Văn hóa nghệ thuật

Quốc gia Vantican - Đền Thánh Phêrô

Cập nhật lúc 09:11 13/06/2017
Chúng tôi trở về trong giấc ngủ rất sớm và rất ngon để chuẩn bị cho ngày hôm sau được đi tham dự Udienza của Đức Thánh Cha.
       Buổi sáng ngày 21/12, đối với Việt Nam đã là quá muộn thì ở Rôma lại là quá sớm, Đức ông Phanxicô Borgia  Trần Văn Khả hôm nay nhận lời mời của đoàn chúng tôi và đã vui lòng đến dâng thánh lế đồng tế nhân ngày kỷ niệm 38 năm thụ phong linh mục của ngài. Đáp lời chúng tôi cám ơn cuối lễ, ngài rất vui vẻ cho biết đã 38 năm nay từ sau ngày thụ phong linh mục, ngài mới được mừng kỷ niệm thụ phong linh mục cách trọng thể như hôm nay. Sau thánh lễ, các soeur Foyer Phát Diệm chuẩn bị một bó hoa hồng tươi thật đẹp tặng mừng Đức ông. Tôi vội mở “file” sở trường làm một bài thơ đọc chúc mừng Đức ông:
               
 Vatican địa danh thiêng thánh
Chảy trong tim máu nóng hoàn cầu
 Nhờ tình thương Chúa nhiệm mầu
Chúng con quy tụ lần đầu phúc thay!
Xin được phép vỗ tay mừng kính
Ngày thụ phong của chính Đức ông
Tự hào con cái phương đông
Việt Nam Phát Diệm sống trong Giáo triều.
Tên Đức ông bao nhiêu Khả kính
Đẹp cuộc đời ở chính Giáo đô
Đẹp vì nhiệt huyết Tông đồ
Uỷ ban Phụng vụ mọi giờ yêu thương.
Đẹp vì chính bước đường hy vọng
Đài phát thanh phát sóng năm châu
Ba tám năm đời nguyện cầu
Chủ chiên hiến tế chiều sâu tâm hồn.
Chúc Đức ông ngàn muôn ơn thánh
Ba tám năm (38) rồi lãnh tám ba (83)
Khơi nguồn thánh đức chan hoà
Việt Nam hướng vọng Rôma tận tình
Mừng Đức ông - Ngày hiển vinh.

 
       QUỐC GIA VATICAN -ĐỀN THÁNH PHÊRÔ

       Quảng trường thánh Phêrô

 
Toàn cảnh Quảng trường thánh Phêrô
Toàn cảnh Quảng trường thánh Phêrô
       Ngay sau cuộc mừng, chúng tôi nhanh nhẹn lên xe để tới Quảng trường thánh Phêrô, niềm mơ ước trong đời của cả đoàn.

       Quảng trường thánh Phêrô giờ đây đã hiện ra trước mắt chúng tôi, không phải là đứng nhìn xem nhưng là bước vào Quảng trường. Thật cảm động trước không gian rộng lớn và trang nghiêm.


​       Trước mắt chúng tôi là những hàng cột cực lớn - những hàng cột mà nhìn trên ảnh chụp chỉ đơn giản là những cột chịu lực của dãy hành lang. Ở nơi đây những hàng cột vừa to lớn, uy nghiêm lại vừa phản ánh ngàn năm lịch sử. Có tất cả 284 cột như thế hình thành một vòng cung lớn tượng trưng hoàn cầu như đôi cánh tay của Mẹ  Hội Thánh giang rộng ôm đón con cái khắp năm châu.

​       Chúng tôi tiến vào, chụp ảnh và quay camera. Cột đá Aicập giữa quảng trường không phải tròn như chúng tôi tưởng tượng mà là vuông và vươn cao, trên chóp cũng là cây Thánh giá. Bên cạnh cây cột đá này là cây thông Noel cao 30m của miền Bắc nước Áo dâng đã được chuyển về đây trang trí  Noel lộng lẫy. Bên dưới chân cột đá là hang Giáng sinh đang được lắp dựng dưới hình thức của ngôi nhà mà chúng tôi chỉ nhìn thấy mái. Hang này sẽ được mở ra vào lễ đêm Noel và chúng tôi được hạnh phúc tham dự lễ của Đức Thánh Cha.

​       Một bên của đền Thánh Phêrô nổi lên hàng chữ lớn IN HONOREM PRINCIPIS-APOST PAVLVS-V-BVRGHESIVS-ROMANVS PONT MAY-AN-MDCXH-PONT-VN  (Dâng kính thủ lãnh tông đồ - xây đời Đức Giáo hoàng Phaolô V).

​       Trên cùng là tượng Chúa Giêsu đứng giữa, mười một thánh tông đồ đứng hai bên (thánh Phêrô dưới sân) hai góc có hai chiếc đồng hồ lớn. Bên dưới một chiếc đồng hồ là quả chuông nặng 9 tấn treo giữa 4 quả nhỏ khác ở  4 góc.

​       Một nhà tạm có mái xuôi, dựng nên ở giữa chính điện, chiếc ghế bọc nệm đơn giản đặt giữa, nơi Đức Thánh Cha sẽ ngồi huấn dụ tuần này vào 10h30.
Chúng tôi chọn được khu ghế đầu để gần Đức Thánh Cha nhất. Dòng người mỗi lúc một đông quy tụ trước lễ đài, trong Quảng trường thánh Phêrô. Đã mấy lần đoàn người đứng lên chỉ trỏ vỗ tay, đón nhầm Đức Thánh Cha, chứng tỏ tất cả đều giống như chúng tôi nóng lòng chờ đón Đức Thánh Cha.


​       Cuối cùng Đức Thánh Cha xuất hiện, uy nghi trong y phục trắng, nổi bật trong áo choàng đỏ. Đức Thánh Cha đứng trên xe đi vòng quanh lễ đài theo con đường đã được hạn định bằng những băng vải dài. Đi tới đâu mọi người reo hò vỗ tay vui mừng hân hoan chào đón.

​       Tất cả các máy camera  đều hoạt động, hình ảnh Đức Thánh Cha ban phép lành trên suốt đường xe đi.
 
Những hàng cột cực lớn chịu lực của dãy hành lang
Những hàng cột cực lớn chịu lực của dãy hành lang

​       Cuối cùng, Đức Thánh Cha tiến thẳng lên lễ đài, qua ngay trước mắt chúng tôi, thật vui và cảm động. Nước da của Ngài hơi gợn nhăn theo đúng quy trình tuổi già. Nhưng nụ cười trên môi của ngài đã xoá đi mọi dấu hiệu của thời gian.

​       Ngài tiến lên lễ đài, nơi đã có nhiều Đức ông chờ đón. Lời chào đầu tiên bằng tiếng Ý làm vang dậy tiếng vỗ tay của hàng chục ngàn người có mặt tại Quảng trường thánh Phêrô. 
 
Linh mục Phê rô Nguyễn Hồng Phúc
(Còn nữa)
Thông tin khác:
Nhà thờ có truyền thuyết "DOMINE QUO VADIS?" (12/06/2017)
Chơi ghế (10/06/2017)
Mạc khải Chúa Thánh Thần (08/06/2017)
Đức Giêsu là Đấng toàn năng (05/06/2017)
Bảo tàng Vatican và Bảo tàng Do Thái tại Roma cùng triển lãm Menorah (03/06/2017)
Tre trúc Xuân lai (02/06/2017)
Việt Nam, Rôma, máu chảy về tim (02/06/2017)
Đấng bảo trợ ủi an (01/06/2017)
"Chợ âm phủ" thành không gian sách (25/05/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log