Văn hóa nghệ thuật

Nhà nguyện Sixtina - Nhà nguyện riêng của Đức Giáo Hoàng

Cập nhật lúc 09:10 17/07/2017
Chúng tôi được cha giáo Duyệt dẫn vào tu viện cổ chuyên coi đền thờ Laterano này (giáo dân mất tiền chúng tôi được miễn phí)
 Tu viện cổ - Tu viện Chanoin Kinh sĩ Đền thờ Laterano

Các tu viện cổ đều có các Cloite - hành lang kín của tu viện bọc lấy vườn kín, giữa là giếng nước. Hành lang được kiến tạo bằng những hàng cột đá đa dạng, thẳng tròn, xoắn ốc, xoắn thừng rất đẹp và nghệ thuật, trong hành lang trưng bày di tích kiến trúc, các quan tài đá, các bia mộ...thuộc Đền thờ cũ.

Đây là tu viện Chanoin Kinh sỹ đền thờ. Chúng tôi vào thăm phòng truyền thống với những áo lễ cổ xưa, áo Cappa cổ kính, những chân nến vàng 7 ngọn, 9 ngọn cổ kính. Đặc biệt áo Cappa dâng kính Đức Giáo hoàng Pio IX.

Toà Giám mục Rôma

Ra khỏi nhà thờ, chúng tôi được hướng dẫn tiếp đến Toà Giám mục Rôma. Nơi đây có điểm lịch sử quan trọng là  hiệp ước Laterano ký công nhận chủ quyền Vatican ngày 11/02/1929  toàn bộ toà nhà do Đức Giáo hoàng Sixtin V xây từ thể kỷ XVI. Đức HồngY đại diện Đức Thánh Cha  làm  việc tại tầng 3 toà nhà.

Nhà nguyện Rửa Tội

Chúng tôi tiếp tục đi xem nhà nguyện Rửa tội. Đêm Phục sinh, tất cả các tân tòng trong giáo phận Rôma phải về đây để lãnh Bí tích Rửa tội. Nhà kiến trúc đặc biệt theo hình bát giác để tượng trưng bát nhật Phục sinh. Rửa tội xong tân tòng được rước vào nhà thờ dâng thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa.

Vào trong Đền thờ còn thấy bồn nước tượng trưng.  Xưa kia là giếng gìm mình trong nước. Giếng to đẹp, mái che vươn lên như toà cao trên cột đá hoa cương rất mịn và nhẵn bóng.

Từ giếng Rửa tội dẫn đến nhà nguyện cổ kính ngày xưa, tất cả là nghệ thuật và toát lên nơi đây đức tin vào nguồn ơn cứu rỗi.

 
Bên trong nhà nguyện Sixtina
Bên trong nhà nguyện Sixtina
Nhà nguyện Sixtina - Nhà nguyện riêng của Đức Giáo hoàng

"Mọi ngả đường đều dẫn tới Italia, mọi ngả đường của Italy đều dẫn đến thành Roma, mọi ngả đường của Roma đều dẫn tới Vatican và mọi ngả đường của Vatican đều dẫn đến Sistina”.
(Thành ngữ)

Đền hiện đại gắn liền với đền thờ cổ để các Kitô hữu có thể dự lễ hàng tuần, và đặc biệt dành cho tân tòng Rửa tội tại đây.

Bữa ăn trưa tại tiệm Tầu do chính cha giáo chiêu đãi, kết thúc buổi viếng thăm nhà thờ Laterano của chúng tôi.

Ngoài những món ăn Tầu, cha giáo còn đãi chúng tôi mỗi người một ly kem Ý giá một ly là 2 Euro tương đương 40.000đ VN.

 
Tham quan Giáo xứ Thánh John Baotista Rossi
Tham quan Giáo xứ Thánh John Baotista Rossi
Tham quan Giáo xứ Thánh John Baotista Rossi

Sau bữa tiệc, chúng tôi theo cha giáo về thăm xứ của ngài. giáo xứ thánh Gioan B. Rossi. Đây là giáo xứ lớn 25.000 nhân danh, có một cha chính xứ và ba cha phó. Ngài là một trong ba cha phó. Mỗi Chúa nhật có năm lễ, tối thứ bẩy một lễ nữa là sáu lễ. nhà thờ xây kiểu phụng vụ mới giản dị, hiện đại và sạch thoáng. Chủ đề giáo lý nổi bật trong nhà thờ, một dòng chữ lớn viết chung quanh tường nhà thờ: “Mọi quyền hành trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy, hãy đi giảng dạy muôn dân, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.

Toà giải tội trị giá 6000 USD có máy lọc khí, tăng giảm ánh sáng, lọc âm thanh, sưởi ấm, một nửa theo tuyền thống xưng tội qua lưới, một nửa đối thoại trực tiếp. Trong khu vực hành chính có văn phòng giáo xứ, phòng dành cho cha quản nhiệm văn phòng, bên ngoài có sân chơi dành cho trẻ em.

Chúng tôi tạm biệt cha giáo và đi bộ đến Metro. Ở mỗi cửa ga Metro bạn phải đặt vé vào máy kiểm tra theo đúng chiều mũi tên, vé của bạn sẽ được trả lại và trụ quay bật mở đúng với mỗi vé của bạn. Làm sai thao tác, trục quay không mở và bạn phải kiểm tra lại. Tất cả là tự động và tự giác, ý thức tự giác ở đây rất cao.

Khi các Đức Hồng y vào điện Vatican chúc mừng Giáng Sinh và năm mới Đức Thánh Cha, Đức HồngY Crescenzio Sepe đã kể lại chuyến viếng thăm Việt Nam của ngài với đầy hứng khởi đến nỗi các Đức Hồng Y Hồng Kông và Đài Loan cũng háo hức mời Đức Hồng Y viếng thăm nước mình. Riêng Đức Thánh Cha còn đặc biệt hơn, Ngài coi chuyện kể về chuyến đi thăm Việt Nam của Đức Hồng Y là như món quà Giáng Sinh năm nay và thật hạnh phúc khi Đức Thánh Cha  nói “Vậy thì tôi cũng muốn đến thăm Việt Nam”!

 
Linh mục Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
Thông tin khác:
Đặt trên hết (17/07/2017)
Một phiên bản Nhà Nguyện Sixtine ở Argentina? (13/07/2017)
Đền thờ Laterano (12/07/2017)
Lễ "nghênh thủy" TRONG HỘI ĐÌNH CHÈM (05/07/2017)
Gánh nhẹ nhàng (03/07/2017)
Hầm mộ Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (27/06/2017)
Quê hương của thiên tài Mozart (26/06/2017)
Thịt máu Chúa là bánh thiêng (23/06/2017)
Đền thờ Thánh Phêrô (15/06/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log