Văn hóa nghệ thuật

Đền thờ Thánh Phêrô

Cập nhật lúc 08:52 15/06/2017
       Ngài chào bằng nhiều thứ tiếng: Ý, Pháp, Anh, Đức,Tây Ban Nha, Balan. Lời chào của Ngài còn gửi tới nhiều nước có mặt, tới nước nào đều có vỗ tay và tiếng hò reo hưởng ứng vang lên từng góc sân. Tôi nghe thấy có cả lời chào dành cho nước Nga, cho Trung Quốc, nhưng chưa thấy Việt Nam.
Quang cảnh Quảng trường thánh Phêrô
Quang cảnh Quảng trường thánh Phêrô
       Buổi Udienza generale của Đức Thánh Cha đã kết thúc. Đồng hồ chỉ 11h45,  đúng một tiếng gặp Đức Thánh Cha lịch sử và hạnh phúc cho chúng tôi.

       Ngài chào bằng nhiều thứ tiếng: Ý, Pháp, Anh, Đức,Tây Ban Nha, Balan. Lời chào của Ngài còn gửi tới nhiều nước có mặt, tới nước nào đều có vỗ tay và tiếng hò reo hưởng ứng vang lên từng góc sân. Tôi nghe thấy có cả lời chào dành cho nước Nga, cho Trung Quốc, nhưng chưa thấy Việt Nam.


       Chúng tôi đã cố gắng ghi lại các hình ảnh bằng mọi cách: cha Hải chụp ảnh, tôi quay camêra và ghi lại khẩn trương những sự kiện lớn trong ngày. Khi chúng tôi về đến sát đường biên tượng trưng bằng hàng rào giữa quốc gia Vatican với Italia, hai bà người Italia phúc hậu hỏi tôi bằng tiếng Anh. Tôi trả lời chúng tôi đến từ Việt Nam và lưu lại 3 tuần tại Italia. Hai bà chúc chúng tôi những ngày ở Italia vui vẻ và Giáng sinh vui tươi.

       Bộ Phụng tự Toà Thánh Vatican

       Chúng tôi vào thăm Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, trưởng phòng thánh bộ phụng tự của Toà Thánh. Cả Bộ của Ngài có 35 người, có tới 4 trưởng phòng. Toà nhà lớn này mặc dù nằm ở đại lộ Hoà giải của Ý, nhưng lại thuộc về quốc gia Vatican. Kế tiếp toà nhà này là 2 toà nhà lớn đối xứng qua đường Hoà giải- con đường dẫn vào mặt chính diện Quảng trường Thánh Phêrô- Hai toà nhà này chia cho 6 Bộ cổ nhất của Toà Thánh. Kế liền toà nhà này là hai vòng cung lớn dẫn vào Đền thờ thánh Phêrô. Như vậy chúng tôi đang ở vị trí đẹp nhất đối diện với mặt tiền Đền thờ thánh Phêrô để chụp ảnh từ tầng trên với Đức ông Khả.

       Sau đó là những hành lang dài nối tiếp đưa chúng tôi ra đường phố.

       Đài phát thanh Vatican - Ban Việt ngữ

       Chúng tôi tới thăm Đài phát thanh Vatican Ban Việt ngữ do cha Trần Phúc Nhạc và cha Hoàng Minh Thắng phụ trách. Chỉ có bốn nhân viên làm việc trong văn phòng: hai cha và sơ Maria Đào Thị Nguyệt dòng Khiết Tâm Huế và chị Mai Anh. Chúng tôi được đón tiếp rất thịnh tình tại văn phòng của cha Hoàng Minh Thắng, đặc biệt được ăn “bánh Giáo hoàng” và uống “rượu Giáo hoàng”.
 
Thăm Đài phát thanh Vatican
Thăm Đài phát thanh Vatican

       Số là mỗi dịp Giáng sinh, Đức Thánh Cha đều có quà cho từng nhân viên đài phát thanh Vatican. Mỗi người được một bánh và chai rượu Champagne, năm nay còn được thêm một cỗ tràng hạt. Cha Hoàng Minh Thắng rất vui vẻ gặp lại quê hương Phát Diệm - Việt Nam nên quyết định cắt bánh Giáo hoàng và mở Champagne (rượu Giáo hoàng) cho chúng tôi. Thật là đặc biệt vì ân huệ , vì ý nghĩa và vì cả mùi vị thơm ngon nữa! Chúng tôi lấy phần cho cha Vũ còn say xe ô tô không đi Udienza được, phải ở lại Foyer Phát Diệm.

