Văn hóa nghệ thuật

Đền thờ Pantheon - Rôma cổ đại, Hý trường Colosseum

Cập nhật lúc 14:24 03/08/2017
Đền thờ dài 120m , cánh Thánh giá Ai Cập rộng 65m cao 23m chỉ đứng sau Đền Thánh Phêrô tại Rôma.
Đêm Noel tại Quảng trường thánh Phêrô
Đêm Noel tại Quảng trường thánh Phêrô
Trần nhà thờ đắp mầu cẩm thạch trắng và thiếp vàng, giữa có huy hiệu của Đức Giáo hoàng Pio IX, trên tường giữa các cửa sổ có các bức tranh diễn tả cuộc đời thánh Phaolô do rất nhiều hoạ sĩ vẽ. Bên dưới là hình chân dung các Đức Giáo hoàng từ thánh cả Phêrô tới Đức Giáo hoàng Bênêdictô XVI.
Trong Nhà thờ còn lưu giữ nhiều tặng vật quý hiếm: Bàn thờ bằng đá khổng tước và ngọc lưu ly do Nga hoàng Nicolai I tặng.

Bốn cột đá cẩm thạch đỏ do Phó vương Ai Cập tặng. Nền cung thánh còn đặt một chân nến phục sinh bằng đá cao vút tuyệt đẹp do Nicola di Angelo và pietro Vassaletto tạc.

Chúng tôi luôn bị choáng ngợp bởi những không gian nghệ thuật cao lớn hoành tráng, bị chinh phục bởi những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc đá hoàn hảo và dầy tính lịch sử của các đại hoàng đài này.

Đền thờ Pantheon - Rôma Cổ đại

Trên đường tới hý trường Colosse nổi tiếng, chúng tôi ghé vào thăm đền  Pantheon. Đây là đên thờ dâng kính mọi thần linh của đế quốc Rôma cổ đại, di tích lịch sử này được giữ nguyên vẹn nhất ở Rôma, Đền do M. Agrippa, con trai của Hoàng đế Augusto xây năm 21 trước Giáng sinh. Thời trung cổ nó trở thành biểu tượng của thành Rôma, nhiều đời Đức Giáo hoàng góp phần tu bổ gìn giữ. Đền thờ hình nón có mái tròn, phía trước là hành lang tiền đường trang hoàng 16 cây cột bằng nham thạch đỏ xám cao 12,5m. Mặt tiền dài 33m rộng 13m

Đền có 7 bàn thờ xưa để dâng kính 7 thần tinh tú, vươn lên thành mái tròn cao 43m đường kính 43,4m lớn hơn mái tròn Đền thờ thánh Phêrô 1,4m, ánh sáng tự nhiên lọt vào qua lỗ hổng tròn trên chóp, chỉ nguyên lỗ hổng này đã có đường kính 9m. Nền lát bằng nhiều thứ cẩm thạch mầu sắc sặc sỡ.

 
Bên hý trường Colosseum tồn tại gần 2000 năm lịch sử
Bên hý trường Colosseum tồn tại gần 2000 năm lịch sử
Hý trường Colosseum

Dừng chân tại hý trường Colosse, chúng tôi ai cũng trầm trồ thán phục, công trình đã nổi tiếng khắp thế giới nhưng hôm nay chúng tôi mới được thực mắt chứng kiến. Quả là công trình kiến trúc vĩ đại tượng trưng cho sự kiêu hùng và trường tồn của Rôma cổ đại, nó được xây dựng năm 72 trên một cái hồ rộng lớn thuộc vườn thượng uyển của Hoàng đế Nero, khánh thành năm 80 đời Hoàng đế Titô. Đã có rất nhiều Kitô hữu chịu tử đạo tại hý trường này. Đời Đức Giáo hoàng Bênêdictô XIV cho sửa chữa và dâng hý trường kính máu các vị tử đạo, Năm 1957 người ta đặt một cây Thánh giá tại hý trường và bắt đầu từ thời Đức Giáo hoàng Phaolô VI hàng năm, cứ tối thứ sáu tuần thánh, Đức Giáo hoàng đã đích thân hướng dẫn chặng đường Thánh giá với hàng ngàn tín hữu và khách hành hương tại đây tham dự.

Thoáng nhìn, tưởng hý trường hình tròn nhưng thực ra là hình bầu dục bên ngoài bằng đá vôi, bên trong bằng gạch nung và đá ong. Chu vi hý trường là 527m, dài 188m, cao 50m  gồm bốn tầng. Ba tầng dưới có các cửa vòng cung. Hý trường có bốn cửa dẫn thẳng vào võ đài. Cửa lớn nhất dành cho Hoàng đế và quần thần, dân chúng vào hý trường qua 80 cửa vòng cung có đánh dấu thứ tự. Hý trường này có thể chứa tới 50.000 người.

Kết quả năm 1870 đào bới  dưới lòng hý trường còn phát hiện thêm các phòng nhốt thú dữ, các cột trụ dùng để kéo cho các cuộc đấu khác nhau từ đua ngựa đấu kiếm, đấu bò tót...

Những cư dân mặc quân phục lính Rôma cổ xưa cầm gươm mời chào chụp ảnh, những xe ngựa chở khách, càng làm chúng tôi nhớ về một quá khứ oai hùng nhưng đẫm máu của đế quốc Rôma cổ đại xưa.

Rời Colosse, chúng tôi dừng chân tại piazza Navona. Đây là công trường Barôc điển hình đẹp nhất Rôma được xây trên trường đua ngựa của Hoàng đế Domiziano dài 240m rộng 65m, các cuộc hội hè trong các dịp Giáng Sinh, Ba vua và Phục sinh được tổ chức tại đây.

Giữa công trường là cây cột tháp bút kiểu Ai Cập cao 16m đặt trên khối đá cẩm thạch cao 13,5m. Khối đá này được biến thành núi non bộ, bốn góc có bốn bức tượng khổng lồ với bốn dòng nước chảy tượng trưng cho bốn con sông Âu châu, Á châu, Mỹ châu và Phi châu.

Bóng chiều buông xuống, mới 17h mà khắp nơi đã lên đèn, cảm giác như 8h tối ở Việt Nam. Bầu khí Noel thật sôi động từ quảng trường này, những ban nhạc, những trò chơi độc đáo, kể cả xiếc đã được diễn ra, chúng tôi lấy cảm hứng từ đây để đi bộ len qua các hẻm phố, tiến về Đền thánh Phêrô. Những cây điện đã bắt đầu thắp sáng, các ông già Noel bơm hơi đã được dựng lên bên hè phố, bầu khí Noel thật ấm áp giữa đêm đông Rôma.

 
Linh mục Phêrô NGUYỄN HỒNG PHÚC
Thông tin khác:
Nhà thờ Chính tòa Milan (02/08/2017)
Nhà thờ Chính tòa Nha Trang, công trình kiến trúc độc đáo (01/08/2017)
Triển lãm tượng composite về Chúa, Mẹ (31/07/2017)
Chuyện kỳ lạ đàn ong bảo vệ các ảnh tượng (27/07/2017)
Đền thánh Phaolo ngoại thành (26/07/2017)
Dụ ngôn người gieo giống (24/07/2017)
Những công trình Công giáo bằng đá đẹp nhất nước Ý (P3) (21/07/2017)
Nhà thờ Ba Chuông một mảng ký ức Sài Gòn (18/07/2017)
Nhà nguyện Sixtina - Nhà nguyện riêng của Đức Giáo Hoàng (17/07/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log