Văn hóa nghệ thuật

Việt Nam, Rôma, máu chảy về tim

Cập nhật lúc 11:45 02/06/2017
Chúng tôi đã tới đỉnh đồi cao. Trước mặt chúng tôi là Dome lớn của Đền thánh Phêrô không phải chỉ là ảnh in, tranh vẽ nữa, đây là hình ảnh thực mà lần đầu tiên trong đời tôi được nhìn ngắm, chúng tôi chỉ còn cách xa 4 km nữa và theo chương trình là ngày thứ tư 21/12/2005, chúng tôi sẽ được leo lên tham quan Dome trực tiếp.
     
       Chúng tôi trở về đúng lúc người điều khiển cho máy bay hạ cánh an toàn. Chiếc máy bay bằng nhựa xinh xắn, lại có thể bay lượn trên không trung. Tất cả là do ý muốn và bàn tay người điều khiển. Tôi nghĩ tới sự quan phòng của Thiên Chúa điều khiển tầm xa cho các chuyến bay của chúng tôi và lại càng thầm cảm tạ hồng ân Thiên Chúa.

 
Trên nóc Foyer Phát Diệm
Trên nóc Foyer Phát Diệm

​       Khi chúng tôi trở lại Foyer cũng là lúc cộng đồng người Việt có khoảng 20 người tới dự lễ. Hầu hết họ là những người họ hàng của Đức ông Hoài đến Rôma theo sự bảo lãnh của Đức ông. Họ sống rải rác cách Foyer khoảng 4-5 km. Mỗi tháng họ tới Foyer dâng lễ bằng tiếng Việt, vừa để hiệp thông ơn thánh vừa nói tiếng Việt để không quên mất  gốc. Họ xuống xe là vui vẻ ôm chào nhau theo kiểu người Ý. Hôm nay sẽ có một cha du học tại Rôma, quê Bùi Chu tới dâng lễ. Thật là ơn Chúa cho chúng tôi được gặp đúng dịp này và cùng đồng tế với cha Hoàng. Tôi thật cảm động khi cầu cho ĐGH Bênêdictô XVI với tư cách là Cha chung Giáo hội nhưng tại đây còn là tư cách Giám mục Rôma, chúng tôi đang là “con chiên” thuộc giáo phận Rôma của ĐGH, lời cầu còn thêm: “Cho các Đức Giám mục phụ tá giáo phận Rôma” vì Ngài có nhiều Đức Giám mục phụ tá.

​       Sau thánh lễ, họ tổ chức lưu lại Foyer dùng tiệc ngọt vui vẻ. Họ mời tất cả chúng tôi cùng chung vui. Chúng tôi tặng họ ảnh nhà thờ Phát Diệm. Họ rất vui và rất thích, hy vọng có dịp gặp lại họ tại Việt Nam.

​       Bữa ăn tối tại Foyer cũng tự phục vụ như khách sạn 4 sao Miracle Grand tại Thái Lan, vậy mà Foyer ở đây Chính phủ Ý mới chỉ xếp một sao. Tôi nhớ lại giây phút đầu tiên hạnh phúc được quì gối tôn thờ Thánh Thể Chúa và chợt nẩy ra ý nghĩ ở đây có Ngôi Sao duy nhất là Ngôi Sao cứu rỗi - Đấng cứu tinh nhân loại.

​       Chúng tôi được Đức ông Khả tới thăm, có thêm dịp được nghe kể về Công đồng Vatican II, nhân kỷ niệm 40 năm bế mạc Công đồng. Sau buổi nói chuyện, tôi rủ cha Điện, cha Hoàng, cha Vũ, cha Năng cùng vào cầu thang điện lên tầng 4 để ra sân thượng của Foyer nhìn toàn cảnh Rôma. Thời tiết bên ngoài rét buốt đến nỗi chỉ vài phút sau chúng tôi đã phải xuống vội, chân tay và da mặt lạnh giá. Chúng tôi mới hiểu hệ thống lò sưởi của Ý quan trọng và văn minh biết bao, ở trong nhà, không có cảm giác của giá lạnh, dễ chịu và ổn định.

​       Buổi chiều nắng vàng êm dịu toả đều trên các ngọn đồi. Cha Gioan Trần Mạnh Duyệt quê  xứ ứng Luật cùng chúng tôi lên sân thượng chụp ảnh. Qua ngài giới thiệu, chúng tôi mới biết cả 2 Đức Hồng y Phaolô Phạm Đình Tụng và Đức Cố Hồng y Phanxicô X. Nguyễn Văn Thuận đều đã lưu lại đây. Các ngài ở tầng 4 vì hai đầu có sân thượng dễ dàng đi dạo cho thoáng khí. Cầu thang máy tiện lợi không gây khó khăn cho tuổi già như ở Việt Nam. Từ sân thượng này, phóng tầm mắt nhìn qua rừng thông phía trước, đó chính là vườn thông của gia đình quý tộc Sacchetti cách đây mấy thế kỷ. Gia đình quý tộc này từng có một Đức Hồng y khả năng ứng cử ĐGH, sau này chuyển nhượng tài sản cho Nhà nước tạo nên con đường rừng thông Via della Pineta (chữ Pineta nghĩa là rừng thông) còn lưu đậm ký ức của gia đình Sacchetti. Đó cũng là địa chỉ của Foyer Phát Diệm: Via della Pineta Sacchtti, 45.

​       Hang Toại Đạo - Catacombe
 
Bên trong hang Toại Đạo
Bên trong hang Toại Đạo
​       Chiều ngày 20/12, sau khi gặp gỡ với cha Hoàng Minh Thắng quê Hoà Lạc, chuyên viên của Đài phát thanh Vatican, chúng tôi được Đức ông Thiện cho xe do thầy Vượng chở đi thăm hang Toại đạo - một chứng tích của đức tin Kitô giáo qua các thời đại, một lịch sử uy hùng, đầy sức sống của Giáo hội Rôma.

​       Xe đi qua các dãy phố của Rôma cổ kính, không mầu sắc sặc sỡ. Những toà nhà một mầu trang nhã gắn bằng gạch thẻ. Những cổng Gothique của thành phố vừa quen thuộc vừa uy nghiêm. Những cây thông cổ thụ và những cây tùng trăm năm hơn chục mét cao vút uốn lượn theo độ dốc của những ngọn đồi.
Lm Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
Thông tin khác:
Đấng bảo trợ ủi an (01/06/2017)
"Chợ âm phủ" thành không gian sách (25/05/2017)
16 tuyệt tác về Đức Mẹ trong nghệ thuật (24/05/2017)
Việt Nam - Rôma, máu chảy về tim (22/05/2017)
Đi dọn chỗ vinh quang (19/05/2017)
Việt Nam - Rôma, máu chảy về tim (18/05/2017)
Người chính là cửa vào (18/05/2017)
Việt Nam - Rôma, máu chảy về tim (12/05/2017)
Một trong 6 ngôi nhà được xếp hạng (10/05/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log