Văn hóa nghệ thuật

Việt Nam - Rôma, máu chảy về tim

Cập nhật lúc 09:12 12/05/2017
        VƯƠNG QUỐC THÁI LAN
        Những điều bất ngờ

​       Điều không có trong chương trình đã xảy ra: Do máy bay hạ cánh chậm nên chuyến đi Rôma bị nhỡ. Đoàn phải lưu lại Thái Lan thêm một ngày cho đến 21h ngày 17/12 mới có chuyến bay tới Rôma. Các nhân viên hàng không Thái Lan trao cho chúng tôi tờ khai để lựa chọn nghỉ lại tại khách sạn, tại nhà nghỉ, tại nhà người thân, công sở hay nơi nào khác. Chúng tôi chọn công sở và như thế lại là một giải pháp tốt nhất. Vì hãng hàng không Thái Lan phải lo cho chúng tôi nơi ăn chốn nghỉ miễn phí, chúng tôi được đưa tới khách sạn 4 sao Miracle Grand để chờ đợi.  Cứ hai người chúng tôi nhận một phòng trên tầng ba của khách sạn.

​       Đặt mình xuống giường nệm của khách sạn thì đồng hồ đã chỉ 3h sáng. Lẽ ra sự mệt mỏi đã khiến chúng tôi đặt mình là ngủ ngay, nhưng lòng lo lắng chưa liên lạc được với Đức ông Vũ Văn Thiện ở Rôma khiến chúng tôi trằn trọc khó ngủ.

​       6h30 sáng thức dậy, cha Hải, cha Tự và tôi, ba anh em vừa đi các phòng mời các cha dậy ăn sáng, vừa lo lắng tìm cách liên lạc về nhà.

​       Khách sạn cho phép 3 phút điện thoại quốc tế miễn phí. Thật sung sướng, tôi đã liên hệ với nhân viên khách sạn gọi điện thoại đường dài liên lạc được với cha Vọng, nhờ Cha tin cho Đức ông Thiện và Đức cha Phát Diệm biết chúng tôi đang lưu lại tại Thái Lan và chuyến bay chỉ cất cánh vào 21h tối nay.

        MỘT VÒNG BANKOK

​       Thở phào nhẹ nhõm vì đã liên lạc được, lập tức chúng tôi liên hệ thuê một chuyến xe 12 chỗ ngồi để du lịch một vòng Bankok.

​       Chúng tôi đi trên các đại lộ mà cầu vượt giao chéo nhau nhưng không cắt chéo nhau. Xe đi về phía tay trái như kiểu lái xe ở Anh. Tài xế Thái Lan rất dễ thương, đưa chúng tôi đi 3 tiếng trong nội thành. Thủ đô Bankok xanh, sạch và yên tĩnh, có 3 ngôi đền nổi tiếng mà du khách thường tới thăm là Wat Benchamabopit, Wat Po và Wat Trimit

​       Chúng tôi vào đền Wat Benchamabopit với tượng Phật khổng lồ dát vàng ròng, lối trang hoàng đá cẩm thạch theo kiểu Ý, có đông tín đồ cầu nguyện trước pho tượng lớn, không gian đan xen giữa tâm linh và du lịch.

​       Ngôi đền Wat Po nổi tiếng với những pho tượng Phật khổng lồ và đền Wat Trimit với 51/52 pho tượng được thiếp vàng. Chúng tôi chỉ đi xe vòng quanh hai khu đền rộng rãi này, xem những mái đền đặc thù Thái Lan chia nhiều lớp và thiếp vàng tất cả những đường hoa văn uốn cong trên mái.

​       Xe chúng tôi cũng đi qua Cung điện Hoàng gia, qua toà nhà 84 tầng cao nhất Thái Lan. Xe đi đã hai tiếng mà không nghe một tiếng còi xe hơi trong thủ đô Bankok. Tất cả đều êm đềm và thanh bình, khó có thể tìm thấy khung cảnh như thế ở Việt Nam.

​       Chúng tôi trăn trở một điều là làm sao tìm đến được một nhà thờ Công giáo. Nghe cha Tự nói lần trước ngài và cha Hào ở đây 3 ngày mà không tìm thấy một nhà thờ Công giáo nào, đoàn chúng tôi đã thất vọng, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng đề nghị anh tài xế tìm đến một nhà thờ Công giáo.

​       Phải nói rằng các tài xế Thái Lan rất vui vẻ, nhiệt tình và chiều ý khách. Ở những nơi đi qua như cột đài thành phố, viện bảo tàng, người tài xế của chúng tôi gọi điện thoại hỏi về trung tâm để giới thiệu trực tiếp.

​       Lần này cũng thế và là một sự tận tình tuyệt vời, anh đã đưa chúng tôi đến nhà thờ Công giáo !

​       Đây là nhà thờ thuộc giáo xứ Holy Redeemer (Chúa Cứu Thế) xây dựng từ năm 1949 theo ý nguyện của Đức Giám mục Bankok, hoàn thành và làm phép năm 1954. Giáo xứ vừa mừng kỷ niệm 50 năm xây dựng nhà thờ (1954 - 2004) Hàng tuần có khoảng 3000 giáo dân có quốc tịch của 33 nước quy tụ dự lễ Chúa nhật.
Chúng tôi vui mừng và lấy làm hạnh phúc được quỳ gối cầu nguyện trước Thánh Thể, trong nhà thờ Holy Redeemer.


​       Một khung cảnh tôn giáo hiện ra trước mắt chúng tôi: tượng Chúa Giêsu thiếp vàng toàn thân giang rộng và giơ cao đôi tay giữa hậu cung bàn thờ. Cả Bàn thờ cũng đã được thiếp vàng, kết cấu đơn giản, đồng bộ với giảng đài, mang nét văn hoá đặc trưng Thái Lan.Tôi đón gặp được cha trẻ dòng Chúa Cứu Thế và nhờ ngài xin cho gặp cha xứ - thật là cuộc gặp gỡ  bất ngờ, ân huệ. Cha già Fr. Charle Cotant cũng dòng Chúa Cứu Thế - ngài đến từ Nam Mỹ, nay đã 89 tuổi mà vẫn còn phong độ làm việc tốt.  
 
Linh mục Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
Thông tin khác:
Một trong 6 ngôi nhà được xếp hạng (10/05/2017)
Họ đã nhận ra Người (09/05/2017)
Việt Nam - Rôma, máu chảy về tim (04/05/2017)
Tám ngày sau lại hiện (03/05/2017)
Giáo xứ Tư Đình (18/04/2017)
Chúa long trọng vào thành (18/04/2017)
Cảm xúc miền Đất thánh (17/04/2017)
Cảm xúc miền Đất thánh (14/04/2017)
Hãy ra khỏi cái mồ (10/04/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log