Văn hóa nghệ thuật

Thánh nữ Cartarina thành Siena

Cập nhật lúc 15:02 22/02/2017
Thánh nhân sinh năm 1347 tại Siena nên về sau người ta hay ghép quê sinh trưởng với tên thánh nhân thành thánh Cartarina Siena. Sinh ra trong một gia đình giàu có. Cha bà là ông Giacônô, một người làm nghề nhuộm vải có tiếng trong vùng. Mẹ bà là bà Nomna Lapa- một người rất có tài quản trị cả nơi công sở cũng như gia đình.
Cartarina trải qua tuổi ấu thơ khác hẳn với các anh chị. Họ say mê các trò chơi thì bà lại say mê cầu nguyện riêng ở nơi tĩnh lặng. Bà Lapa vẫn coi bà Cartarina là đứa con khó bảo vì không chịu nghe lời bà từ việc vui chơi giải trí, ăn mặc nhất là lại muốn đi tu khi bà muốn gả chồng cho bà. Lên 7 tuổi, Cartarina đã khấn với Đức Mẹ Đồng trinh rằng: Đức Giêsu là vị hôn thê duy nhất của đời con. Khi lên 12 tuổi, cha mẹ bà nhắm tìm kiếm chồng cho bà nhưng bà từ chối và kiến quyết đi tu dù cha mẹ ép buộc, mắng chửi. Sự kiên trì của bà đã thắng khi cha mẹ đồng ý với chí hướng của bà. Năm 16 tuổi, bà gia nhập dòng Đaminh. Luật nhà dòng là trong thời gian tập tu, tu sinh được mặc áo tu phục trắng về ở nhà gia đình mình. Nhưng suốt 3 năm tập tu, bà chỉ ở luôn trong phòng riêng và chỉ ra ngoài phòng khi đi lễ hay xưng tội. Bà cũng chỉ nói chuyện duy nhất với cha giải tội riêng và vị linh mục này thừa nhận không đủ khả năng hướng dẫn về con đường linh đạo cho bà.

Trong thời gian này, bà ăn chay hãm mình nên chỉ ăn uống sơ sài vài muỗm cháo và ngủ ba tiếng mỗi ngày. Bà cảm thấy luôn bị cám dỗ bởi ma quỷ. Có lần Chúa Giêsu hiện diện cho bà thấy dưới dạng bị đóng đinh trên cây Thập giá, toàn thân bê bết máu. Bà kêu lên:

- Lạy Chúa, Chúa ở đâu khi con một mình phải chiến đấu với ma quỷ và vô vàn cám dỗ khác?

Chúa nói: Ta vẫn ở với con, bên con và biết rõ con sẽ không bị gục ngã.

Thánh nhân xin được kết hợp mật thiết với Chúa hơn nữa. Trong một lần Đức Mẹ hiện ra. Đức Mẹ đã cầm tay thánh nhân và Đức Giêsu đặt lồng lên nhau và xỏ vào tay thánh nhân một chiếc nhẫn cưới. Đây thật là lễ cưới nhiệm màu 

Sau biến cố trên, thánh nhân đi chia sẻ lời Chúa cho người dân và giúp đỡ các bệnh nhân cũng như người nghèo. Bà không hề ngại ngùng khi phải chăm sóc các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo như phong cùi, ung thư lở loét khắp người. Bà hôn vết thương của họ để họ khỏi xấu hổ, bớt e ngại. Có một phạm nhân cứng lòng lắm nhưng khi được bà chăm sóc đã hối cải theo lời cầu nguyện của bà.

Thánh nhân say mê việc hòa giải giữa những dòng họ, phe nhóm bất hòa và thành công đến nỗi, người ta tặng bà danh hiệu: “Thiên thần hòa giải”. Bà đươc Bề trên sai đi rao giảng cho dân chúng ở Rôma. Người ta ngạc nhiên, tại sao một nữ tu học vấn bình thường lại có thể diễn giải mạch lạc tư tưởng các triết gia hay thần học gia. Bà viết thư cho cả vua chúa, và Đức Giáo hoàng mong ngăn chặn các cuộc binh đao nội chiến.

Khi Đức Grigori XI rời Tòa Thánh sang Pháp, tháng 5-1376, bà qua Avignon nài nỉ Đức Giáo hoàng trở về Rôma. Trong cuộc nổi loạn ở Florina, bà đã xuất hiện và quỳ dưới chân thủ lĩnh quân phiến loạn và nói: Ông muốn tìm Cartarina phải không? Nó đây xin hãy bắt và đừng hại dân chúng. Cảm kích về sự dũng cảm của bà, quân phiến loạn đã giải tán.

Từ chủ nhật thứ tư Mùa Chay năm 1375, bà được in 5 dấu Thánh trên người rất đau đớn. Tháng Giêng năm 1380, bà ngã bệnh và qua đời ngày 29/4/1380. Năm 1461 tức 81 năm sau, Đức Pio II đã phong thánh cho bà. Ngày 4/10/1970, Đức Phaolô VI đã tôn vinh bà là Tiến sĩ Hội thánh.

Dân Siena muốn chiếm giữ thi hài của thánh nhân, họ đã ăn trộm chiếc đầu của thánh nhân. Chuyện ăn trộm mà qua mặt được lính canh rất kỳ bí. Sau này phần thi hài này được chuyển về nhà thờ Chính tòa tức Vương cung thánh đường Đaminh hiện nay.

 
BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Cảm xúc miền Đất thánh (20/02/2017)
Thánh Vinhsơn (13/02/2017)
Nhà thờ Thất Tinh với những dấu ấn Chúa làm (10/02/2017)
Dòng sứ trứ danh một thời (18/01/2017)
Ý nghĩa biểu tượng Công giáo: NGHI THỨC RẢY (06/01/2017)
Ý nghĩa biểu tượng Công giáo: MÀU SẮC TRONG PHỤC VỤ (05/01/2017)
Ý nghĩa biểu tượng Công giáo: NHẪN NGƯ PHỦ (04/01/2017)
Thánh Gioan Tiền hô (03/01/2017)
Thánh Giuse (29/12/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log