Văn hóa nghệ thuật

Nhà thờ Chính tòa Nha Trang, công trình kiến trúc độc đáo

Cập nhật lúc 15:21 01/08/2017
Đến với Nha Trang - Khánh Hòa, ngoài nghỉ ngơi và chiêm ngưỡng những thắng cảnh tuyệt vời, du khách còn có cơ hội tìm hiểu các di tích lịch sử, công trình văn hóa với kiến trúc độc đáo. Một trong những công trình kiến trúc du khách không thể bỏ qua là nhà thờ Chánh tòa Nha Trang, hay còn gọi là nhà thờ Núi, tọa lạc trên đường Thái Nguyên, cạnh ngã sáu trung tâm thành phố Nha Trang.
Tên chính thức của nhà thờ là nhà thờ Chánh tòa Kitô Vua, nhưng thường được người dân trong vùng nhắc đến với các tên gọi giản dị và quen thuộc như: nhà thờ đá, nhà thờ Núi. Nhà thờ được khởi công xây dựng vào ngày 3/9/1928. Xưa kia, khi người Pháp đến Nha Trang đã cho xẻ đôi núi Hòn Một. Nửa phía Tây của ngọn núi này được san phẳng bởi 500 quả mìn để có diện tích 4.500m2 xây nhà thờ. Tháng 12/1941, công trình được hoàn tất và cái tên nhà thờ Núi có từ đó.

Đứng từ xa nhìn, công trình đồ sộ này chúng ta lầm tưởng như một lầu đài cổ thời La Mã nhiều người vẫn lầm tưởng công trình kiến trúc đồ sộ này được xây dựng bằng đá chẻ, nhưng thực tế đá chẻ chỉ được dùng lát đường và sân. Còn toàn bộ các bức tường của nhà thờ được xây bằng táp lô xi măng. Chính linh mục Louis Vallet cùng các cộng sự đã trực tiếp đúc nên các khối táp lô này. Đặc biệt, chỉ phần mái bằng của hành lang chạy dọc hai bên được đổ bê tông cốt thép, còn toàn bộ mái vòm của nhà nguyện đều được dùng cốt tre cật và lưới thép mắt cáo.

Nhà thờ Núi mang đậm kiểu kiến trúc nhà thờ Gotic với 3 phần rõ rệt, phần dưới cùng là cửa, phần giữa là ô cửa sổ tròn to bằng kính màu được tô điểm những bông hoa hồng; phần trên cùng là hành lang và hai tháp chuông. Nét độc đáo của nhà thờ chính là bộ chuông đồng được treo trên tháp chuông. Đây là những quả chuông do hãng chuông nổi tiếng Bourdon Carillond của Pháp chế tạo và cung cấp. Quả chuông đầu tiên có âm mi giáng được làm phép vào ngày 29/7/1934, hai quả còn lại có âm đô và âm la làm phép năm 1939. Trên tháp chuông còn có gắn 1 chiếc đồng hồ lớn, có 4 mặt quay ra 4 hướng.

Điểm nổi bật nhất của nhà thờ là khu cung thánh là một không gian mở, những bức tranh thánh bằng kính màu ở đây tạo nên vẻ đẹp rực rỡ và sang trọng, tiếp đến nhà nguyện, thoáng đãng tràn ngập ánh sáng là một không gian yên tỉnh, ngước mắt nhìn lên mái vòm là những hình uốn cong hướng lên bầu trời, được trang trí bằng những hoa văn giản dị nhưng không kém phần hấp dẫn, những bức họa trên tường nói về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, những cửa sổ được trang trí bằng kính màu có các kiểu hoa văn khác nhau tạo ra một ánh sáng đầy màu sắc góp phần tô đậm vẻ trang nghiệm của nhà thờ.



Bên cạnh đó, để khai thác hiệu quả ánh nắng mặt trời của hai hướng Đông và Tây, các nhà thiết kế đã cho lắp nhiều loại kính màu xanh, đỏ vào các cửa vòm, cửa hoa hồng. Tất cả đã tạo nên một cảnh sắc tuyệt đẹp và nhẹ nhàng, làm dịu đi bầu không khí trang nghiêm vốn có thường thấy ở những nơi thờ phụng. 

Nhà thờ Núi đã có mặt ở Nha Trang hơn 80 năm, đứng vững trên một đầu non, với bộ áo xám tro, vẫn vững chãi, hiên ngang trước mưa nắng, gió sương. 

Hiện nay trong khuôn viên nhà thờ có bia mộ của Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa mất 14/2/2017. Tại đây du khách sẽ có những phút giây thật thoải mái, yên bình khi ngắm nhìn sự thơ mộng của phố biển.

 
Tin, ảnh: MC 
 
Thông tin khác:
Triển lãm tượng composite về Chúa, Mẹ (31/07/2017)
Chuyện kỳ lạ đàn ong bảo vệ các ảnh tượng (27/07/2017)
Đền thánh Phaolo ngoại thành (26/07/2017)
Dụ ngôn người gieo giống (24/07/2017)
Những công trình Công giáo bằng đá đẹp nhất nước Ý (P3) (21/07/2017)
Nhà thờ Ba Chuông một mảng ký ức Sài Gòn (18/07/2017)
Nhà nguyện Sixtina - Nhà nguyện riêng của Đức Giáo Hoàng (17/07/2017)
Đặt trên hết (17/07/2017)
Một phiên bản Nhà Nguyện Sixtine ở Argentina? (13/07/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log