Việt Nam (07/07/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log