       Cha Hoàng Minh Thắng còn dẫn chúng tôi thăm các phòng làm việc. Mỗi tầng dành cho khu vực, ví dụ tầng một dành cho Tây Âu, tầng 3 dành cho Đông Âu vv... Đoàn đi ngang  qua nhiều hành lang rộng đi vào các phòng chuyên môn, cả phòng đang phát trực tiếp bằng tiếng Anh, Pháp, Ý đến các phòng kỹ thuật vi tính hiện đại, các phòng lưu trữ disk và nén tin, phát tin...

       Phòng cuối cùng là phòng quảng cáo của đài phát thanh. Các cha được ưu đãi do chị văn phòng cảm tình với đoàn, tặng mỗi người một chiếc bút máy, thân bút có in trang web của đài phát thanh Vatican, số điện thoại và số Fax Vatican.

       Chị còn rộng rãi tặng đoàn tuỳ ý lấy ảnh Đức Thánh Cha, tặng luôn cả túi có in chữ Radio Vaticana.

       Qua giới thiệu của cha Hoàng Minh Thắng, chúng tôi được biết 70% nền văn hoá, nghệ thuật tập trung ở Rôma và chỉ tính nguyên ở Roma cũng đã có tới 2500 nhà thờ. Chúng tôi cũng được biết Đài phát thanh Vatican đã phải phát tiếp sóng hoán đổi cho nhau một giờ mỗi ngày với đài phát tại Nga  để giúp Việt Nam tiếp sóng rõ hơn.

       Đền thờ thánh Phêrô

       Rời Radio Vatican, chúng tôi vào thăm Đền thờ thánh Phêrô. Đây là trung tâm của chuyến hành hương. Chúng tôi vào phòng gửi hành lý- một hành lang dài lát đá sạch bóng, nhiều nhân viên Vatican phục vụ coi hành lý miễn phí cho khách hành hương.

       Chúng tôi được đi vào cầu thang máy dọc theo tường của Đền thờ thánh Phêrô vút cao tới 45m. Một nhân viên túc trực suốt ngày tại cầu thang hướng dẫn khách đi đúng cửa ra vào. Chúng tôi đi 1/2 vòng cung tròn của Dôme chính Đền thờ. Do hàng rào bảo hiểm quây cao tới 3m, chúng tôi chỉ có thể nhìn xuống 1/2 Cung thánh và không thể nhìn toàn cảnh lòng nhà thờ. Toàn thể khách hành hương đều xếp hàng tiếp tục leo lên độ cao 320 bậc nữa để tới ngọn của Dôme nhà thờ. Chúng tôi cảm giác đi trong một vòng cung rất lớn nhưng cầu thang lên được thiết kế rất hoàn hảo: cầu thang thẳng và chiếu nghỉ liên tục, điện sáng khắp nơi, sạch sẽ và nhẵn bóng bằng chất đá cẩm thạch của Ý trang nhã mà không trơn trượt, lại thêm khí hậu khô lạnh nên quanh năm không sợ bị hấp hơi nước như ở Việt Nam chúng ta.

Linh mục Phêrô NGUYỄN HỒNG PHÚC
(Còn nữa)
Thông tin khác:
Chúa đã ban con một (14/06/2017)
Quốc gia Vantican - Đền Thánh Phêrô (13/06/2017)
Nhà thờ có truyền thuyết "DOMINE QUO VADIS?" (12/06/2017)
Chơi ghế (10/06/2017)
Mạc khải Chúa Thánh Thần (08/06/2017)
Đức Giêsu là Đấng toàn năng (05/06/2017)
Bảo tàng Vatican và Bảo tàng Do Thái tại Roma cùng triển lãm Menorah (03/06/2017)
Tre trúc Xuân lai (02/06/2017)
Việt Nam, Rôma, máu chảy về tim (02/06/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log