Văn hóa nghệ thuật

Việt Nam - Rôma, máu chảy về tim

Cập nhật lúc 10:46 18/05/2017
Quang cảnh một góc thành phố Rôma
Quang cảnh một góc thành phố Rôma

        Ngài tiếp chúng tôi vui vẻ và chụp ảnh với đoàn, ngài còn dẫn chúng tôi vào thăm dòng nữ Chúa Cứu Thế và cùng chụp ảnh chung với các soeur.

        Có một soeur nói bập bẹ tiếng Việt, nghe sao vui và thân thương biết mấy. Soeur đã tới Hà Nội một lần và học chút ít tiếng Việt. Soeur cho biết có 5 cha dòng phục vụ tại giáo xứ và 5 soeur dòng Chúa Cứu Thế tại đây.


        Chúng tôi còn xin cha Fr. Charle Cotant chụp ảnh chung tại gian Cung Thánh, ngay sau khi cha trẻ cử hành xong Bí tích Rửa tội cho một trẻ nhỏ. Chúng tôi chúc nhau Giáng sinh vui vẻ và năm mới tốt lành. Cha và các soeur chúc chúng tôi lên đường bình an và gặp được Đức Thánh Cha.

        Đoàn trở về trong niềm vui phơi phới vì một ngày du lịch bất ngờ tại thủ đô Bankok, nhất là tìm thấy nhà thờ Thái Lan và cuộc gặp gỡ trao tặng niềm vui cho cả hai bên.

        Rời khách sạn Miracle Grand, chúng tôi lên xe car của hãng hàng không Air Thailand để ra sân bay.

        So sánh với sân bay quốc tế Nội Bài Hà Nội thì Thái Lan rộng hơn nhiều lần, nhưng thiết kế phi trường và cung cách tổ chức không quy mô hiện đại bằng Nội Bài Việt Nam. Sau rất nhiều thời gian làm thủ tục, chúng tôi còn phải đổi tiền USD ra tiền Bạt của Thái Lan để trả tiền dịch vụ phi trường. Khi vào khu cách ly rồi, chúng tôi còn phải vất vả len lỏi qua các Soping lớn và dày đặc để đi tìm cửa ra máy bay. Ngay cả khi được biết cửa Thailand đi Rome là cửa số 5, chúng tôi còn phải đi hỏi nhân viên hàng không để tìm cửa có ghi số 5. Chỉ thấy cửa ghi từ 1 - 26, tìm mãi mới thấy ô cửa ghi từ 1 - 7, lại phải xuống cầu thang từng tầng, thì ra mỗi tầng là một cửa, xuống hai tầng cầu thang, chúng tôi được hướng dẫn vào ghi cửa để soi hành lý. Chỉ khi vào sảnh đợi lên máy bay, chúng tôi mới thấy cửa số 5 hiện ra.

        Dù đã toát hết mồ hôi để tìm được cửa ra máy bay, chúng tôi vẫn yên tâm ngồi xuống vì mọi khó khăn lo lắng đã trôi qua. Thật không gì khổ bằng lỡ chuyến máy bay rồi lại lạc lõng giữa nước bạn xa lạ và không liên lạc được.

        Một lần nữa, chuyến bay lại chậm lại. Vé lần thứ nhất in giờ bay 21h, đến sân bay đổi vé in 23h21, còn giờ đây, chúng tôi đã yên vị trên máy bay. Đồng hồ chỉ 0h ngày 18/12/2005 máy bay vẫn chưa chuyển động.

        THỰC SỰ KHỞI HÀNH

        Mãi tới 0h50 máy bay mới cất cánh. Chuyến bay Việt Nam – Rôma lại chỉ mới bắt đầu thực sự từ Thailand!

        Nói chính xác là chúng tôi bị gọi dậy để ăn bữa tối trên máy bay, cha Hải đã ngủ ngon giấc và không ăn nữa, tôi đấu tranh tư tưởng và cuối cùng thuận theo đa số. Giấc ngủ đến ngay sau khi ăn và chưa bao giờ ở Việt Nam lại có giấc ngủ kéo dài tới mãi 9h sáng như vậy.

        Không biết nên gọi là bữa ăn sáng hay ăn trưa trên máy bay, chúng tôi gọi là bữa ăn lên máy bay và bữa xuống máy bay thì đúng hơn.
Màn hình trên máy bay vừa kết thúc bộ phim hài về thể thao, tiếp đến là những con số mà toàn thể hành khách trên máy bay đều quan tâm: Máy bay đang giảm độ cao và tiến gần tới Rôma trong khoảng 33 phút nữa.


        Sau khi thông báo còn còn 16 phút máy bay tới sân bay Rôma, màn hình vụt tắt, nhân viên hàng không thông báo đeo dây an toàn và chào tạm biệt quý khách. Lòng chúng tôi rộn lên vì giờ phút đầu tiên được đặt lên Rôma - thủ đô Giáo hội Công giáo - đã sắp trở thành hiện thực.

        ĐẤT NƯỚC ITALIA
        Thành phố RÔma

        Cảm giác đầu tiên của chúng tôi khi máy bay tiếp đất là đang chạy trên một đường băng dốc khiến chúng tôi nghĩ tới 7 ngọn đồi lớn hình thành nên kinh thành Roma nổi tiếng thế giới, không chỉ vì lịch sử của Roma cổ đại mà vì Rôma có Vatican - trái tim của Giáo hội toàn thế giới.

        Dù cảm xúc hồi hộp nhưng tôi vẫn còn một lo lắng cuối cùng: do chuyến bay cứ liên tục trễ giờ nên liệu Foyer Phát Diệm có ai ra sân bay đón chúng tôi không, nếu không là cả một vấn đề khó khăn phức tạp cần phải xử lý.

        Khi đi xe bus từ phòng đợi ra cầu thang máy bay ở Thái Lan, tôi đứng cạnh một anh người Ý. Qua câu chuyện trao đổi tôi được biết anh là người Italia, đang làm việc ở Hồng Công. Chuyến bay này anh cùng gia đình về thăm đất nước quê hương. Anh không là người Công giáo nhưng rất mong được trở thành người Công giáo. Thấy anh hồ hởi, cởi mở, tôi liền đề nghị với anh khi ra khỏi sân bay ở Rôma, nhờ anh liên lạc với taxi người Italia chở chúng tôi đến Foyer Phát Diệm tại Via della Pinetta Sacchetti, 45 00167 Rôma, Italia

        Đây là phương án phòng khi không có người đi đón. Anh thanh niên người Ý tốt bụng này đã vui vẻ nhận lời.

        Bây giờ thì không phải lo nữa rồi ! Soeur Tâm là người đầu tiên mà chúng tôi gặp ngay tại cửa đón của sân bay. Soeur vui vẻ chào đón rồi dặn chúng tôi tập trung lại để soeur đi báo cho chị phụ trách Foyer Phát Diệm là soeur Tuyến đang đi tìm chúng tôi.
 
Linh mục Phê rô Nguyễn Hồng Phúc
Thông tin khác:
Người chính là cửa vào (18/05/2017)
Việt Nam - Rôma, máu chảy về tim (12/05/2017)
Một trong 6 ngôi nhà được xếp hạng (10/05/2017)
Họ đã nhận ra Người (09/05/2017)
Việt Nam - Rôma, máu chảy về tim (04/05/2017)
Tám ngày sau lại hiện (03/05/2017)
Giáo xứ Tư Đình (18/04/2017)
Chúa long trọng vào thành (18/04/2017)
Cảm xúc miền Đất thánh (17/04/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log